วันเสาร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2563

สารวัดดอนม่วย-โนนค้อ, ปีที่ 2 ฉบับที่ 99


สารวัดดอนม่วย-โนนค้อ

ปีที่ 2 ฉบับที่ 99, อาทิตย์ที่ 5 เมษายน 2020 (2563): http.//dondaniele.blogspot.com

107 หมู่ 6 บ้านดอนม่วย ตำบลช้างมิ่ง อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร 47130È086-231-3231

อาทิตย์พระทรมาน (ใบลาน)
พี่น้องที่รัก วันนี้พระศาสนจักรฉลองอาทิตย์ใบลานหรืออาทิตย์พระทรมานของพระเยซูเจ้า พิธีกรรมวันนี้ระลึกถึงการเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็มอย่างผู้มีชัยของพระเยซูเจ้า เพื่อรับทนทรมาน สิ้นพระชนม์ และกลับคืนพระชนม์ชีพ ซึ่งเป็นธรรมล้ำลึกปัสกา ภาพพระเยซูเจ้าประทับบนหลังลา มีประชาชนโห่ร้องต้อนรับด้วยความยินดีคือการต้อนรับกษัตริย์และพระเมสสิยาห์ที่ชาวยิวรอคอยมาเป็นเวลาช้านาน ก่อนจะจบลงด้วยพระทรมานและการสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน
พิธีกรรมวันนี้สะท้อนความชื่นชมยินดีและความโศกเศร้า เป็นวันเริ่มต้นสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ ขอให้เราต้อนรับพระเยซูเจ้าเข้ามาในชีวิต ร่วมส่วนในพระทรมาน การสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนม์ชีพของพระองค์ เราแต่ละคนล้วนเป็นคนบาป ให้เราวอนขอพระเยซูเจ้าอภัยบาปและรักษาบาดแผลแห่งบาป เพื่อเราจะได้เริ่มต้นสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์อย่างศักดิ์สิทธิ์
 เริ่มถ่ายทอดสดมิสซาออนไลน์เป็นครั้งแรก; อาทิตย์ที่ 29 มีนาคม 2020
บทอ่านที่หนึ่ง บทอ่านแรกวันนี้เป็นบทเพลงแห่งผู้รับใช้บทที่สาม เราไม่ทราบเจตนาแท้จริงของผู้เขียน แต่บรรดาคริสตชนได้ประยุกต์บทเพลงแห่งผู้รับใช้กับพระเยซูเจ้าตั้งแต่เริ่มแรก ผู้รับใช้กำลังทนทุกข์เป็นรูปหมายถึงพระเยซูเจ้า ที่ต้องทนทุกข์จากการปฏิบัติตามพันธกิจที่ได้รับมอบหมาย แต่เขายังคงมั่นคงในความเชื่อในพระเจ้าว่าพระองค์จะไม่ทรงทอดทิ้ง
บทอ่านที่สอง นักบุญเปาโลได้เตือนเราถึงวิธีดำเนินชีวิตคริสตชนโดยเฉพาะในสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ พระเยซูเจ้าทรงถ่อมพระองค์ลง โดยยอมรับความตายบนไม้กางเขน พระบิดาเจ้าจึงทรงยกพระองค์ขึ้น และทรงทำให้พระองค์เป็นพระผู้ช่วยให้รอดแห่งแผ่นดินและสวรรค์ เพื่อช่วยเราแต่ละคนให้รอด
พระวรสาร นักบุญมัทธิวแสดงให้เห็นว่าพระทรมานของพระเยซูเจ้า เป็นการทำให้คำทำนายของบรรดาประกาศกในพันธสัญญาเดิมสำเร็จไป พระองค์ทรงเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดีที่สละชีวิตเพื่อฝูงแกะ ทรงสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนเพราะบาปของเรา ทำให้เราได้รับความรอดผ่านทางพระทรมานและการสิ้นพระชนม์ของพระองค์ ซึ่งไม่ใช่ความพ่ายแพ้ แต่เป็นชัยชนะ
 เฉพาะผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องที่เข้าร่วมพิธีและต้องนั่งแบบ Social distancing
°ข่าวสารและประชาสัมพันธ์
1.          ประกาศของอัครสังฆมณฑลฯเมื่อ 30 มีนาคม 2020 ในห้วงโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาด: 1) งดพิธีบูชาขอบพระคุณและพิธีกรรมแบบหมู่คณะในช่วงสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์, 2) คุณพ่อเจ้าอาวาสถวายมิสซาแบบปิด พี่น้องร่วมใจอยู่ที่บ้านและรับศีลมหาสนิทด้วยความปรารถนา, 3) พี่น้องสามารถร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณและพิธีกรรม ผ่านทางการถ่ายทอดสดได้ที่ Facebook Live: https://www.facebook.com/daniel.thinwan
2.          ในภาวะวิกฤตโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด แม้ไม่สามารถมาร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณที่วัดได้ แต่พี่น้องสามารถขอมิสซาหรือทำบุญเพื่อบำรุงวัดและพระศาสนจักรตามกำลังความสามารถ โดยติดต่อได้ที่วัดหรือโอนผ่านธนาคารกรุงไทย บัญชี เลขที่ 4121373480 และแจ้งจุดประสงค์ได้ทางไลน์ LINE ID: dondaniele
3.          พิธีกรรมวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์ เริ่มเวลา 19.00 น., วันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ อดเนื้ออดอาหาร เวลา 15.00 น., วันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์ เสกน้ำเสกไฟ เวลา 19.00 น. พี่น้องสามารถมารับน้ำเสกได้ภายหลัง และอาทิตย์สมโภชปัสกา พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ เวลา 08.00 น. ทางวัดมีแนวคิดแจกหน้ากากอนามัย (Mask) แทนไข่ปัสกา พี่น้องสามารถสมทบทุนได้
4.          เงินทาน อาทิตย์ที่ 29 มีนาคม 2020: วัดดอนม่วย 535.- บาท
5.          ขอบคุณ กลุ่มคริสตชนพื้นฐานกลุ่มที่ 9-10 ที่มาทำความสะอาดวัด สัปดาห์หน้ากลุ่มที่ 1-2 (โนนค้อ: กลุ่มที่ 2)
 เด็กคำสอนยุคโรคติดเชื้อโคโรน่าไวรัส 2019 ต้องใส่หน้ากากอนามัยมาเรียนคำสอน
พิธีบูชาขอบพระคุณและวันฉลองในรอบสัปดาห์
วัน
ที่
เวลา
                                   ผู้ขอ/วันฉลอง
จุดประสงค์
อาทิตย์
05
08.00 น.
อาทิตย์พระทรมาน
สุขสำราญพี่น้องชาวโนนค้อ
สุขสำราญพี่น้องชาวดอนม่วย
จันทร์-พุธ
06-08
06.45 น.
สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์

พฤหัสบดี
09
19.00 น.
ตั้งศีลมหาสนิท (งดล้างเท้าอัครสาวก)

ศุกร์
10
15.00 น.
อดเนื้ออดอาหาร (งดเดินรูปสิบสี่ภาค)

เสาร์
11
19.00 น.
เสกน้ำเสกไฟ (สมโภชปัสกา)

อาทิตย์
12
08.00 น.
สมโภชปัสกา พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ

 บรรยากกาศการร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณออนไลน์บนภูเขาและที่บ้าน








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น