วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ได้ดีเพราะมีครู


ได้ดีเพราะมีครู

คำกล่าวโอกาสวันไหว้ครูและต้อนรับน้องใหม่ เสาร์ที่ 13 มิถุนายน 2556
คำว่า ครู หมายถึง บุคคลที่ควรเคารพ เพราะเป็นผู้ที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ให้กับเราไว้ประดับตนและใช้ในชีวิต ในอดีตคนจึงให้ความเคารพนับถือครูรองจากบิดามารดา แม้ในปัจจุบัน ครูที่ดีพร้อมทั้งวิชาและความประพฤติก็ได้รับความเคารพจากศิษย์เช่นเดียวกัน อาจมีบ้างที่ครูบางคนไม่ได้รับความเคารพจากศิษย์เท่าที่ควร ด้วยเหตุผลที่ว่า ครูเองประพฤติตัวไม่เหมาะสมกับความเป็นครู ขาดศีลธรรมและไม่มีวิญญาณแห่งความเป็นครูในจิตใจ

ดังนั้น ผู้เป็นครูต้องเป็นผู้ที่ดีพร้อมทั้งวิชาความรู้และความประพฤติ มีจิตใจเที่ยงธรรม ปราศจากอคติเอนเอียง หมั่นศึกษาค้นคว้าเพื่อเพิ่มพูนความรู้ของตนให้แตกฉานอยู่เสมอ จะได้ถ่ายทอดให้ศิษย์ได้เข้าใจง่ายไม่น่าเบื่อ อีกทั้ง เอาใจใส่ตักเตือนศิษย์ในเรื่องความประพฤติ จรรยามารยาท ชี้ให้ศิษย์เห็นว่าอะไรควรไม่ควร ไม่ใช่ด้วยคำพูดเท่านั้นแต่ด้วยแบบอย่างชีวิตที่ดีงาม เพราะ “การกระทำย่อมดังกว่าคำพูด” เสมอ



กระนั้นก็ดี ครูย่อมอบรมสั่งสอนได้เฉพาะศิษย์ที่พร้อมจะรับการอบรมสั่งสอนเท่านั้น หากศิษย์ไม่อยู่ในฐานะที่จะอบรมสั่งสอน เป็นประเภท “ศิษย์นอกครู” หรือที่ร้ายกว่านั้น “ศิษย์คิดล้างครู” ครูก็หมดปัญญาที่จะอบรมสั่งสอนเหมือนกัน ด้วยเหตุนี้ ศิษย์ที่รักความเจริญก้าวหน้าในชีวิต จึงควรมีวิญญาณแห่งความเป็นศิษย์ ไม่อวดดีตีตนเสมอครู ศิษย์ที่ดีต้องมีลักษณะดังนี้

1)                ให้ความเคารพครูตามโอกาสและกาลเทศะ ไม่ประพฤติตนเป็นคนประเภท หน้าไหว้หลังหลอก เหมือน ลิงหลอกเจ้า

2)                อ่อนน้อมถ่อมตนและเชื่อฟังคำสั่งสอนของครู ว่านอนสอนง่าย ไม่ดื้อรั้นดันทุรัง ประการสำคัญ ต้องเป็นคน “กตัญญู” รับรู้พระคุณของครูบาอาจารย์

3)                เอาใจใส่ ตั้งใจเรียนและไม่ทำสิ่งอื่นขณะที่ครูสอน เพราะนอกจากไม่เคารพครูผู้สอนแล้ว เราเองจะไม่เข้าใจวิชาที่ครูสอนด้วย




เราคงเคยได้ยินคำกล่าวว่า ได้ดีเพราะมีครู ถือเป็นคำพูดที่กลั่นมาจากประสบการณ์ของคนที่ประสบผลสำเร็จในชีวิตทั้งหลาย ที่มักจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เขามีวันนี้ได้เพราะครูที่คอยอบรมพร่ำสอน ชี้ทางสว่างให้เขาเดินในหนทางที่ถูกต้อง และประสบผลสำเร็จในชีวิตอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้

ดังนั้น หากเราต้องการประสบผลสำเร็จและยืนอยู่ในจุดที่สูงสุดของชีวิต เหมือนผู้ที่ประสบผลสำเร็จในชีวิตทั้งหลาย เราต้องเคารพเชื่อฟังครูบาอาจารย์  เอาใจใส่ ตั้งใจเรียนและปฏิบัติตามคำแนะนำสั่งสอนของท่านอยู่เสมอ ที่สุด เราก็จะสามารถกล่าวได้เช่นเดียวกันว่า “ได้ดีเพราะมีครู”






 รุ่นพี่ศิษย์เก่าที่พากันมาไหว้ครูและเยี่ยมโรงเรียน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์
13 มิถุนายน 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น