วันอังคารที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2557

ปัสกา การฉลองการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า



ปัสกา การฉลองการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า
เราได้เดินทางมาถึงวันปัสกา ศูนย์กลางของปีพิธีกรรมของพระศาสนจักร  ซึ่งพระศาสนจักรได้ให้เรามีเวลาเตรียมจิตใจล่วงหน้าก่อน 40 วันในเทศกาลมหาพรต  ปัสกาจึงเป็นวันสมโภชที่สำคัญและยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบปี สำคัญยิ่งกว่าวันพระคริสตสมภพ  แต่ในความเป็นจริงเราคริสตชนมักจะคุ้นเคยและให้ความสำคัญกับวันคริสตสมภพมากกว่า
การสมโภชปัสกาไม่ได้เฉลิมฉลองเพียงวันเดียว แต่พระศาสนจักรให้เรามีเวลาถึง 7 สัปดาห์จนถึงวันสมโภชพระจิตเจ้า  และทุกวันอาทิตย์ตลอดปีเป็นวันปัสกา ซึ่งเราคริสตชนที่มาชุมนุมกันร่วมในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณจะได้พบกับพระเยซูเจ้าผู้ทรงกลับคืนชีพ  ที่เสด็จมาประทับอยู่ท่ามกลางเราเหมือนดังที่เคยปรากฎพระองค์แก่อัครสาวก
คำว่า ปัสกา มาจากคำ Pesach ในภาษาฮีบรู แปลว่า การข้าม หรือ การผ่านไป  เป็นวันที่ชาวยิวฉลองการกินขนมปังไร้เชื้อในวันที่ 14 ของเดือนนิซาน (อยู่ในช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายน) โดยฉลองกันหลังพระอาทิตย์ตกดิน เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ที่พระเจ้าทรงช่วยเหลือบรรพบุรุษของพวกเขาจากการเป็นทาสในดินแดนอียิปต์ ด้วยการประหารบุตรหัวปีของชาวอียิปต์ และทรงผ่านไปไม่ประหารชาวอิสราแอล (อพย 11: 1-10)
ปัสกา เป็นวันฉลองเพียงหนึ่งเดียวของพระศาสนจักรยุคแรก เพื่อเฉลิมฉลองการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า โดยฉลองกันในวันแรกของสัปดาห์คือวันอาทิตย์ ซึ่งถือเป็นวันของพระเจ้า (The Lord’s Day)  เนื่องจากเป็นวันที่พระเยซูเจ้าได้ผ่านจากความตายไปสู่การกลับคืนชีพ ผ่านจากการเป็นทาสของบาปสู่การเป็นบุตรของพระเจ้า
การฉลองปัสกาได้กลายมาเป็นศูนย์กลางของการถวายบูชาและคารวกิจทุกอย่าง  โดยมีหัวใจอยู่ที่การกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า ซึ่งเป็นจุดรวมของความเชื่อคริสตชน ที่เชื่อว่าพระเยซูเจ้าเป็นผู้ชนะ แม้บั้นปลายชีวิตของพระองค์จะถูกทรยศ ถูกทรมาน ถูกตรึงกางเขนและสิ้นพระชนม์อย่างน่าอนาถอย่างผู้แพ้  แต่พระองค์ได้กลับคืนชีพเป็นผู้ชนะในที่สุด
เราคริสตชนทุกคนสามารถชนะทุกสิ่งและมีส่วนในชัยชนะของพระเยซูเจ้าเหนือความตายเช่นเดียวกัน  ด้วยความเชื่อในพระองค์ และด้วยการดำเนินชีวิตเป็นพยานยืนยันถึงการกลับคืนชีพของพระองค์
ดังนั้น คริสตชนจะต้องเป็นผู้ส่งสารแห่งการกลับคืนชีพนี้  อันเป็นเป้าหมายของการดำเนินชีวิตคริสตชนที่จะต้องประกาศให้ทุกคนได้รับรู้ถึง ข่าวดีแห่งการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า และข่าวดีแห่งการกลับคืนชีพของตนเอง ด้วยการตายต่อบาป กลับใจใหม่ ปรับเปลี่ยนชีวิตของตนร่วมส่วนในการกลับคืนชีพของพระองค์
คริสตชนต้องเป็นพยานถึงการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้าด้วย: แบบอย่างชีวิต ความรักแท้ และความชื่นชมยินดี
·         แบบอย่างชีวิต โดยการดำเนินชีวิตตามคุณค่าพระวรสาร ละทิ้งความชั่ว ความเห็นแก่ตัว ดำรงไว้ซึ่งความจริง ความถูกต้อง และความยุติธรรม
·         ความรักแท้ โดยการรักทุกคนไม่มียกเว้นและปราศจากเงื่อนไขใดๆ ใจดีมีเมตตาและให้อภัยเสมอตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้า  เพราะทุกคนถูกเรียกมาให้เป็นบุตรของพระเจ้าและเป็นพี่น้องกัน
·         ความชื่นชมยินดี โดยการนำความยินดี ความหวัง และความสุขไปสู่ผู้อื่น  เราต้องยินดีไม่โศกเศร้าแม้ในเวลาของความทุกข์ระทม เพราะพระเยซูเจ้าผู้เป็นความยินดี ความหวัง และสันติสุขสำหรับมนุษยชาติได้กลับคืนชีพแล้ว  อย่าให้การดำเนินชีวิตในแต่ละวันของเราเป็นการตรึงพระองค์บนกางเขนอยู่ร่ำไป
เราต้องนำสารแห่งแบบอย่างชีวิต ความรักแท้ และความชื่นชมยินดีไปสู่ทุกคนเดี๋ยวนี้ขณะที่เรายังมีชีวิตอยู่  ทำให้ปัสกาของพระเยซูเจ้าปรากฏเป็นจริงในใจเราและในโลก  เพื่อว่าเราจะได้ร่วมส่วนในการกลับคืนชีพของพระองค์ตั้งแต่ในโลกนี้
สุขสันต์วันปัสกา  Happy Easter!  Buona Pasqua!
คุณพ่อขวัญ  ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
บทบรรณาธิการ สารอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง, ปีที่ 1 ฉบับที่ 8, (22 เมษายน), 2549. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น