วันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2557

พระพรที่ได้รับจากนักบุญยอห์น ปอล ที่ 2



พระพรที่ได้รับจากนักบุญยอห์น ปอล ที่ 2
ข่าวการประกาศแต่งตั้งบุญราศีสมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ที่ 23 และบุญราศีสมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 เป็นนักบุญในวันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน ค.ศ. 2014 โดยสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส นับเป็นข่าวที่น่ายินดีสำหรับคริสตชนทั่วโลก ทุกคนต่างตั้งตารอคอยเป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ประวัติศาสตร์นี้อย่างใจจดใจจ่อ
แม้จะไม่มีโอกาสได้ไปร่วมพิธีแต่งตั้งนักบุญใหม่ทั้งสอง ณ ลานมหาวิหารนักบุญเปโตร กรุงโรม ประเทศอิตาลี ร่วมกับผู้แสวงบุญจากทั่วโลก แต่ก็สามารถติดตามและเป็นส่วนหนึ่งของพิธีได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง เสมือนอยู่ในสถานที่จริงผ่านทางสื่อออนไลน์ต่างๆ ที่ถ่ายทอดสดและนำเสนอเรื่องราวของนักบุญร่วมสมัยอย่างละเอียด
นักบุญยอห์น ที่ 23 พระสันตะปาปา ในฐานะผู้เปลี่ยมโฉมหน้าของพระศาสนจักรให้ทันกับสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยการเรียกประชุมสภาสังคายนาวาติกัน ครั้งที่ 2  ส่วนนักบุญยอห์น ปอล ที่ 2  พระสันตะปาปา ในฐานะพระสันตะปาปาที่เขียนสมณสาสน์เตือนใจคริสตชนมากที่สุด และเดินทางไปทุกที่ในโลกทำให้พระองค์เป็นที่รักของทุกคน ในวันที่ฝังพระศพพระองค์ เราจึงได้ยินเสียงร้องของทุกคนที่มาร่วมพิธีว่า “Santo subito” (ขอให้แต่งตั้งเป็นนักบุญทันที)
ในโอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงประกอบพิธีสถาปนานักบุญใหม่ทั้งสองในวันนี้  (27 เมษายน 2014) ในเวลา 09.00 น. - 12.00 น. ตามเวลาในอิตาลี ซึ่งตรงกับเวลา 15.00 น. – 18.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย จึงขอถือโอกาสนี้พูดถึงพระพรที่ได้รับจากนักบุญยอห์น ปอล ที่ 2 เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่น่ายินดีนี้ อีกทั้งเป็นการขอบพระคุณพระองค์สำหรับความช่วยเหลือที่ได้รับ
ก่อนหน้าที่จะไปศึกษาต่อวิชาพระสัจธรรมที่มหาวิทยาลัย Regina Apostolorum กรุงโรม ประเทศอิตาลี สิ่งที่เป็นกังวลมากคือกลัวว่าจะอยู่ไม่ได้ เนื่องจากปัญหาเรื่องสุขภาพ แพ้อากาศเย็น  แค่ในเมืองไทยพอถึงหน้าหนาวที่ไรถือเป็นช่วงเวลาที่ทรมานที่สุดเพราะเย็นเข้าไปถึงกระดูก แล้วจะอยู่ในประเทศที่อากาศหนาวมีหิมะตกได้อย่างไร ประกอบการไปเรียนต่างถิ่นต่างแดนตอนอายุ 42 ปี คงไม่ใช่เรื่องสนุกแน่ๆ
สิ่งที่ทำได้คือปฏิเสธกางเขนนี้ แต่เพื่อนคือคุณพ่อสมเกียรติ ตรีนิกร ซึ่งผ่านการศึกษาวิชาพระคัมภีร์ที่ยากลำบากได้ให้กำลังใจและเตือนสติว่า “ไปเถอะ นายทำได้ ไปถึงให้ไปคุกเข่าสวดที่หลุมศพของพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 พระองค์จะช่วย และวอนขอพระองค์เพื่อเราด้วย” เมื่อเลี่ยงไม่ได้จึงจำเป็นต้องไป แต่ตั้งใจเอาไว้ว่าไปอยู่สัก 3 เดือน ถือเป็นการไปเที่ยวพักผ่อนและหาประสบการณ์ในต่างแดนสักครั้งในชีวิต นัยว่าพอถึงหน้าหนาวจะกลับ ไม่คิดว่าตนเองจะสู้กับความหนาวเหน็บของอิตาลีได้ 
วันแรกที่เดินทางไปถึงอิตาลีคือ วันที่ 7 กันยายน ค.ศ. 2007 (พ.ศ. 2550) โดยมีคุณพ่อวีรชัย อุตะมะชะกับพี่สมศักดิ์ พาพรหมฤทธิ์ไปรับที่สนามบินเลโอนาโด ดา วินชี ฟูมิชิโน หลังจากเก็บของได้พาเที่ยวชมกรุงโรม โดยเฉพาะมหาวิหารนักบุญเปโตร มหาวิหารที่ใหญ่และสวยงามที่สุดในโลกที่นครรัฐวาติกัน ศูนย์กลางของคริสตศาสนา ที่นี่เองได้ไปสวดที่หลุมศพของพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2
จำได้ดีถึงสิ่งที่วอนขอในวันนั้น “ข้าแต่องค์สันตะบิดรผู้ศักดิ์สิทธิ์ ขอพระองค์ประทานพระพรแห่งสุขภาพแก่ลูกด้วย และโปรดให้ลูกเรียนสำเร็จ” ก่อนจะไปเยี่ยมชมสถานที่สำคัญต่างๆ ที่แสดงถึงความรุ่งเรืองของอาณาจักรโรมันในอดีต โดยเฉพาะในยุคของจูลิอุส เชซาร์   (Julius Caesar) ซึ่งอาณาจักรโรมันยิ่งใหญ่ถึงขีดสุด ครอบครองทวีปยุโรป แอฟริกาตอนเหนือและแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนทั้งหมด  ถึงขนาดเชซาร์ได้กล่าวอมตะวาจาเอาไว้ว่า “VENI, VIDI, VICI: ข้ามา ข้าเห็น ข้าชนะ
หลังจากอยู่ที่กรุงโรมได้สักระยะ ได้ยินการอ้างอิงคำพูดของเชซาร์ใหม่ว่า “VENI, VIDI, CREDI: ข้ามา ข้าเห็น ข้าเชื่อ” ซึ่งเป็นมุมมองของผู้ที่มีความเชื่อ  เนื่องจากอมตะนครแห่งนี้เต็มไปด้วยสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รูปเคารพ สักการสถานและวิหารที่ผู้คนเคารพศรัทธา  ซึ่งยืนยันได้ว่าเป็นความจริง อันเนื่องมาจากพระพรและความรักอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้าที่ได้รับ หากปราศจากสิ่งเหล่านี้คงไม่สามารถอยู่ในอิตาลีได้ 
หากมิใช่ความช่วยเหลือจากเบื้องบน คงไม่สามารถผ่านช่วงเวลาที่โหดร้ายและอากาศที่หนาวเหน็บมาได้โดยไม่เจ็บป่วย อีกทั้ง คงไม่สามารถผ่านการเรียนอันหนักอึ้งและจบมาได้โดยที่ยังมีอาการครบสามสิบสอง  โดยเฉพาะอย่างยิ่งความช่วยเหลือของนักบุญยอห์น ปอล ที่ 2 ที่ทรงฟังคำวิงวอนในวันแรกที่ไปถึง ดังนั้นในวันที่เรียนสำเร็จและกลับเมืองไทยจึงได้ไปภาวนาที่หลุมศพและขอบพระคุณพระองค์อีกครั้ง
ในวันนี้ที่พระองค์ได้รับแต่งตั้งเป็นนักบุญจึงรู้สึกยินดีและปลื้มปีติ พระองค์ทรงเป็นนักบุญผู้ศักดิ์สิทธิ์ ที่ทรงเข้าใจปัญหาความต้องการของเราและสามารถช่วยเหลือเราได้ อีกทั้งพระศาสนจักรถือเสมอมาว่าผู้ที่ได้รับการประกาศแต่งตั้งเป็นนักบุญ คือผู้ที่อยู่ใกล้ชิดพระเจ้าซึ่งเราสามารถวอนขอพระพรต่างๆ ได้ ดังนั้น ใครที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพ นักบุญยอห์น ปอล ที่ 2 คือท่อธารแห่งพระพรที่เราสามารถวอนขอได้

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์
27 เมษายน 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น