วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เสกสุสานที่นาบัว


ชาวนาบัวร่วมสืบสานประเพณีทำบุญให้บรรพบุรุษ เสกสุสานและแข่งกีฬาสามัคคี

นาบัว <ลูกหลานชาวนาบัวที่ไปทำงานในที่ต่างๆ ได้เดินทางกลับบ้านเกิด เพื่อร่วมสมโภชนักบุญทั้งหลายและภาวนาอุทิศแก่ญาติพี่น้องผู้ล่วงลับ บรรดาธรรมทูต ผู้แพร่ธรรม คุณพ่อเจ้าอาวาสในอดีต พร้อมกับจัดการแข่งขันกีฬาสามัคคีสัมพันธ์แบบครอบครัว เมื่อวันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2012 ที่ผ่านมา
 มิสซาวันสมโภชนักบุญทั้งหลายโดยคุณพ่อสมยศ พาพรหมฤทธิ์



วันที่ 1-2 พฤศจิกายนของทุกปี ซึ่งเป็นวันการสมโภชนักบุญทั้งหลายและภาวนาแก่ผู้ล่วงลับ บรรดาลูกหลานชาวนาบัวไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนต่างพากันเดินทางกลับมานาบัว บ้านเกิด เพื่อร่วมสืบสานประเพณีทำบุญให้บรรพบุรุษและเสกสุสาน ซึ่งเป็นเหมือนงานบุญประจำปีที่แสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อบุพการีและบรรพชนในอดีต ที่ได้ก่อตั้งหมู่บ้านและทำให้นาบัวเจริญก้าวหน้าอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ อีกทั้งแสดงถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันระหว่างผู้เป็นและผู้ตายในสายสัมพันธ์แห่งความเชื่อที่เรียกว่า “สหพันธ์นักบุญ”
 มิสซาอุทิศแก่บรรพบุรุษโดยคุณพ่อทรงฤทธิ์ นาแว่น คืนวันที่ 1 พฤศจิกายน



ดังนั้น ช่วงวันที่ 1-2 พฤศจิกายนของทุกปี จึงเป็นช่วงเวลาที่พี่น้องได้พบหน้า พ่อแม่ได้เจอะเจอลูกหลานที่แยกย้ายกันไปทำงานต่างถิ่นต่างแดน ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันไปเพื่อความอยู่รอดหรือชีวิตที่ดีกว่า แต่เมื่อถึงช่วงเวลาดังกล่าวไม่ว่าจะยากลำบากแค่ไหนต้องเดินทางกลับมานาบัว เพื่อร่วมงานบุญประเพณีที่เรียกว่า “บุญเสกป่า” หรือเสกสุสาน ซึ่งสำหรับคริสตชนถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่ฝังร่างบุพการีและบรรพชนที่พวกเขาเคารพนับถือ เพื่อรอคอยการกลับคืนชีพและรับการพักผ่อนนิรันดรกับพระเจ้าตามความเชื่อคริสตชน




ความคึกคักของนาบัวเริ่มตั้งแต่คืนวันที่ 31 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันปิดเดือนแม่พระแห่งสายประคำ มีการแห่พระรูปแม่พระรอบหมู่บ้านและพิธีบูชาขอบพระคุณ ในพิธีมิสซาชุมชนคริสตชนพื้นฐานของวัดนาบัวทั้ง 12 กลุ่ม ได้นำต้นเงินที่ได้จากการสวดสายประคำในกลุ่มของตนมาถวายให้วัด เพื่อสมทบทุนสร้างถนนหน้าวัดไม้ของคุณพ่อปีแอร์ โกลาส์ ใน “โครงการบูรณะวัดไม้” ให้แลดูสวยงาม ซึ่งปีนี้ได้เงินทั้งหมด       64,647.- บาท (หกหมื่นสี่พันหกร้อยสี่สิบเจ็ดบาทถ้วน) นี่คือน้ำพักน้ำแรงของชาวนาบัวที่ใจกว้างเสมอสำหรับพระเจ้าและพระศาสนจักร





วันรุ่งขึ้นซึ่งเป็นวันสมโภชนักบุญทั้งหลาย (1 พฤศจิกายน) ชาวนาบัวได้พากันมาเฉลิมฉลองนักบุญองค์อุปถัมภ์ของตนและวิญญาณทุกดวงในสวรรค์กันอย่างพร้อมเพียง โดยมีคุณพ่อสมยศ พาพรหมฤทธิ์ อดีตเจ้าอาวาส (ค.ศ. 1998-2003) ที่ได้แบ่งปันประสบการณ์การทำงานที่ประเทศเขมร และย้ำเตือนให้พี่น้องชาวนาบัวมั่นคงเข้มแข็งในความเชื่อและตระหนักในการเป็นคริสตชน แม้จะไปอยู่ที่ไหนเรายังเป็นลูกของพระเจ้าที่ทรงเฝ้าดูแลเราอยู่เสมอ
 มิสซาวันภาวนาอุทิศแก่ผู้ล่วงลับที่สุสาน เช้าวันที่ 2 พฤศจิกายน




ตอนกลางคืน มีการจุดเทียนและพิธีบูชาขอบพระคุณที่สุสาน อุทิศแก่บรรดาธรรมทูตผู้แพร่ธรรมในอดีต คุณพ่อเจ้าอาวาสที่ล่วงลับไปแล้วและบรรพชนชาวนาบัว ทำให้บรรยากาศของสุสานที่เคยเงียบสงัด สว่างสุกใสไปด้วยแสงเทียนที่ถูกจุดตามหลุมต่างๆ และคลาคล่ำไปด้วยพี่น้องชาวนาบัวที่เดินทางกลับมาบ้าน การภาวนาอุทิศแก่ผู้ล่วงลับในคืนแรกนี้มีคุณพ่อทรงฤทธิ์ นาแว่น เจ้าอาวาสวัดนักบุญยอแซฟ ดอนดู่ เป็นประธานในพิธี
 โดย คุณพ่อไมตรี ทาสุวรรณ จากสังฆมณฑลอุดรธานี




ส่วนเช้าวันที่ 2 พฤศจิกายน มีคุณพ่อไมตรี ทาสุวรรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนมหาไถ่ศึกษาบ้านน้อยสามเลี่ยม เป็นประธานในพิธี ร่วมกับคุณพ่อสมยศ พาพรหมฤทธิ์ คุณพ่อฉลอง แก้วอาสา คุณพ่อทรงฤทธิ์ นาแว่น และคุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์ โดยคุณพ่อไมตรีได้เตือนให้ชาวนาบัวมีสติ ดำเนินชีวิตคริสตชนอย่างรู้ตัวและตระหนักในพระพรแห่งการเป็นคริสตชนที่เราได้รับตั้งแต่วันรับศีลล้างบาป





ในตอนท้าย คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์ เจ้าอาวาส ได้กล่าวขอบคุณและย้ำเตือนชาวนาบัวถึงพระพรแห่งความเชื่อที่เราได้รับ ซึ่งได้รับการส่งต่อมายังรุ่นของเราเป็นเวลา 125 ปีมาแล้ว เรายังอยู่ในบรรยากาศของการเฉลิมฉลอง 125 ปีแหงความเชื่อและการแพร่ธรรม ซึ่งเราได้เฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่เมื่อวันเสาร์ที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา อีกทั้งปีนี้เป็นปีแห่งความเชื่อด้วย ดังนั้น เราจะเฉลิมฉลองการปิด 125 ปีแห่งความเชื่อ ในวันเสาร์ที่ 26 มกราคม ค.ศ. 2013 ที่กำลังจะมาถึง จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวนาบัวได้กลับมาฉลองวัดและฉลองความเชื่อของเราอีกครั้งในวันดังกล่าว





ตอนบ่ายวันเดียวกัน (2 พฤศจิกายน) มีการแข่งขันกีฬา เพื่อสร้างความสมัครสมานสามัคคีของพี่น้องชาวนาบัวทั้งสองหมู่บ้าน โดยได้รับการสนับสนุนจากบรรดาลูกหลานชาวนาบัวที่ไปทำงานที่ประเทศสาธารณรัฐเช็ก อีกทั้งยังเป็นการหาทุนเพื่อสร้างศาลารวมใจบริเวณต้นจามจุรีให้แล้วเสร็จ ซึ่งนักกีฬาผู้เข้าร่วมการแข่งขันและผู้มีพระคุณได้สมทบทุนในการก่อสร้างครั้งนี้ เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 45,650.- บาท (ณ วันที่ 5 พฤศจิกายน)


 พาหนะที่นำของถวายไปแจกของแก่ผู้สูงอายุ


ที่สุด ขอขอบพระคุณลูกหลานชาวนาบัวและผู้มีพระคุณทุกท่าน เป็นพิเศษคณะกรรมการสภาอภิบาลวัด กรรมการหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน พลมารี ครูคำสอน เยาวชนและลูกๆ นักเรียนคำสอนทุกคน ที่ช่วยกันจัดเตรียมงานทุกอย่างให้สำเร็จด้วยความเรียบร้อย ขอพระเจ้าได้ประทานพระพรอันอุดมและตอบแทนน้ำใจดีของทุกท่าน
 
 
 
 
 
บรรยากาศการแข่งขันกีฬาสามัคคีสัมพันธ์ บ่ายวันที่ 2 พฤศจิกายน
 
 
 
Don Daniele รายงาน
danielkhuan@hotmail.com
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
5 พฤศจิกายน 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น