วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เยี่ยมบ้านนักบุญเทเรซา (แสวงบุญ 2)


อาสนวิหารนักบุญเทเรซาแห่งพระกุมารเยซูที่ลีซีเออ 27 กันยายน 2012

ลีซีเออ บ้านเกิดนักบุญเทเรซาแห่งพระกุมารเยซู


คณะของเราเดินทางมาถึงลีซีเออประมาณเที่ยงวัน หลังจากรับประทานอาหารแบบฝรั่งเศสและได้รับการต้อนรับที่อบอุ่นจากพนักงานทุกคนในร้านซึ่งมีหลายเชื้อชาติ พวกเราได้ไปเยี่ยมชมบ้านของนักบุญเทเรซา ซึ่งยังคงเก็บรักษาเส้นผมและข้าวของเครื่องใช้ทุกอย่างของท่านนักบุญเอาไว้ ทุกคนดูตื่นเต้นมาก จากนั้นได้ไปเยี่ยมชมอารามที่ท่านนักบุญเทเรซาเคยใช้ชีวิตอยู่รวม 9 ปี และชมห้องพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมประวัติและข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ขณะอยู่ในอาราม ก่อนจะเดินทางต่อไปยังอาสนวิหารนักบุญเทเรซาซึ่งใหญ่โตและสวยงามมาก เพื่อร่วมพิธีมิสซา ณ วัดน้อยใต้อาสนวิหารและคารวะพระธาตุของนักบุญเทเรซาและของคุณพ่อ-คุณแม่ของท่านนักบุญที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นบุญราศีแล้ว
 บ้านที่นักบุญเทเรซาเกิดและใช้ชีวิตในวัยเด็ก
 มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมไม่ขาดสาย
 ภายในตัวบ้านที่ทำเป็นพิพิธภัณฑ์ ที่เห็นด้านหลังคือผมของนักบุญเทเรซา

ลีซีเออ (Lisieux) เป็นเมืองเล็กๆ เมืองหนึ่งในเขตกัลวาโดส์ แคว้นนอร์มังดี ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงปารีส ห่างออกไปประมาณ 210 กิโลเมตร พูดถึงนอร์มังดีเราอาจเคยได้ยินชื่อนี้ เนื่องจากนอร์มังดีเป็นสถานที่สำคัญในช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่กองทหารฝ่ายสัมพันธมิตรนำโดยสหรัฐอเมริกาได้ยกพลขึ้นบก (D-Day) เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ค.ศ. 1944 เพื่อปลดปล่อยประเทศฝรั่งเศสจากการยึดครองของกองทัพนาซีเยอรมัน
 ข้าวของเครื่อใช้ในวัยเด็กของนักบุญเทเรซาที่ยังคงเก็บรักษาไว้ในห้องหนึ่งของบ้าน
 ตัวบ้านเมื่อมองจากทางด้านหลัง
 มุมหนึ่งของตัวบ้าน

ลีซีเออ เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกเนื่องจากเป็นบ้านเกิดของนักบุญเทเรซาแห่งพระกุมารเยซู นักปราชญ์ของพระศาสนจักร องค์อุปถัมภ์การแพร่ธรรม ประเทศฝรั่งเศสและรัสเซีย ซิสเตอร์เทเรซาเป็นชาวเมืองลีซีเออ ได้ถวายตนรับใช้พระเจ้าในอารามชีลับแห่งเมืองลีซีเออตั้งแต่อายุ 15 ปี เธอได้ดำเนินชีวิตในอารามด้วยการเห็นคุณค่าของสิ่งเล็กๆ น้อยๆ และทำทุกสิ่งเพื่อถวายพระเกียรติและพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า
 เยี่ยมชมอารามและคารวะพระธาตุนักบุญเทเรซา
 แบบจำลองอารามที่นักบุญเทเรซาเคยใช้ชีวิตอยู่เป็นเวลา 9 ปี
พระรูปนักบุญเทเรซา ด้านหน้าของอาราม

ซิสเตอร์เทเรซามีความรู้สึกอยู่เสมอว่า เธอมีกระแสเรียกของการแพร่ธรรมและรักงานแพร่ธรรมเป็นพิเศษ แม้จะไม่เคยเดินทางไปแพร่ธรรมยังดินแดนใดเลย แต่เธอได้ภาวนาและทำสิ่งเล็กๆ น้อยๆ สุดความสามารถในชีวิตประจำวัน เพื่องานแพร่ธรรมและการขยายพระอาณาจักรของพระเจ้า เธอสิ้นใจเมื่อวันที่ 30 กันยายน ค.ศ. 1897 ในวัยเพียง 24 ปี ต่อมาได้รับการประกาศเป็นนักบุญโดยพระสันตะปาปา ปีอุส ที่ 11 เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ค.ศ. 1925 และเป็นองค์อุปถัมภ์ของงานแพร่ธรรมในดินแดนมิสซังทั่วโลก
 เยี่ยมชมอาสนวิหารนักบุญเทเรซาและร่วมมิสซาที่วัดน้อยใต้อาสนวิหาร
 ภายในอาสนวิหารซึ่งใหญ่โตสวยงามมาก มีพระธาตุนักบุญเทเรซาอยู่บนยอดโดม
 อาสนวิหารนักบุญเทเรซาด้านหน้า ห้องกระจกด้านหน้าคือประตูห้องขายของที่ระลึก

Don Daniele, เรื่อง-ภาพ
danielkhuan@hotmail.cm
Assisi, Italia
30 settembre 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น