วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การสืบสานประเพณีแห่ดาวที่นาบัว


การสืบสานประเพณีแห่ดาวที่นาบัว

นาบัวl ชุมชนนาบัวร่วมใจสืบสานประเพณีแห่ดาว เพื่อเฉลิมฉลองการบังเกิดมาของพระกุมารเยซูเมื่อวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมาอย่างยิ่งใหญ่ มีบรรดาเด็ก เยาวชน และผู้ใหญ่ชาวนาบัวร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก รวมถึงคณะครูโรงเรียนบ้านนาบัว





ประเพณีแห่ดาวในเทศกาลคริสต์มาสที่นาบัวมีมาช้านาน น่าจะเกิดขึ้นพร้อมกับการได้รับความเชื่อคริสตชนในปี ค.. 1890 (.. 2433) โดยการนำมาของคุณพ่ออัลเฟรด-มารีย์ รองแดล คณะมิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส (M.E.P.) ที่เดินทางมาแพร่ธรรม และโปรดศีลล้างบาปแก่ผู้สมัครเป็นคริสตชนที่นาบัว ซึ่งได้กลายเป็นประเพณีที่กระทำกันในคืนวันที่ 24 ธันวาคมของทุกปี เพื่อสืบสานความเชื่อศรัทธาของตนอย่างมีสีสัน อันแสดงออกถึงความชื่นชมยินดีของชุมชนตามจิตตารมณ์คริสต์มาส





ปัจจุบันชุมชนนาบัวซึ่งแบ่งออกเป็น 12 คุ้มได้จัดทำดาวประจำคุ้มของตนเองรวมเป็น 12 ดวง ส่วนดวงที่ 13 เป็นของโรงเรียนบ้านนาบัว ที่ได้ร่วมสืบสานประเพณีแห่ดาวที่นาบัวเป็นประจำทุกปี ถือเป็นงานประเพณีที่ทุกคนในคุ้มต่างร่วมแรงร่วมใจกันทำสุดฝีมือ เริ่มจากการทำโครงดาวขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 เมตรจากไม้ไผ่โดยพ่อบ้าน ส่วนแม่บ้านทำหน้าที่ติดกระดาษสีและการดาษแก้วให้สวยงาม และขั้นตอนสุดท้ายคือการประดับไฟแสงสีโดยช่างที่ชำนาญงาน ดาวของนาบัวจึงใหญ่โตสวยงามและเต็มไปด้วยสีสัน





แต่ที่แปลกกว่าที่อื่นคือ การแห่ดาวที่นาบัวเริ่มในตอนกลางวันของวันที่ 24 ธันวาคม ตั้งแต่เวลา 13.00 น. – 15.00 น. นัยว่าเพื่อความปลอดภัยเพราะต้องข้ามถนนใหญ่ (สายวานรนิวาส-คำตากล้า) ถึงสองครั้งสองคราเพื่อจะสามารถแห่ดาวรอบหมู่บ้านได้ เนื่องจากทางหลวงจังหวัดหมายเลข 222 ผ่ากลางหมู่บ้าน และมีลักษณะเป็นทางโค้งปิ้งงู เคยเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง การแห่ดาวเวลากลางวันจึงดูแลความปลอดภัยได้ง่ายกว่า อีกทั้งสามารถมองเห็นรายละเอียด ลวดลายและความสวยงามของดาวแต่ละดวงได้เด่นชัดกว่า





แม้ประเพณีแห่ดาวที่นาบัวจะเริ่มตอนกลางวัน แต่ก็สามารถชมสีสันของดาวแต่ละดวงได้ในตอนกลางคืน เพราะรถดาวทั้ง 13 ดวงจะมาจอดในบริเวณวัดเพื่อแสดงไฟกระพริบหลากสีสันให้แต่ละคนได้ชมความงดงามยามค่ำคืน ทำให้บริเวณวัดสว่างไสวและแลดูสวยงามอลังการ เป็นที่ตื่นตาตื่นใจแก่ผู้มาเยือนและพบเห็นเป็นครั้งแรก

ดาวกลุ่มที่ 1 ที่ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1
ดาวกลุ่มที่ 2 ที่ชนะเลิศประจำปี 2012
และดาวกลุ่มที่ 11 ที่ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2

อนึ่ง ดาวที่ชนะเลิศในงานประเพณีแห่ดาวของชาวนาบัวประจำปี ค.ศ. 2012 คือ ดาวกลุ่มที่ 2 ส่วนดาวที่ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่งคือ ดาวกลุ่มที่ 1 และดาวที่ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่สองคือ ดาวกลุ่มที่ 11 ก่อนที่ชาวนาบัวจะนำดาวทั้งหมดไปแขวนประดับวัด เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจว่าดาวเหล่านี้ได้ทำหน้าที่นำพญาสามองค์ หรือนักปราชญ์ทางทิศตะวันออกทั้งสาม รวมถึงทุกคนให้ได้มาพบกับพระกุมารเจ้า ซึ่งสอดคล้องกับชื่อของวัดคือ “วัดพระคริสตประจักษ์” หรือ “วัดพญาสามองค์” ในอดีต




Don Daniele รายงาน














 วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
26 ธันวาคม 2012

1 ความคิดเห็น:

  1. สุดยอดดาวบ้านนาบัวสวยงามไม่แพ้บ้านใดเหมือนกันค่ะพี่น้อง

    ตอบลบ