วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2555

มหาวิหารนอเทรอดาม (แสวงบุญ4)


2.3       มหาวิหารนอเทรอดาม (Notre Dame)

เช้าวันที่ 28 กันยายน คณะของเราได้ไปเยี่ยมชมมหาวิหารนอเทรอดาม ที่ตั้งอยู่บนเกาะกลางแม่น้ำแซน เป็นมหาวิหารแม่พระและเป็นวิหารแม่ของพระศาสนจักรในฝรั่งเศส มีรูปปั้นแม่พระฉวีดำที่บรรดาผู้แสวงบุญมักเดินทางไปขอพรเพื่อให้การเดินทางเป็นไปด้วยความราบรื่น ได้พบเนื้อคู่หรือได้กลับมาเยือนปารีสอีก มหาวิหารแห่งนี้สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1163 สร้างเสร็จสมบูรณ์ ปี ค.ศ. 1345 และได้รับการบูรณะในศตวรรษที่ 19 สมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 13 และ 14 เป็นสถาปัตยกรรมแบบโกธิก โดดเด่นด้วยหอคอยคู่หน้าทรงเหลี่ยมและยอดปลายแหลมบนลังคา ซึ่งได้กลายเป็นต้นแบบของวิหารทั่วโลกที่ได้รับอิทธิพลจากฝรั่งเศส เช่น อาสนวิหารอัสสัมชัญ กรุงเทพฯ
 กรุงปารีสและแม่น้ำแซนยามเช้า ถ่ายจากโรงแรมที่พัก

 ถึงแล้วมหาวิหารนอเทรอดามที่ยิงใหญ่และสวยงาม

นอกจากหอคอยคู่ที่โดดเด่นแล้ว มหาวิหารแห่งนี้ยังมีประตูบานใหญ่ 3 บานที่สะดุดตา เริ่มจากประตูแม่พระทางด้านซ้าย ประตูคำพิพากษาตรงกลาง และประตูนักบุญอันนาด้านขวามือ โดยแต่ละประตูสลักเรื่องราวในพระคัมภีร์และรูปสลักนักบุญ ตรงลานมหาวิหารมีหมุดที่แสดงจุดศูนย์กลางของปารีส เปรียบได้กับกิโลเมตรที่ศูนย์ ซึ่งกลายเป็นจุดอ้างอิงในการวัดระยะทางไปยังเมืองต่างๆ ในฝรั่งเศส ถือเป็นจุดที่ทุกคนที่มาไม่พลาดที่จะถ่ายรูปเก็บเอาไว้ว่า ได้มาถึงจุดศูนย์กลางของประเทศฝรั่งเศสแล้ว
ประตูแม่พระรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์และรูปแกะสลักนักบุญต่างๆ (ด้านซ้าย)
 ประตูกลาง พระเยซูเจ้าทรงพิพากษาประมวลพร้อม
ประตูด้านขวา (ทางเข้า) ประตูนักบุญอันนา

ภายในมหาวิหารมีภาพกระจกสีทรงกลมที่เรียกว่า หน้าต่างกุหลาบ 3 บาน ตั้งอยู่ทางทิศเหนือ ใต้และตะวันตกของตัววิหาร โดยกระจกสีด้านทิศเหนือเป็นรูปแม่พระขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลาง 9 เมตร ห้อมล้อมด้วยเหล่าทูตสวรรค์และบรรดานักบุญ กระจกสีด้านทิศใต้ตั้งอยู่เหนือออร์แกนที่ใหญ่ที่สุดในฝรั่งเศส และเป็นออร์แกนที่เก่าแก่ที่สุดตั้งแต่สมัยกลาง ในปี ค.ศ. 2013 ที่จะถึงจะเป็นปีครบรอบ 850 ปีของมหาวิหารแห่งนี้ ซึ่งจะมีการฉลองใหญ่โตระหว่างวันที่ 12 ธันวาคม ค.ศ. 2012 ถึง 11 ธันวาคม ค.ศ. 2013
 ภายในอันโอ่อ่าและภาพกระจกสีอันวิจิตรงดงาม
 ภาพแกะสลักไม้บริเวณพระแท่น
 พระแท่นใหญ่ตรงกลางที่มีความโด่ดเด่นเป็นเอกลักษณ์

2.4       วิหารพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ (Sacre Coeur)

จากนั้นคณะของเราได้เดินทางไปยังวิหารพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์เพื่อร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ ณ วัดน้อยแม่พระมหาทุกข์ซึ่งอยู่ใต้พระแท่นใหญ่ วิหารแห่งนี้ตั้งอยู่บนจุดสูงสุดบนเนินเขามงต์มาตร์ สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1923 เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานให้กับทหารฝรั่งเศส 58,000 นาย ที่เสียชีวิตในสงครามฝรั่งเศส-ปรัชเซีย ช่วงปี ค.ศ. 1870-1871 ในจุดที่เหล่าสมาชิกคอมมูนแห่งปารีสหนีจากการถูกตามล่าขึ้นไปหลบอยู่บนเนินเขาแห่งนี้ ก่อนจะถูกจับกุมและสังหารอย่างทารุณ วิหารแห่งนี้ใช้เวลาก่อสร้าง 46 ปีจึงแล้วเสร็จ นับเป็นวิหารที่สวยงามด้วยยอดโดมรูปไข่สีขาวนวลปลายแหลม 3 ยอด และหอระฆังสูงใหญ่ตั้งโดดเด่นอยู่ด้านหลังแตกต่างจากที่อื่นๆ
 เพื่อจะขึ้นไปยังตัววิหารพระหฤทัยซึ่งสูงมาก ต้องอาศัยรถกระเช้าไฟฟ้า
 รูปพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าที่ตั้งเด่นตรงกลาง
ภายในวิหาร เตรียมลงไปยังวัดน้อยแม่พระมหาทุกข์ (ใต้พระแท่น)

บนยอดโดมวิหารเปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปชมทิวทัศน์กรุงปารีสจากด้านบนได้ นับเป็นจุดชมวิวที่สูงเป็นอันดับสองรองจากหอไอเฟล นอกนั้น จากขั้นบันไดและลานหน้าวิหารก็สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของปารีสได้อย่างกว้างไกลไม่แพ้กัน แถมยังได้ชมบรรดาศิลปินสมัครเล่นเปิดหมวกวาดลวดลายสลับกับการแสดงความสามารถต่างๆ เป็นของแถมอีก
 พิธีมิสซา ณ วัดน้อยแม่พระมหาทุกข์
 ตอนลงจากวิหารสบายหน่อย เดินลงได้ไม่ต้องใช้รถกระเช้า
 คอยไฟสัญญาณข้ามถนน

สองฝั่งด้านหน้าวิหารมีรูปปั้นนักบุญโจน ออฟ อาร์ก และนักบุญหลุยส์ ประทับบนหลังม้าทำจากทองแดง ด้านบนเหนือประตูทางเข้าเป็นรูปพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า ยืนตระหง่านประทานพรแก่ผู้แสวงบุญที่มาเยือน ความอลังการมีคุณค่าน่าชมเริ่มจากประตูทองแดงทางเข้า ที่สลักเป็นภาพนูนสูงรูปอาหารค่ำมื้อสุดท้ายของพระเยซูเจ้า อีกบานหนึ่งเป็นภาพประวัติของพระเยซูเจ้า ภายในวิหารมีรูปปั้นพระเยซูเจ้าทำด้วยโมเสก ศิลปะยุคไบเซนไทน์ที่สวยงามน่าชมยิ่ง
 บรรดาศิลปินสมัครเล่นที่แสดงความสามารถบนลานวิหารพระหฤทัย
 หลักหมุดที่ลานมหาวิหารนอเทรอดามซึ่งถือเป็นจุดศูนย์กลางของกรุงปารีส
Don Daniele เรื่อง-ภาพ
สำนักมิสซังฯ สกลนคร
16 ตุลาคม 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น