วันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สารวัดนาบัว, ปีที่ 3 ฉบับที่ 134


สารวัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว

ปีที่ 3  ฉบับที่ 134  วันที่ 02  ธันวาคม ค.ศ. 2012 (พ.ศ. 2555): http.//dondaniele.blogspot.com
เลขที่ 154 หมู่ที่ 2 ตำบลหนองแวงใต้ อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร 47120. 086-231-3231
ผลกระทบจากฝนตกหนัก ทำให้ข้าวเปียกชื้น จึงต้องใช้ลานหน้าวัดเป็นที่ตาก
รา

สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า

พี่น้องที่รัก วันนี้เราเริ่มต้นปีพิธีกรรม (ปี C) ด้วยเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า (Advent) หมายถึง “การเสด็จมา” เป็นการรอคอยการเสด็จมาของพระเยซูเจ้า บุคคลที่เรารักด้วยความชื่นชมยินดี เรามีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะต้อนรับพระองค์

พระเยซูเจ้าเสด็จมาในโลก 3 ลักษณะ: 1) เรามองไปยังอดีตเพื่อเฉลิมฉลองการบังเกิดมาของพระองค์ในโลกเมื่อสองพันปีก่อน, 2) เรามองไปที่ปัจจุบันเพื่อเตรียมต้อนรับพระองค์เข้ามาในชีวิตของเรา ผ่านทางพระวาจาที่เราได้ยินและศีลมหาสนิทที่เรากำลังจะรับ และที่สุด 3) เรามองไปยังอนาคตเพื่อรอคอยการเสด็จมาในวาระสุดท้ายอย่างรุ่งโรจน์เพื่อพิพากษาโลก
 ฝนตกหนักเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้หลายครัวเรือนเก็บข้าวไม่ทัน
ทำให้ผลผลิตในปีนี้เปียกชื้น ต้องผึ่งแดดให้แห้งมิฉะนั้นจะเสียหาย

บทอ่านที่หนึ่ง คำสัญญาที่ประกาศกเยเรมีย์กล่าวกับประชากรอิสราแอลในถิ่นเนรเทศว่า พระเจ้าจะส่งพระผู้ช่วยให้รอดมาปลดปล่อยพวกเขา เป็นจริงสำหรับเราในปัจจุบันด้วย “เราจะให้หน่อชอบธรรมงอกขึ้นมาแก่ดาวิด เขาจะปฏิบัติตามความยุติธรรมและความชอบธรรมในแผ่นดิน” คำทำนายนี้ปรากฏเป็นจริงในตัวพระเยซูเจ้า

บทอ่านที่สอง นักบุญเปาโลได้เตือนเราว่า เวลาที่เราได้รับต้องใช้เหมือนดังหนทางที่ช่วยให้เราเติบโตในความศักดิ์สิทธิ์ และในงานเมตตากิจทีเราพึงแสดงออกต่อเพื่อนพี่น้อง เพื่อเราจะได้ไม่ถูกตำหนิในสายพระเนตรของพระเจ้า เมื่อพระองค์เสด็จมา

พระวรสาร พระวรสารวันนี้เตือนใจเราว่า เราต้องตื่นเฝ้าภาวนาอยู่ตลอดเวลา เพื่อเราจะได้มีความเข้มแข็งในการต่อสู้และเอาชนะความโน้มเอียงไม่ดีต่างๆ ในชีวิตเรา อีกทั้งตื่นเฝ้าเพื่อต้อนรับและจดจำพระเยซูเจ้าที่เสด็จมาหาเราในบุคคล สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ ในแบบที่เราคาดไม่ถึง
 จึงต้องใช้ลานหน้าวัดและพื้นโรงคำสอนเป็นที่ตากข้าว
ก่อนจะเก็บเข้ายุ้งฉาง การเก็บเกี่ยวปีนี้จึงเหนื่อยกว่าทุกปี

°ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

1)       ขอบคุณกลุ่มวิถีชุมชนวัดกลุ่มที่ 4 ที่ช่วยกันทำความสะอาดวัด กลุ่มที่รับผิดชอบอาทิตย์ต่อไปคือ กลุ่มที่ 5

2)       เราเข้าสู่เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าแล้ว ขอเชิญพี่น้องเตรียมทำดาวและประดับตกแต่งบ้านเรือนเพื่อสมโภชพระคริสตสมภพ และวันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม เป็นวันศุกร์ต้นเดือน มีการส่งศีลคนป่วยและผู้สูงอายุ

3)       วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม ขอเชิญพี่น้องร่วมกิจกรรมปีแห่งความเชื่อระดับเขต ด้วยการร่วมพิธีแห่ศีลมหาสนิทและตอบปัญหาพระคัมภีร์ ที่วัดพระคริสตราชา ช้างมิ่ง

4)       วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม ขอเชิญร่วมฉลองครบรอบ 125 ปีแห่งความเชื่อ ของวัดนักบุญมารีอา มักดาเลนา นาโพธิ์

5)       เงินทานวันเสาร์ 155.- บาท, วันอาทิตย์ที่ (25 พ.ย.) 2,211.- บาท, รับต้นมิสซาอุทิศให้ตู้ใส-ตู้ยก นาแว่น 1,550.- บาท และรับเงินบริจาคสมทบสร้างศาลา จาก ส.อบต. พิมูล กาญบุตร (500) 1,000.- บาท

6)       วัดโพนสวาง เงินทานวันอาทิตย์ 389.- บาท, รับเงินบริจาคสมทบสร้างหอระฆังจาก: (1) นายประภาส พรหมเทพ 1,000.- บาท และ (2) คุณพี่บุญสม น้ำสมบูรณ์และเพื่อน 20,000.- บาท
 วัดกำลังเตรียมปรับพื้นถนนเพื่อเทคอนกรีตบริเวณหน้าวัดเก่า
 ช่วงนี้เลยกลายเป็นสนามเด็กเล่นของบรรดาเด็กๆ ไป

พิธีมิสซาและวันฉลองในรอบสัปดาห

วัน
ที่
เวลา
ผู้ขอ/วันฉลอง
จุดประสงค์
อาทิตย์
02
07.00 น.
 
 
10.00 น.
ครอบครัวนางบำเพ็ญ ยอดคำอ่อน
 
 
มิสซาที่โพนสวาง
สุขสำราญครอบครัว นางบำเพ็ญ ยอดคำอ่อน อุทิศให้ ยวง ถนอม ยอดคำอ่อน, ยออากิม ทอก-โรซา กาทอน พิมพ์นาจ, เปโตร วาณิช ปู่ธิรัตน์ วิญญาณในไฟชำระและญาติพี่น้องที่ล่วงลับ
จันทร์
03
06.00 น.
ฉลอง น.ฟรังซิส เซเวียร์ พระสงฆ์
อุทิศแก่ดวงวิญญาณของญาติพี่น้องชาวนาบัว
อังคาร
04
06.00 น.
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลเตรียมรับเสด็จ
อุทิศแก่ดวงวิญญาณของญาติพี่น้องชาวนาบัว
พุธ
05
06.00 น.
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลเตรียมรับเสด็จ
อุทิศแก่ดวงวิญญาณของญาติพี่น้องชาวนาบัว
พฤหัสบดี
06
06.00 น.
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลเตรียมรับเสด็จ
อุทิศแก่ดวงวิญญาณของญาติพี่น้องชาวนาบัว
ศุกร์
07
06.00 น.
ระลึกถึง น.อัมโบรส พระสังฆราช
อุทิศแก่ดวงวิญญาณของญาติพี่น้องชาวนาบัว
เสาร์
08
06.30 น.
19.00 น.
สมโภช พระนางมารีย์ ผู้ปฎิสนธินิรมล
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลเตรียมรับเสด็จ
อุทิศแก่ดวงวิญญาณของญาติพี่น้องชาวนาบัว
 บรรยากาศการลอยกระทง ณ สระแดงข้างวัด
 เมื่อวันเพ็ญเดือนสิบสอง 28 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา
 มีบรรดาเด็กๆ และชาวนาบัวมาสืบสานประเพณีไทยเป็นจำนวนมาก



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น