วันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ความใจกว้างและการแบ่งปัน


ความใจกว้างและการแบ่งปัน

วันอาทิตย์ สัปดาห์ที่ 17
เทศกาลธรรมดา
ปี B
2 พกษ 4:42-44
อฟ 4:1-6
ยน 6:1-15

บทนำ

 จากประสบการณ์ที่ทำงานเพื่อคนยากจนมาทั้งชีวิต คุณแม่เทเรซาแห่งกัลกัตตาได้เล่าเรื่องหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าคนยากจนเป็นคนที่มีใจกว้างกว่าคนร่ำรวย ทั้งนี้ก็เพราะคนจนมีประสบการณ์ของความหิวและความขัดสน คุณแม่ได้เรียนรู้เรื่องนี้จากครอบครัวฮินดูครอบครัวหนึ่ง ซึ่งไม่ได้กินอะไรมาหลายวันแล้ว คุณแม่ได้ไปเยี่ยมครอบครัวนี้พร้อมกับนำข้าวสารหนึ่งกระสอบใหญ่ไปมอบให้กับคนที่เป็นแม่

คุณแม่เทเรซาต้องแปลกใจมาก ที่เห็นหญิงคนนั้นแบ่งข้าวที่ได้รับออกเป็นสองส่วน และนำกระสอบข้าวครึ่งหนึ่งไปมอบให้กับเพื่อนบ้านที่เป็นมุสลิม เมื่อเธอกลับมาคุณแม่จึงถามว่า ทำไมถึงได้แสดงความใจกว้างเช่นนั้นทั้งๆ ที่ตนเองไม่มีอะไรจะกิน หญิงคนนั้นตอบว่า ข้าวครึ่งกระสอบคงเพียงพอสำหรับครอบครัวของเธอ แต่ครอบครัวเพื่อนบ้านมีลูกมากกว่าเธอและกำลังหิวเช่นกัน

เรื่องราวหญิงฮินดูที่คุณแม่เทเรซาเล่า เรื่องราวของชายคนหนึ่งในบทอ่านแรก ที่นำขนมปังยี่สิบก้อนมามอบให้ประกาศกเอลิชาแจกจ่ายแก่ทุกคนได้กินจนอิ่มและยังมีเหลือ และเรื่องราวในพระวรสาร เด็กคนหนึ่งที่แสดงความใจกว้างนำขนมปังห้าก่อนกับปลาสองตัวมามอบให้พระเยซูเจ้า เรื่องราวของบุคคลทั้งสามล้วนมีจุดที่เหมือนกัน นั่นคือ “ความใจกว้างและการแบ่งปัน”

1.           ความใจกว้างและการแบ่งปัน

บทอ่านวันนี้เชิญชวนเราให้เป็นเครื่องมือที่อ่อนน้อมในพระหัตถ์ของพระเยซูเจ้า ด้วยการแบ่งปันพระพรต่างๆ สิ่งที่เรามีและสิ่งที่เราเป็นกับเพื่อนพี่น้องที่ต้องการความช่วยเหลือ อัศจรรย์สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยมือของเรา ในความใจกว้างที่เราแสดงออกต่อเพื่อนพี่น้อง พระวาจาของพระเจ้าในวันนี้เชิญชวนเราให้มองลึกลงไปในจิตใจของตนและถามตนเองว่า “เราได้มอบชีวิต ทุกสิ่งที่เรามีและเป็นไว้ในพระหัตถ์ของพระเยซูเจ้า เพื่อให้พระองค์ทรงกระทำตามที่ทรงปรารถนา มากน้อยเพียงใด”

ในพระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้ากำลังตรัสกับเราว่า

·       “เราต้องการความรู้ความสามารถของลูก”  “เราต้องการความใจกว้างของลูก”
·       “เราต้องการลูก เพราะว่าวันนี้เรามีเพียงเท้าของลูกที่จะพาเราไปในสลัม โรงงาน โรงพยาบาล หรือเข้าไปในหมู่บ้าน”
·       “เรามีเพียงมือของลูกที่จะยื่นออกเพื่อช่วยคนที่กำลังหิว เดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ คนที่ไร้บ้านและที่กำลังสิ้นหวัง ให้ได้พบความรัก สันติสุข การให้อภัย มิตรภาพและความดีบริบูรณ์ของเรา”
·       “เรามีเพียงลิ้นของลูกที่จะบอกกับพี่น้องชายหญิงของเราว่า ทำไมเราจึงเสด็จมาในโลก ทำไมเราถึงรับทรมานและสิ้นพระชนม์เพื่อพวกเขา”

พระเยซูเจ้าทรงเชิญชวนเราให้ร่วมมือกับพระองค์ในการทำการอัศจรรย์ เหมือนอย่างเด็กคนนั้นที่ได้มอบ “ขนมปังห้าก้อนกับปลาสองตัว”  ซึ่งเป็นอาหารสำหรับตัวเขาเองและครอบครัวให้กับพระเยซูเจ้า พระองค์ทรงกล่าวถวายพระพรและแจกจ่ายแก่ทุกคน เมื่อทุกคนเห็นแบบอย่างนี้ ต่างนำอาหารที่ตนเองเตรียมมา (สำหรับตนเอง) แบ่งปันซึ่งกันและกัน อัศจรรย์จึงเกิดขึ้น นั่นคือ พระองค์ทรงเปลี่ยนใจที่เห็นแก่ตัวของพวกเขาแต่ละคนให้เป็นคนใจกว้างและคิดถึงคนอื่น

2.           บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าในวันนี้ ได้ให้บทเรียนและแนวปฏิบัติสำหรับเราคริสตชนหลายประการ

ประการแรก เราต้องเป็นคนใจกว้างและคิดถึงคนอื่น ความรักของพระเจ้าที่มีต่อประชากรของพระองค์นั้นยิ่งใหญ่และไร้ขีดจำกัด ทรงเอาพระทัยใส่และเลี้ยงดูประชากรของพระองค์ในเวลาที่พวกเขาเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ “พระองค์โปรดให้ดวงอาทิตย์ของพระองค์ขึ้นเหนือคนดีและคนชั่ว โปรดให้ฝนตกเหนือคนชอบธรรมและคนอธรรม” (มธ 5:45) เราจึงต้องเป็นเหมือนพระองค์ในความใจกว้างและคิดถึงคนอื่นก่อนเสมอ

ประการที่สอง เราต้องแบ่งปันสิ่งที่เรามีกับผู้อื่น  เราได้รับการเรียกให้เป็นเครื่องมือของพระเจ้า ในการแบ่งปันสิ่งที่เรามีกับผู้อื่นด้วยใจกว้าง เป็นต้น คนอดอยาก เดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ ภัยพิบัติใดๆ ที่เกิดขึ้นในโลก ไม่สามารถเอาชนะธารน้ำใจของมนุษย์ได้ อัศจรรย์จะเกิดขึ้นทันทีที่เราเริ่มแบ่งปัน “ขนมปังห้าก้อนกับปลาสองตัว” ของเรากับผู้อื่น

ประการที่สาม เราต้องแบ่งปันองค์พระคริสตเจ้ากับผู้อื่น ขนมปังห้าก้อนกับปลาสองตัวเป็นรูปหมายถึง ศีลมหาสนิท “ปังทรงชีวิต” ที่พระเยซูเจ้าได้มอบพระองค์เองเป็นอาหารฝ่ายวิญญาณของเรา ในพิธีบูชาขอบพระคุณที่เรามาร่วมทุกอาทิตย์ เราได้กลายเป็นผู้แบ่งปันองค์พระคริสต์เจ้า ผู้ไม่ปล่อยให้ใครกลับไปมือเปล่า พระองค์ทรงประทับอยู่เคียงข้างเราและรักทุกคนโดยไม่แบ่งแยก เราถูกเรียกร้องให้นำพระองค์กลับออกไปในชีวิตประจำวัน และแบ่งปันความเป็นหนึ่งเดียว ความรัก ความเมตตาและการให้อภัยของพระองค์กับทุกคน

บทสรุป

พี่น้องที่รัก พระเยซูเจ้าทรงเชื้อเชิญเราให้ร่วมมือกับพระองค์ ไม่ว่าสิ่งใดที่เรามอบแด่พระองค์ อาทิ เวลาที่เราให้กับพระองค์ ความรู้ความสามารถของเรา ความทุกข์ยากลำบากหรือสิ่งต่างๆ ที่เรามีและเป็น พระองค์สามารถทำให้เกิดผลในแบบที่เราไม่คาดฝัน พระองค์จะเพิ่มจำนวนให้มากขึ้น เหมือนที่ทรงทวีขนมปังห้าก้อนกับปลาสองตัวเลี้ยงคนมากกว่าห้าพันคน

พระเยซูเจ้าทรงต้องการ “ขมมปังห้าก้อนกับปลาสองตัว” ของเรา เพื่อพระองค์จะสามารถทำอัศจรรย์ได้ พระองค์ทรงเรียกร้องให้เราทำบางสิ่งบางอย่าง ด้วยการแบ่งปันความรักและชีวิตของเรากับผู้ที่อดอยาก ลำบากเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ หากเราแต่ละคนได้ใช้ความรู้ความสามารถและพระพรต่างๆ ที่เรามีเพื่อพระเจ้า วางทุกอย่างไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์ อัศจรรย์ย่อมเกิดขึ้นในแบบที่เราคาดไม่ถึง

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
27 กรกฎาคม 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น