วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สารวัดนาบัว, ปีที่ 3 ฉบับที่ 126

สารวัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว

ปีที่ 3 ฉบับที่ 126 วันที่ 07 ตุลาคม ค.ศ. 2012 (พ.ศ. 2555): http.//dondaniele.blogspot.com
เลขที่ 154 หมู่ที่ 2 ตำบลหนองแวงใต้ อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร 47120. 086-231-3231

พิธีปลงศพ โทมัส ชาย บัวขันธ์ วันพุธที่ 3 ตุลาคม โดยพระคุณเจ้าจำเนียร สันติสุขนิรันดร์
สัปดาห์ที่ 27 เทศกาลธรรมดา

พี่น้องที่รัก บทอ่านวันนี้พูดถึงพันธแห่งความรักอันเนื่องมาจากการแต่งงานระหว่างชายหนึ่งหญิงหนึ่ง เป็นพันธที่พระเจ้าทรงปรารถนาให้คงอยู่ถาวร ซึ่งเรียกร้องสามีภรรยาให้ซื่อสัตย์ต่อกันเหมือนพระเจ้าที่ทรงซื่อสัตย์ต่อประชากรอิสราแอล การแต่งงานถือเป็นแผนการของพระเจ้าที่ทรงสร้างชายและหญิงเพื่อกันและกัน ดังนั้น เมื่อแต่งงานแล้วพวกเขาจะไม่เป็นสองอีกต่อไป แต่เป็นหนึ่งเดียวกัน เป็นพันธสัญญาที่ผูกมัดเขาทั้งสองโดยไม่มีวันแบ่งแยก

ปัญหาเรื่องการหย่าร้างเป็นปัญหาสำคัญของสังคมปัจจุบัน พระเยซูเจ้าทรงห้ามการหย่าร้างสำหรับคู่แต่งงานที่ประสบปัญหาในชีวิตสมรส นักบุญเปาโลแนะนำว่า เราต้องน้อมรับความเจ็บปวดนี้เป็นดังหนทางที่จะนำไปสู่พระสิริรุ่งโรจน์ เหมือนกับพระเยซูเจ้า ในพระวรสารวันนี้ทรงสอนว่า ชีวิตครอบครัวเป็นชีวิตที่ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งสามีภรรยาต่างเป็นหุ้นส่วนชีวิตของกันและกัน เท่าเสมอกันและต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการก้าวเดินไปสู่ความบูรณ์ครบครัน เวลาใดก็ตามที่ชีวิตครอบครัวล่มสลายด้วยการหย่าร้าง ก็จะกลายเป็นปัญหาของสังคมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
 พิธีมิซาหน้าศพโทมัส ชาย บัวขันธ์ โดยคุณพ่อวีระเดช ใจเสรี อุปสังฆราช
 เมื่อวันอังคารที่ 2 ตุลาคม ที่บ้านของครอบครัว "บัวขันธ์"
 คุณพ่อชำนาญ ซิสเตร์สถาน บัวขันธ์และบรรดาลูกหลาน ญาติพี่น้อง

ปีแห่งความเชื่อ

พระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 ได้ประกาศให้ปีนี้เป็นปีแห่งความเชื่อ เพื่อให้เป็นเวลาพิเศษสำหรับคริสตชนในการรู้จักพระเจ้าดียิ่งขึ้น และเผยแพร่ข่าวดีแห่งความรักของพระเจ้าในพระเยซูเจ้าให้แก่โลก ปีพิเศษแห่งความเชื่อนี้เริ่มจากวันที่ 11 ตุลาคม 2012 ถึงวันที่ 24 พฤศจิกายน 2013 ซึ่งเป็นวันสมโภชพระคริสตเจ้ากษัตริย์แห่งสากลและจักรวาล สาเหตุที่เลือกวันที่ 11 ตุลาคม เป็นวันเริ่มต้น เพื่อระลึกถึงการฉลองครบรอบเหตุการณ์ที่สำคัญ 2 เหตุการณ์ในพระศาสนจักร นั่นคือ 1) ครบรอบ 50 ปีการแห่งการเปิดสังคายนาวาติกัน ครั้งที่ 2 (11 ตุลาคม 1962- 8 ธันวาคม 1965) และ 2) ครบรอบ 20 ปีของการพิมพ์หนังสือคำสอนพระศาสนจักร (11 ตุลาคม 1992)

ความมุ่งหมายของปีแห่งความเชื่อ

การค้นพบความเชื่ออีกครั้งหมายถึงการค้นพบว่า พระเจ้าทรงรักเรามากและเราจะตอบสนองความรักนี้ได้อย่างไร การเดินทางแห่งความเชื่อของเราเริ่มต้นเมื่อเรารับศีลล้างบาปและดำรงอยู่ตลอดชีวิตของเรา ในการเดินทางนี้บางครั้งเราอาจหลงทางหรือลืมไปว่าเรามาจากไหนและกำลังจะไปไหน ในปีนี้พระศาสนจักรเรียกร้องบรรดาคริสตชนให้อุทิศตนเองมากขึ้นเพื่อเดินทางมุ่งตรงไปยังเป้าหมายสูงสุดคือเมืองสวรรค์
 พิธีปลงศพโดยพระคุณเจ้าจำเนียร สันติสุขนิรันดร์ วันพุธที่ 3 ตุลาคม เวลา 13.00 น.
 


ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

1) ขอบคุณกลุ่มวิถีชุมชนวัดกลุ่มที่ 8 ที่ช่วยกันทำความสะอาดวัด กลุ่มที่รับผิดชอบอาทิตย์ต่อไปคือ กลุ่มที่ 9

2) ขอบคุณพี่น้องที่ช่วยกันเตรียมอาหารสำหรับไปช่วยงานบวชพระสงฆ์และฉลองบ้านเณรฟาติมาท่าแร่ เมื่อวันเสาร์ที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา

3) ในระหว่างเดือนตุลาคมซึ่งเป็นเดือนแม่พระแห่งสายประคำ ขอให้ทุกกลุ่มทุกคุ้มได้สวดสายประคำตามบ้านในกลุ่มของตนเอง ทั้งนี้เพื่อเป็นการขอพรแม่พระสำหรับครอบครัวและกลุ่มของเรา อีกทั้งเพื่อเป็นการถวายคำภาวนาแด่ในหลวงอันเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย

4) วันสมโภชนักบุญทั้งหลายและวันภาวนาอุทิศให้ผู้ล่วงลับ (เสกสุสาน) คือ วันที่จันทร์ที่ 1 และอังคารที่ 2 พฤศจิกายน 2012 เย็นวันที่ 1 พฤศจิกายน มีมิสซาอุทิศให้ธรรมทูต ผู้แพร่ธรรมและคุณพ่อเจ้าอาวาสที่ล่วงลับไปแล้วที่สุสาน
 พิธีฝังศพที่สุสาน วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว


ขอบคุณภาพประกอบจาก www.naphoradio.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น