วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2563

ปังแห่งชีวิต

ปังแห่งชีวิต
อังคาร
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา
กจ 7:51-59, 8:1
ยน 6:30-35
ในพิธีกรรมเราพบสัญลักษณ์และเครื่องหมายหลายอย่าง ซึ่งสื่อความหมายถึงสิ่งที่ซ่อนอยู่ อาทิ น้ำ ขนมปัง เหล้าองุ่น เกลือ เชื้อแป้ง แสงสว่าง ได้นำมาใช้เพื่อสื่อถึงความหมายลึกซึ้งกว่าที่ปรากฏภายนอก เมื่อเราสามารถเข้าใจสัญลักษณ์และเครื่องหมายอย่างถูกต้อง ย่อมสามารถสื่อสารกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ พระวรสารวันนี้เราพบสัญลักษณ์ “ขนมปัง” ซึ่งบอกให้ทราบว่า พระเจ้าทรงเลี้ยงดูประชากรของพระองค์
ชาวยิวคิดว่ามานนาในถิ่นทุรกันดารเป็นอาหารจากพระเจ้า (สดด 78:24, อพย 16:15) อาจารย์ชาวยิวเชื่อว่า เมื่อพระผู้ไถ่เสด็จมาจะทรงประทานอาหารจากสวรรค์ พระเยซูเจ้าทรงอ้างว่าทรงเป็นพระผู้ไถ่ และผู้นำชาวยิวได้ขอให้พระองค์ประทานมานนาจากสวรรค์เพื่อพิสูจน์ว่าทรงเป็นพระผู้ไถ่ ทรงตอบพวกเขาว่า มานนาซึ่งทรงประทานแก่โมเสสและประชาชนไม่ใช่อาหารแท้จากสวรรค์
พระเยซูเจ้าทรงเรียกพระองค์ว่าเป็น ปังแห่งชีวิต ใครที่รับประทานปังนี้จะไม่หิวและกระหายอีก แต่มีชีวิตนิรันดร พระองค์คือผู้ดับความหิวกระหายของคนจำนวนมากที่รอคอยมาเป็นเวลาช้านาน ปังที่พระองค์ทรงมอบแก่เราเป็นปังแท้ ซึ่งทำให้ความหิวกระหายในใจเราหมดสิ้นไป เราได้หิวกระหายองค์พระเจ้า ผู้เป็นปังแห่งชีวิตไหม
ปังแห่งชีวิตที่พระเยซูเจ้าตรัสคือ ศีลมหาสนิท ซึ่งหมายถึงพระองค์เองผู้ประทานพระกายและพระโลหิตของพระองค์แก่มนุษยชาติ ทำให้เรามีสัมพันธภาพใหม่กับพระเจ้า ในความวางใจ ความนอบน้อมเชื่อฟังและความรัก ศีลมหาสนิทเป็นบ่อเกิดและแหล่งพลังของชีวิตคริสตชน เป็นศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งความรักซึ่งรวมเราให้เป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้า และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนมนุษย์
พระเยซูเจ้าทรงรวมเราเป็นหนึ่งเดียวกันรอบพระแท่นทุกสัปดาห์ ทรงมอบพระองค์เองเป็นอาหารหล่อเลี้ยงชีวิตเราให้เติบโตและเข้มแข็ง ศิษย์พระคริสต์ต้องหมั่นมาหาและรับพระองค์ด้วยความเชื่อ ความวางใจ และความรัก ให้พระองค์กลายเป็นเลือดเนื้อและชีวิตของเรา เพื่อนำพระองค์ไปแบ่งปันกับเพื่อนพี่น้องในชีวิตประจำวัน และมองเห็นการประทับอยู่ของพระองค์ในบุคคลต่าง ๆ ที่เราพบ
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 58-59.
ภาพ : ศีลมหาสนิท, สมโภชปัสกา, วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร; 2020-4-12

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น