วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2561

พระเจ้าทรงรักโลกมาก


พระเจ้าทรงรักโลกมาก
วันอาทิตย์
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลมหาพรต
ปี B
2 พศด 36:14-16, 19-23
อฟ 2: 4-10
ยน 3:14-21
บทนำ
มีเรื่องเล่าว่ากองทัพของจักรพรรดิไซรัสแห่งเปอร์เซียได้จับตัวคากูลาร์ หัวหน้าโจรผู้ก่อความไม่สงบในอาณาจักรได้และนำตัวไปรอการประหาร ในวันตัดสินคดีความ คากูลาร์พร้อมครอบครัวถูกนำเข้ามาในห้องพิพากษาต่อหน้าจักรพรรดิ คากูลาร์เป็นคนรูปร่างสูงโปร่ง อาจหาญสมชาติบุรุษ จักรพรรดิรู้สึกประทับใจตรัสกับเขาว่า “หากข้าไว้ชีวิตเจ้า เจ้าจะทำสิ่งใด” คากูลาร์ตอบว่า “ข้าพระองค์จะกลับบ้านและยอมเป็นทาสเชื่อฟังพระองค์จนตลอดชีวิต”
จักรพรรดิไซรัสตรัสต่อไปว่า “หากข้าไว้ชีวิตภรรยาเจ้า เจ้าจะทำสิ่งใด” คากูลาร์ตอบว่า “หากพระองค์ไว้ชีวิตภรรยา ข้าพระองค์จะยอมตายเพื่อพระองค์” จักรพรรดิรู้สึกประทับใจได้ปล่อยตัวคากูลาร์และภรรยาให้เป็นอิสระ เมื่อกลับถึงบ้านคากูลาร์นึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างตื่นเต้น เช่น  พระราชวังปูด้วยหินอ่อน บัลลังก์จักรพรรดิทำด้วยทองคำ เขาถามภรรยาบ้างว่าได้สังเกตและเห็นอะไรบ้าง ภรรยาจ้องมองเขาและพูดอย่างจริงจังว่า “ฉันเห็นเพียงใบหน้าของชายคนหนึ่งที่พูดกับจักรพรรดิว่าเขาสามารถตายเพื่อฉันได้”
พระวรสารวันนี้เผยให้เราเห็นพระพักตร์ของบุตรพระเจ้า ที่ถูกส่งมาสิ้นพระชนม์เพื่อเรา และเผยให้เราเห็นความรักและพระเมตตาของพระเจ้าที่มีต่อเราแต่ละคน แก่นแท้ของพระวรสาร หัวใจของชีวิตฝ่ายจิตคริสตชนและพื้นฐานความหวังของมนุษย์ ปรากฏชัดเจนในพระวรสารวันนี้ “พระเจ้าทรงรักโลกอย่างมาก จึงได้ประทานพระบุตรเพียงพระองค์เดียวของพระองค์  เพื่อทุกคนที่มีความเชื่อในพระบุตรจะไม่พินาศ แต่จะมีชีวิตนิรันดร” (ยน 3:16)
1.        พระเจ้าทรงรักโลกมาก
พระวรสารนักบุญยอห์น บทที่ 3 ข้อที่ 16 เป็นตอนที่งดงามที่สุดในพระคัมภีร์ เรียกกันว่า “ข่าวดีแห่งพระวรสาร” (Gospel of the gospels) เพราะนี่เป็นบทสรุปของข่าวดีที่นำความรอดผ่านทางพระเยซูเจ้า “ความรักของพระเจ้า” ถือเป็นคำสอนสำคัญของพระวรสารนักบุญยอห์น ที่บอกให้เราได้ทราบถึงการเข้ามาเกี่ยวข้องต่อความรอดของมนุษย์ของพระเจ้า ผู้เป็นองค์ความรัก ทรงรักโลกทั้งหมดและไม่มีใครถูกตัดขาดจากความรักของพระองค์ ดังคำกล่าวของนักบุญเอากุสตินที่ว่า “พระเจ้าทรงรักเราแต่ละคน ประหนึ่งว่ามีเราเพียงคนเดียวเท่านั้น”
ข้อความตอนนี้ยังอธิบายให้เราได้ทราบถึงความรักที่เป็นสากลของพระเจ้า ความรักเป็นพลังผลักดันของพระเจ้าเพื่อความรอดของมนุษยชาติ ใครที่ต้องการความรอดต้องเชื่อในองค์พระบุตร มีคนจำนวนไม่น้อยเชื่อว่าพระเจ้าไม่ทรงสนใจใยดีมนุษย์ ทรงปล่อยให้ทุกอย่างเกิดขึ้นและเป็นไปตามยถากรรม ทรงอยู่ห่างไกลไม่ใส่ใจในความเป็นไปของมนุษย์เลย บางคนมองพระเจ้าเป็นผู้ปกครองที่กดขี่ เข้มงวดให้ถือตามบทบัญญัติและคอยลงโทษมนุษย์
พระเยซูเจ้าได้ประกาศพระเจ้าในแบบที่ตรงข้าม ไม่ใช่พระเจ้าที่คอยตัดสินใครอย่างเข้มงวด แต่เป็นผู้ที่ใส่ใจในความเป็นไปของมนุษย์ ทรงบังเกิดเป็นมนุษย์ เปิดเผยให้เห็นถึงความรักของพระเจ้าทั้งในคำพูดและการกระทำ ความรักของพระองค์แสดงให้เราได้เห็นด้วยการยอมตายบนไม้กางเขนเพื่อทุกคน ไม่มีใครมีความรักยิ่งใหญ่ กว่าการสละชีวิตของตนเพื่อมิตรสหาย” (ยน 15:13) ทรงกระทำเช่นนั้นเพราะทรงรักเรา ทรงอภัยบาปและนำเราให้กลับมาเป็นหนึ่งเดียวกับพระบิดาเจ้าอีกครั้ง
2.        บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราคริสตชนหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก เราต้องรักไม้กางเขน การที่พระเยซูเจ้าถูกยกขึ้นบนไม้กางเขนได้กลายเป็นศูนย์กลางของวัด ที่เตือนใจเราให้ตระหนักถึงความรักและพระทัยเมตตาของพระเจ้า อีกทั้งราคาแห่งความรอดที่ทรงไถ่เราด้วยชีวิตของพระองค์เอง ดังนั้น ในบ้านคริสตชนต้องมีสัญลักษณ์แห่งความรักของพระเจ้านี้ เพื่อเตือนเราได้น้อมรับความทุกข์ยากลำบากต่างๆ และเป็นพลังสำหรับเราในความพยายามเอาชนะความยากลำบากที่กำลังเผชิญอยู่
ประการที่สอง เราต้องตอบสนองความรักของพระเจ้าด้วยการรักซึ่งกันและกัน ความรักของพระเจ้าเป็นความรักที่ไม่มีเงื่อนไข ไร้ขีดจำกัด ทรงรักทุกคนโดยไม่แบ่งแยก ทรงให้อภัยและเมตตากรุณาต่อทุกคนโดยไม่เลือกที่รักมักที่ชัง ให้เราพยายามเลียนแบบอย่างความรักของพระองค์ ในการแบ่งปันความรักของเรากับเพื่อนพี่น้องในเทศกาลมหาพรตนี้ เป็นต้นคนที่เดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ
ประการที่สาม เราต้องนำแสงสว่างของพระคริสตเจ้าไปสู่ผู้อื่น ใครที่เดินตามแสงสว่างของพระคริสตเจ้าจะไม่เดินในความมืด ให้เราได้นำแสงสว่างของพระคริสตเจ้าไปสู่ผู้อื่น ไม่วิพากษ์วิจารณ์หรือตัดสินใคร แต่ช่วยทุกคนให้เดินในแสงสว่างแห่งความจริงและความถูกต้อง “แสงสว่างของท่านต้องส่องแสงต่อหน้ามนุษย์ เพื่อคนทั้งหลายจะได้เห็นกิจการดีของท่าน และสรรเสริญพระบิดาของท่านผู้สถิตในสวรรค์ (มธ 5:16)
บทสรุป
พี่น้องที่รัก พระเจ้าทรงรักโลกมาก ความรักของพระองค์เป็นความรักที่ไร้ขีดจำกัด เต็มไปด้วยความเมตตากรุณาต่อประชากรของพระองค์ ทรงใส่พระทัยในความเป็นไปของเราแต่ละคน ด้วยการส่งพระบุตรแต่องค์เดียวของพระองค์ เพื่อรวบรวมเราให้เป็นหนึ่งเดียวและมีชีวิตใหม่ในพระองค์ อีกทั้ง ทรงส่งเราให้นำความรักของพระองค์ไปสู่โลก
ศิษย์พระคริสต์ต้องตระหนักในความรักของพระเจ้า และเลียนแบบอย่างพระเยซูเจ้า ผู้เป็นแสงสว่างของโลกที่ทรงรักและยอมตายเพื่อทุกคน ด้วยการนำความรักของพระเจ้าไปสู่ผู้อื่น ไม่วิพากษ์วิจารณ์หรือตัดสินใคร แต่รักทุกคนโดยไม่แบ่งแยก แสงสว่างแห่งความรักและการให้อภัยของพระเจ้าต้องฉายแสงในชีวิตเรา เพื่อช่วยให้ทุกคนได้เดินในแสงสว่างแห่งความจริงและความถูกต้อง ลด ละ เลิก ความประพฤติที่ไม่ดีต่างๆ เป็นต้นในเทศกาลมหาพรตนี้
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
11 มีนาคม 2018
ที่มาภาพ: https://www.warnerpress.org/p1701-pkg-25-postcard-all-occasion-for-god-so-loved-the-world.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น