วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2563

ขนมปังห้าก้อนกับปลาสองตัว


ขนมปังห้าก้อนกับปลาสองตัว
ศุกร์ สัปดาห์ที่
เทศกาลปัสกา
กจ 5:34-42
ยน 6:1-15
พระวรสารวันนี้ เชิญชวนเราให้เป็นเครื่องมือที่อ่อนน้อมในพระหัตถ์ของพระเยซูเจ้า ด้วยการแบ่งปันพระพรต่าง ๆ กับเพื่อนมนุษย์ที่ต้องการความช่วยเหลือ อัศจรรย์สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยมือของเรา ในความใจกว้างที่แสดงออกต่อกัน พระวาจาของพระเจ้าเชิญชวนเราให้มองลึกลงไปในจิตใจและถามตนเองว่า เราได้มอบทุกสิ่งที่มีและเป็นไว้ในพระหัตถ์ของพระเยซูเจ้า เพื่อให้ทรงกระทำตามพระประสงค์มากน้อยเพียงใด
พระเยซูเจ้าทรงเชิญชวนเราให้ร่วมมือกับพระองค์ในการทำอัศจรรย์ เหมือนเด็กคนนั้นที่มอบ ขนมปังห้าก้อนกับปลาสองตัว (ซึ่งเป็นอาหารสำหรับตัวเขาเองและครอบครัว) ให้พระเยซูเจ้า ทรงกล่าวถวายพระพรและแจกจ่ายแก่ทุกคน เมื่อทุกคนเห็นแบบอย่างนี้ต่างนำอาหารที่ตนเตรียมมาแบ่งปันกัน อัศจรรย์จึงเกิดขึ้น พระองค์ทรงเปลี่ยนใจเห็นแก่ตัวของแต่ละคนให้เป็นคนใจกว้างและคิดถึงคนอื่น
พระเยซูเจ้าทรงเชื้อเชิญเราให้ร่วมมือกับพระองค์ ไม่ว่าสิ่งใดที่เรามอบแด่พระองค์ อาทิ เวลา ความรัก ความรู้ ความสามารถ ความทุกข์ยากลำบาก หรือสิ่งที่มีและเป็น พระองค์สามารถทำให้เกิดผลได้ในแบบที่เราคาดไม่ถึง พระองค์ทรงเพิ่มจำนวนให้มากขึ้น เหมือนทรงทวีขนมปังห้าก้อนกับปลาสองตัวเลี้ยงคนมากกว่าห้าพันคน พระองค์ทรงทำให้ความใจกว้างขจัดความหิวโหยให้หมดสิ้นไป
พระเยซูเจ้าทรงต้องการ ขมมปังห้าก้อนกับปลาสองตัว ของเราเพื่อทำอัศจรรย์ พระองค์ทรงเรียกร้องให้เราทำบางสิ่งบางอย่าง ด้วยการแบ่งปันความรักและชีวิตของเรากับผู้อดอยาก ลำบากเดือดร้อน และต้องการความช่วยเหลือ หากเราแต่ละคนได้ใช้ความรู้ ความสามารถ และพระพรต่าง ๆ ที่มีเพื่อพระเจ้า วางทุกอย่างไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์ อัศจรรย์ย่อมเกิดขึ้นในแบบที่เราคาดไม่ถึง
พระเยซูเจ้าทรงต้องการให้เรามีส่วนและร่วมมือกับพระองค์ในการทำอัศจรรย์ ตามกำลังความสามารถของเรา และพระองค์จะทรงกระทำส่วนที่เหลือ ศิษย์พระคริสต์ต้องมีใจกว้างในการให้สิ่งที่มีและเป็นกับผู้อื่น มีใจกระหายพระวาจาของพระเจ้า ตั้งใจฟังพระวาจาของพระองค์และนำมาปฏิบัติในชีวิต เพื่อหล่อเลี้ยงชีวิตของตนให้เติบโตยิ่งขึ้นในความรักของพระองค์และเป็นเหมือนพระองค์
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 40-41.
ภาพ : ขนมปังห้าก้อน, เยรุซาเล็ม, อิสราเอล; 2028-04-15

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น