วันเสาร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2555

วันเดินทาง (แสวงบุญ 1)


พิธีมิสซาก่อนออกเดินทาง โดยคุณพ่อวีรพงศ์ โพธิมล ที่โรงเรียนเซนต์ยอแซฟยานนาวา
ฝรั่งเศส แผ่นดินแม่ทางความเชื่อ


เอ่ยชื่อ “ฝรั่งเศส” เรามักจะนึกถึงหอไอเฟลอันเลื่องชื่อ น้ำหอมชั้นดี ไวน์เลิศรส สินค้าแบรนด์เนมในห้างสรรพสินค้าหรูและแฟชั่นล้ำสมัย แต่สำหรับคริสตชนไทย ฝรั่งเศสยังเป็นแผ่นดินแม่ทางความเชื่อ แม้จะไม่ใช่ชนชาติแรกที่นำคริสต์ศาสนาเข้ามาเผยแผ่ในประเทศสยาม แต่มิชชันนารีฝรั่งเศส โดยเฉพาะ “คณะมิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส” (M.E.P.) เป็นคณะแรกที่เดินทางมาประกาศศาสนาในสยามอย่างเป็นทางการและปลูกฝังความเชื่อให้คริสตชนไทยอย่างเป็นรูปธรรม เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ค.ศ. 1662 คือเมื่อ 350 ปีก่อน ดังนั้น หากจะกล่าวว่า “ฝรั่งเศสเป็นแผ่นดินแม่ทางความเชื่อของคริสตชนไทย” คงไม่ผิดนัก




ฝรั่งเศส เป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป และเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปเที่ยวมากที่สุดในโลก แต่ละปีมีไม่ต่ำกว่า 80 ล้านคน อันเนื่องมาจากฝรั่งเศสมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ตั้งแต่ยุคโบราณไล่เรียงมาจนถึงสถานที่ท่องเที่ยวสมัยใหม่ รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม นอกเหนือไปจากการเป็นศูนย์กลางทางวัฒนธรรมที่สำคัญของโลก โดยเฉพาะศิลปะแขนงต่างๆ ฝรั่งเศสจึงกลายเป็นที่รวมของนักคิด นักเขียน นักปรัชญา และศิลปินเอกของโลกมาโดยตลอด




การได้มาเยือนฝรั่งเศสสักครั้งในชีวิต จึงเป็นยอดปรารถนาของนักท่องเที่ยวทุกคน ที่อยากมาเหยียบดินแดนในฝันนี้กับเขาบ้าง โดยเฉพาะเราคริสตชนไทยซึ่งเป็นหนี้บุญคุณบรรดามิชชันนารีฝรั่งเศสในอดีต การได้มาเยือนแผ่นดินแม่ทางความเชื่อจึงเป็นสิ่งที่วิเศษสุด เป็นประสบการณ์อันล้ำค่าที่ยากจะลืมเลือน เป็นประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกเอาไว้ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกพระคุณบรรดามิชชันนารีฝรั่งเศสที่ได้บุกเบิกและก่อตั้งพระศาสนจักรในประเทศไทย




โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระสังฆราชปิแอร์ ลังแบรต์ เดอ ลาม็อต ผู้ก่อตั้งคณะมิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีสและคณะรักไม้กางเขน ซึ่งเดินทางมาแพร่ธรรมที่สยามเป็นคณะแรก พระสังฆราชยอห์น บัปติสต์ โปรดม และ คุณพ่อซาเวียร์ เกโก สองผู้บุกเบิกที่นำแสงสว่างแห่งพระวรสารมาประกาศในดินแดนอีสานและก่อตั้ง “มิสซังลาว” และคุณพ่อยอแซฟ กอมบูริเออ เจ้าอาวาสวัดท่าแร่องค์แรกและผู้ก่อตั้งคณะภคินีรักกางเขนแห่งท่าแร่ ซึ่งคณะนี้ได้อนุเคราะห์ให้ผู้เขียนได้ร่วมเดินทางมากับสมาชิกในการแสวงบุญครั้งนี้




คณะแสวงบุญของเราซึ่งประกอบด้วย ซิสเตอร์ 31 รูป ฆราวาส 6 ท่าน และพระสงฆ์อีก 1 องค์ ออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 20.30 น. วันอังคารที่ 26 กันยายน 2012 โดยสายการบินการ์ตาแอร์เวย์ แวะเปลี่ยนเครื่องที่เมืองโดฮา ประเทศการ์ตา ก่อนจะบินต่อด้วยสายการบินเดิมมุ่งหน้าสู่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ถึงสนามบินชาร์ลเดอโกลส์ ในเวลา 07.15 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพุธที่ 27 กันยายน (เวลาที่ประเทศฝรั่งเศสจะช้ากว่าเวลาที่ประเทศไทย 6 ชั่วโมง) แม้จะเป็นการเดินทางที่ยาวนานเหน็ดเหนื่อยและฉุกละหุกบ้างเนื่องจากเป็นคณะใหญ่ แต่ก็เป็นประสบการณ์ที่ทุกคนตื่นเต้นและดีใจ จากนั้นก็มุ่งหน้าสู่ภาคเหนือโดยมีเป้าหมายที่เมืองลีซีเออ




Don Daniele, เรื่อง-ภาพ
Lourdes, France
September 29, 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น