วันจันทร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2557

บทบาทและความสำคัญของครู



บทบาทและความสำคัญของครู
คำกล่าวในการอบรมครู ณ โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกาฬสินธุ์ วันเสาร์ที่ 5 เมษายน 2557
บทนำ
มีชายหนุ่ม 3 คนหลงรักสาวคนเดียวกัน ทั้งสามจึงไปสู่ขอหญิงคนรักจากว่าที่พ่อตา และว่าที่พ่อตาได้ให้ทั้ง 3 แนะนำตัว ชายหนุ่มคนแรกบอกว่า “ผมมีเงินในบัญชีธนาคาร 10 ล้านบาท สามารถดูแลลูกสาวของคุณพ่ออย่างสุขสบาย” ชายหนุ่มคนที่สองบอกว่า “ผมมีที่ดินและคฤหาสน์หรูมูลค่า 20 ล้านบาท สามารถให้หลักประกันที่มั่นคงกับลูกสาวของคุณพ่อได้”
ว่าที่พ่อตาได้ฟังแล้วรู้สึกพึงพอใจ จึงหันไปถามหนุ่มคนที่สามว่า “แล้วนายละมีอะไร” ชายหนุ่มคนสุดท้ายตอบว่า “ผมไม่มีอะไรเลย มีแต่ลูกคนเดียวที่ยังอยู่ในท้องของลูกสาวคุณพ่อ” หนุ่มคนแรกและคนที่สองได้ยินแล้วรีบลาจากไปทันที หนุ่มคนที่สามจึงได้แต่งงานกับหญิงคนรักแบบไร้คู่แข่ง
นิทานเรื่องนี้ให้แนวคิดว่า “ในสังคมปัจจุบัน อำนาจการแข่งขันไม่ได้อยู่ที่กำลังทรัพย์ แต่อยู่ที่การจัดวางคนของตนในตำแหน่งที่สำคัญ” การอบรมครั้งนี้คือการพัฒนาและจัดวางคนของเราในตำแหน่งที่เหมาะสม จึงขอให้กำลังใจผู้บริหารและคณะครูโรงเรียนเซนต์ยอแซฟกาฬสินธุ์ทุกคนว่า เรามาถูกทางแล้ว  คนหรือคุณครูแต่ละคนเป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะทำให้งานของเราบรรลุเป้าหมาย
บทบาทและความสำคัญของครู
เป้าหมายของการก่อตั้งโรงเรียนอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง คือการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพและมาตรฐาน เพื่อพัฒนาคนทั้งครบให้มีคุณธรรมและความรู้ ตามหลักปรัชญา “คุณธรรม นำความรู้” ถือเป็นการสร้างคนและให้โอกาสคน งานที่คุณครูกำลังทำอยู่จึงเป็นงานที่มีเกียรติ เพราะครูเป็นผู้ที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ให้กับเด็กไว้ประดับตนและนำไปใช้ในชีวิต สามารถดำรงตนในสังคมได้อย่างมั่นคงและมีความสุขเมื่อเขาโตขึ้น
คำว่า “ครู” หมายถึง “บุคคลที่ควรเคารพ” ในอดีตคนให้ความเคารพนับถือครูมาก รองจากบิดามารดา ครูจึงต้องเป็นผู้ที่ดีพร้อมทั้งวิชาความรู้และความประพฤติ มีจิตใจเที่ยงธรรม ปราศจากอคติเอนเอียง หมั่นศึกษาค้นคว้าเพื่อเพิ่มพูนความรู้ของตนให้แตกฉานอยู่เสมอ จะได้ถ่ายทอดให้ศิษย์ได้เข้าใจง่ายไม่น่าเบื่อ อีกทั้ง เอาใจใส่ตักเตือนศิษย์ในเรื่องความประพฤติ จรรยามารยาท ชี้ให้ศิษย์เห็นว่าอะไรควรไม่ควร ไม่ใช่ด้วยคำพูดเท่านั้นแต่ด้วยแบบอย่างชีวิตที่ดีงามของเรา ประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์ เพราะ “การกระทำย่อมดังกว่าคำพูด” เสมอ สมกับการเป็นปูชนียบุคคลของสังคม
สังคมทุกวันนี้คาดหวังและปรารถนาจะเห็นครู ประพฤติปฏิบัติตน: 1) ทำหน้าที่ด้วยอุดมการณ์ของความเป็นครู, 2) มุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่ครูให้สมบูรณ์ ด้วยหลักธรรมและหลักวิชาชีพครู, 3) เพียรพัฒนาตนเองตลอดชีวิต ทั้งทางด้านคุณธรรม จริยธรรม วิชาการ และวิชาชีพครู และ 4) ร่วมแรงร่วมใจกัน รู้จักทำงานเป็นกลุ่ม (Theme Work) ตามที่เราได้รับการอบรมจากวิทยากร เพื่อทำให้เป้าหมายของเราบรรลุผล
บทสรุป
ดังนั้น ขอให้คุณครูทุกคนได้ตระหนักในคุณค่าของความเป็นครู มีจิตวิญญาณของความเป็นครู ตั้งใจประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู ขอถือโอกาสนี้ให้ความมั่นใจกับคุณครูทุกท่านว่า ฝ่ายการศึกษาและอบรมของอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง และผู้บริหารทุกคน มุ่งมั่นที่จะช่วยคุณครูให้ได้รับการพัฒนา จึงได้ก่อตั้ง “กองทุนยอแซฟผู้ชอบธรรม” สำหรับเป็นสวัสดิการและช่วยเหลือครูให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
ในอันที่จะร่วมมือร่วมใจกัน ทำให้โรงเรียนของเราเป็นสถานศึกษาที่มีคุณภาพ และมาตรฐาน เพื่ออบรมบ่มเพาะเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นบุตรหลานของเรา ให้เป็นผู้มีความรู้ มีทักษะชีวิต มีคุณธรรมจริยธรรม มีความประพฤติดีเรียบร้อย และสามารถดำรงตนในสังคมอย่างมีความสุข สมดังคติพจน์ของโรงเรียนที่ว่า “ความรู้ดี มีคุณธรรม นำความสุข”
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์
5 เมษายน 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น