วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การกลับใจจากภายใน


การกลับใจจากภายใน

วันอาทิตย์
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
ปี C
บรค 5:1-9
ฟป 1:4-6, 8-11
ลก 3:1-6
บทนำ

 เราทราบดีว่า เมื่อประธานาธิบดีหรือนายกรัฐมนตรี ผู้นำประเทศจะต้องไปปรากฏตัวในที่สาธารณะ คณะทำงานต้องไปสำรวจพื้นที่และเตรียมความพร้อมก่อนล่วงหน้าหลายอาทิตย์หรือบางทีเป็นเดือน เพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างเรียบร้อย มีความปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ ดูอย่างครั้งที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐอเมริกามาเยือนประเทศไทยเมื่อเดือนที่ผ่านมา (18 พฤศจิกายน 2012) สหรัฐอเมริกาได้ส่งคณะทำงานมาเตรียมการล่วงหน้าเป็นเวลาร่วมเดือน

การเสด็จมาของพระเยซูเจ้า เป็นเหตุการณ์ที่สำคัญในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ พระเจ้าจึงได้ส่งยอห์น บัปติสต์ให้มาเตรียมทางล่วงหน้าสำหรับพระองค์ ในสัปดาห์ที่ 2 ของเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้านี้ เราจึงได้เห็นบทบาทของยอห์น บัปติสต์ ผู้ที่พระเจ้าส่งมาล่วงหน้า ในการเป็นเสียงร้องในถิ่นทุรกันดาร ประกอบพิธีล้างในแม่น้ำจอร์แดนและเตือนประชาชนให้เป็นทุกข์กลับใจ เพื่อจะได้รับการอภัยจากพระเจ้า

เรื่องราวของยอห์น บัปติสต์เตือนใจเราว่า หากเราต้องการเตรียมต้อนรับการเสด็จมาของพระเยซูเจ้าอย่างถูกต้อง เราจำเป็นต้องฟังสารที่ยอห์นป่าวประกาศ ผู้นิพนธ์พระวรสารแต่ละท่านต่างตระหนักถึงความสำคัญของสารที่ยอห์นนำมา ดังนั้น ทั้งสี่ท่านจึงได้บันทึกสิ่งที่ยอห์นเทศน์สอนเอาไว้ นักบุญลูกาได้อ้างอิงวันเวลาที่ยอห์นปรากฏตัวกับประวัติศาสตร์โลกและสถานการณ์ทางการเมืองในปาเลสไตน์ โดยอ้างถึงผู้มีอำนาจปกครองและผู้นำศาสนาในขณะนั้น

“พระวาจาของพระเจ้าได้มาถึงใครสักคน” คือรูปแบบทั่วไปที่แสดงถึงการเรียกประกาศก ลูกาได้แสดงให้เห็นว่ายอห์นเป็นประกาศกที่พระเจ้าทรงเรียกให้เตรียมทางสำหรับพระเยซูเจ้า ยอห์นได้ประกาศการมาถึงของอาณาจักรพระเจ้าและเทศน์สอนการประกอบพิธีล้าง เพื่อเป็นเครื่องหมายแสดงถึงการกลับใจจากภายใน ที่นำไปสู่การให้อภัยของพระเจ้า นักพระคัมภีร์ในปัจจุบันเห็นพ้องต้องกันว่า ยอห์น บัปติสต์เริ่มเทศน์สอนในปี ค.ศ. 28 หรือ 29 ซึ่งเป็นปีเดียวกันกับที่พระเยซูเจ้าเริ่มภารกิจอย่างเปิดเผย

1.           การกลับใจจากภายใน

หัวเรื่องที่ยอห์นเทศน์สอนคือ พิธีล้างที่แสดงถึงการเป็นทุกข์กลับใจ ซึ่งเป็นพิธีที่เรียกร้อง “การกลับใจจากภายใน” (Metanoia) ด้วยการเปลี่ยนแปลงตนเอง หันมาหาพระเจ้าและเดินในหนทางที่ถูกต้อง พิธีล้างในตัวมันเองเป็นพิธีชำระตัวและยอห์นได้เชื้อเชิญประชาชนให้ชำระตนจากสิ่งที่ไม่ดีต่างๆ ในชีวิต โดยอ้างถ้อยคำของประกาศกอิสยาห์ “จงทำทางเดินของพระองค์ให้ตรงเถิด...” (ลก 3:5) ซึ่งอิสยาห์ใช้ถ้อยคำนี้เรียกร้องประชาชนให้เตรียมต้อนรับการเสด็จมาขององค์พระเจ้า (อสย 40:3-5) เหมือนการเตรียมทางต้อนรับพระมหากษัตริย์

ยอห์นถือว่าท่านเป็นผู้นำหน้าพระมหากษัตริย์ จึงได้เตือนประชาชนให้เตรียมจิตใจและชีวิต มิใช่การปรับถนนให้ราบเรียบ แต่เป็นการปรับเปลี่ยนชีวิตของตนเอง “จงทำทางเดินของพระองค์ให้ตรงเถิด” หมายถึง การปรับเปลี่ยนชีวิตจากหนทางแห่งบาป ซึ่งเป็นอุปสรรคขัดขวางองค์พระเจ้าเสด็จมิให้เข้ามาในชีวิตของเรา ยอห์นได้เรียกประชาชนให้เป็นทุกข์ถึงบาป เตรียมทางแห่งจิตใจและชีวิตของตนเพื่อต้อนรับองค์พระเจ้า ด้วยการกลับใจจากภายใน

ยอห์นไม่ได้บอกให้เราออกไปและทำให้คนอื่นกลับใจ แต่บอกให้เรามองดูที่ตัวเองและกลับใจจากภายใน เราต้องเปลี่ยนแปลงตัวเราเองและดำเนินชีวิตในหนทางที่ถูกต้องชอบธรรม บาปทำให้เราถอยห่างจากพระเจ้า การกลับใจคือการเลิกเดินในหนทางที่ไม่ดีซึ่งเราคุ้นเคยแบบถอนรากถอนโคนและหันกลับมาหาพระเจ้า บาปได้ทำลายความสัมพันธ์ของเรากับพระเจ้าและกับผู้อื่น การกลับใจได้สร้างความสัมพันธ์ดีให้กลับคืนมาอีกครั้ง

2.           บทเรียนสำหรับเรา

เรื่องราวและคำเทศน์สอนของยอห์น บัปติสต์ ช่วยปลุกเร้าจิตใจเราให้เตรียมฉลองการเสด็จมาของพระเยซูเจ้าในหนทางที่ถูกต้อง

ประการแรก เราต้องกลับใจจากภายใน ยอห์นเรียกร้องประชาชนให้เปลี่ยนแปลงตนเองเป็นลำดับแรกด้วยการกลับใจจากภายใน เปลี่ยนวิธีดำเนินชีวิตที่ไม่ดีในอดีต ปราบกิเลสตัณหา ความเห็นแก่ตัว ความอิจฉาริษยา ความโลภ การทะเลาะเบาะแว้ง ฯลฯ ซึ่งเปรียบเสมือนทางที่ขรุขระในใจเรา หันกลับมาหาพระเจ้าด้วยการคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องผ่านทางศีลอภัยบาป และนี่คือวิธีการเตรียมต้อนรับพระคริสตเจ้าที่ดีที่สุด

ประการที่สอง เราต้องเป็นทุกข์ถึงบาปและให้อภัย นักบุญยอห์น บัปติสต์ได้เรียกเราให้เป็นทุกข์ถึงบาปและให้อภัยผู้ที่ทำผิดต่อเรา เราต้องถอยห่างจากบาปและพร้อมที่จะให้อภัยเสมอเพื่อจะได้รับการอภัยจากพระเจ้า เราต้องถามตัวเราเองว่ามีใครไหมที่เรายังถือโทษโกรธเคืองและยังไม่ได้ให้อภัย เราต้องปลดปล่อยความข่มขื่นในจิตใจเราเสียก่อน เพื่อพระเจ้าจะได้สามารถเยียวยารักษาในจิตใจของเราได้ “เพราะถ้าท่านให้อภัยผู้ทำความผิด พระบิดาของท่านผู้สถิตในสวรรค์ ก็จะประทานอภัยแก่ท่านด้วย” (มธ 6:14)

ประการที่สาม เราต้องเป็นเครื่องมือที่ดีของพระเจ้า พระเจ้าทรงเรียกยอห์น บัปติสต์ให้มาเตรียมทางสำหรับพระองค์ ทุกวันนี้พระเจ้ายังทรงเรียกเราให้มาร่วมงานและสานต่องานไถ่กู้ของพระองค์ในโลก เราจะต้องเป็นเครื่องมือที่ดีของพระองค์เช่นเดียวกับยอห์น บัปติสต์ที่สุภาพถ่อมตน เข้มงวดกับตัวเองในการใช้โทษบาปและภาวนา กล้าที่จะยืนยันถึงความจริงและความถูกต้อง อีกทั้งประกาศพระวาจาของพระเจ้าเพื่อนำทุกคนไปสู่การกลับใจจากภายใน

บทสรุป

พี่น้องที่รัก เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า ไม่เพียงเป็นช่วงเวลาที่เราเตรียมสิ่งต่างๆ ภายนอกเพื่อเตรียมฉลองพระคริสตสมภพ แต่ควรเป็นเวลาของการไตร่ตรองชีวิต ด้วยการกลับใจจากภายใน พระวรสารวันนี้ได้ให้คำตอบสำหรับเราว่าจะเตรียมตัวต้อนรับการเสด็จมาของพระคริสตเจ้าอย่างไร จงเตรียมจิตใจและชีวิตของเรา ด้วยการเป็นทุกข์กลับใจและเปลี่ยนแปลงตนเองอยู่เสมอ

ประการสำคัญ เราจะต้องไม่หันกลับไปเดินในหนทางแห่งบาปที่เคยกระทำ เช่น การปล่อยตัวตามกิเลสตัณหา ความเห็นแก่ตัว ความอิจฉาริษยา ความโลภ หรือการทะเลาะเบาะแว้ง นี่คือ เครื่องหมายว่าเราได้เตรียมทางของพระเจ้าในชีวิตของเราให้ตรง เช่นนี้เอง การเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าในปีนี้ จะมีคุณค่าและความหมายมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
7 ธันวาคม 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น