วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2561

นักบุญยอแซฟผู้ชอบธรรม


นักบุญยอแซฟผู้ชอบธรรม
19 มีนาคม
สมโภชนักบุญยอแซฟ
ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี
2 ซมอ 7:4 –5ก, 12-14ก, 16
รม 4:13, 16-18, 22
มธ 1:16, 18-21, 24

พระวรสารและธรรมประเพณีของพระศาสนจักรรับรู้ว่า นักบุญยอแซฟเป็น “ผู้ชอบธรรม” ซึ่งเกี่ยวพันกับความนอบน้อมเชื่อฟังต่อแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้า นักบุญยอแซฟได้เชื่อฟังและปฏิบัติตามทันทีที่รู้ความจริงเกี่ยวกับพระนางมารีย์จากทูตสวรรค์ ด้วยการรับพระนางมาเป็นภรรยาของตนและร่วมกันสร้างครอบครัวใหม่ ให้กลายเป็นครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ อีกทั้ง ได้ทำหน้าที่ปกป้องคุ้มครองและเลี้ยงดูพระกุมารเยซูอย่างดียิ่ง
การรับเอากายของพระเยซูเจ้าเป็นจริงได้ ไม่ใช่ด้วยความเชื่อของพระนางมารีย์เท่านั้น แต่ด้วยความชอบธรรมของนักบุญยอแซฟด้วย ชีวิตของนักบุญยอแซฟแม้ไม่ได้รับการกล่าวถึงมากนัก แต่ธรรมประเพณีของพระศาสนจักรรับรู้ว่า นักบุญยอแซฟได้สิ้นใจในอ้อมแขนของพระเยซูเจ้าและพระนางมารีย์ พระศาสนจักรให้เราฉลอง 2 วันคือ 19 มีนาคม สมโภชนักบุญยอแซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี และ 1 พฤษภาคม ฉลองนักบุญยอแซฟกรรมกร
 ในฐานะบิดาเลี้ยงของพระเยซูเจ้าและคู่ชีวิตผู้ประพฤติพรหมจรรย์ของพระนางมารีย์ นักบุญยอแซฟเป็นที่เคารพอย่างสูงในนิกายออร์ธอดอกซ์และโรมันคาทอลิก ต่อมาได้รับยกย่องให้เป็นองค์อุปถัมภ์ของพระศาสนจักรสากล ผู้นำครอบครัว ช่างไม้ และความยุติธรรมในสังคม ตลอดเวลาหลายปีที่นักบุญยอแซฟเจริญชีวิตร่วมกับพระนางมารีย์และพระเยซูเจ้า ได้ให้บทเรียนแก่เรา 3 ประการคือ ความเงียบ ความเป็นหนึ่งเดียวในความรัก และการทำงาน
ประการแรก ความเงียบ พระวรสารได้อ้างถึงคำพูดของพระนางมารีย์และนักบุญยอแซฟเพียงไม่กี่คำ ในความเงียบนี้เองทำให้นักบุญยอแซฟได้พิศเพ่งและสรรเสริญการประทับอยู่ของพระเจ้า ความเงียบจำเป็นสำหรับการเติบโตของชีวิตฝ่ายจิตเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับพระเจ้า อีกทั้ง ความเงียบของนักบุญยอแซฟได้สอนเราให้ตระหนักในความคิดดีงาม ช่วยให้เราได้ยินการเผยแสดงของพระเจ้าและคำแนะนำสั่งสอนแท้จริงจากเบื้องบน
ประการที่สอง ความเป็นหนึ่งเดียวในความรัก นักบุญยอแซฟ พระนางมารีย์ และพระเยซูเจ้าต่างพึ่งพาอาศัยกันและเต็มเปี่ยมด้วยพระจิตเจ้า การดำเนินชีวิตของสมาชิกครอบครัวนี้เป็นการดำเนินชีวิตเพื่อผู้อื่นอย่างแท้จริง เห็นได้จากการให้ความเคารพซึ่งกันและกัน เอาใจใส่ดูแลซึ่งกันและกัน พร้อมรับฟังและรับใช้ซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นภาพสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นหนึ่งเดียวแห่งความรักของพระเจ้าตั้งแต่ในโลกนี้
ประการที่สาม การทำงาน อาชีพของนักบุญยอแซฟในฐานะช่างไม้เป็นงานที่มีเกียรติ ที่สามารถจุนเจือครอบครัวและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม การทำงานเป็นสิ่งจำเป็นและทำให้คนมีเกียรติ ดังคำพูดที่ว่า “ค่าของคน อยู่ที่ผลของงาน” หากอยากรู้จักใครซักคนให้ดูที่ความรับผิดชอบของเขาต่องานหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เราเชื่อว่าเมื่อพระเจ้าทรงโปรดให้ใครทำสิ่งใดหรือหน้าที่ใด พระองค์ย่อมประทานพระหรรษทานให้อย่างเพียงพอ เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานนั้นจนสำเร็จลุล่วง
นักบุญเกรโกรี นาซีอันส์ได้เขียนเอาไว้ว่า “พระเจ้าได้ทรงวางความดีงาม ความยิ่งใหญ่ที่มีอยู่ในตัวบุคลอื่นไว้ในนักบุญยอแซฟ เช่นเดียวกับดวงอาทิตย์รวบรวมแสงสว่างทุกอย่างที่มีในสิ่งอื่นไว้ในดวงอาทิตย์” ดังนั้น นอกจากหน้าที่อันสูงส่งของพระนางมารีย์ในฐานะเป็นพระมารดาแล้ว เห็นจะไม่มีหน้าที่ใดมีความสำคัญเท่าหน้าที่ของนักบุญยอแซฟ ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นบิดาเลี้ยงของพระเยซูเจ้าและภัสดาของพระนางมารีย์
นอกจากพระนางมารีย์แล้ว ไม่มีใครในโลกนี้ที่มีความใกล้ชิดสนิทกับพระเยซูเจ้ามากเท่ากับนักบุญยอแซฟ ที่ได้อุทิศชีวิตในการรักพระเยซูเจ้าและปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า เทศกาลมหาพรตนี้ เราได้อุทิศตนเพื่อผู้อื่นอย่างไร เราได้รับใช้พระเจ้าโดยปราศจากความเห็นแก่ตัวหรือเปล่า ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบความชอบธรรมของนักบุญยอแซฟ ในการปฏิบัติตามแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้าจนตลอดชีวิต
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
18 มีนาคม 2018
ภาพ : นักบุญยอแซฟอุ้มพระกุมาร, วัดป่าพนาวัลย์, ท่าแร่ สกลนคร; 2018-03-18

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น