วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ยากอบ บุตรแห่งฟ้าร้อง


ยากอบ บุตรแห่งฟ้าร้อง

25 กรกฎาคม
ฉลองนักบุญยากอบ อัครสาวก
2 คร 4:7-15
มธ 20:20-28

วันนี้พระศาสนจักรให้เราทำการฉลองนักบุญยากอบ อัครสาวก พี่ชายของนักบุญยอห์น ผู้นิพนธ์พระวรสาร ทั้งสองเป็นชาวประมงจากเบธไชดา (เช่นเดียวกับเปโตรและอันดรูว์) เป็นบุตรของเศเบดีกับซาโลเม (หญิงที่ติดตามพระเยซูเจ้าและอยู่แทบเชิงกางเขนพร้อมกับพระนางมารีย์, มารีย์มักดาเลนาและมารีย์ เคลโอปัส (มธ 27:56 และ ยน 19:25)) ยากอบเป็นอัครสาวกองค์แรกที่หลั่งเลือดเป็นมรณสักขีเพื่อพระคริสตเจ้า โดยถูกกษัตริย์เฮโรด อากริบปาตัดศีรษะ หลังการสิ้นพระชนม์และกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า 14 ปี

พระเยซูเจ้าเคยเรียกยากอบกับยอห์นว่า “บุตรแห่งฟ้าร้อง” เนื่องมาจากความใจร้อนของทั้งคู่ เมื่อทรงใช้ให้ล่วงหน้าไปจัดเตรียมอาหารและที่พักในหมู่บ้านของชาวสะมาเรีย แต่ชาวสะมาเรียไม่ต้อนรับ เพราะทราบว่าพระเยซูเจ้าและบรรดาศิษย์เป็นยิว (เนื่องจากกำลังจะเสด็จไปกรุงเยรูซาเล็ม) ทำให้ยากอบและยอห์นโกรธมาก รีบไปหาพระเยซูเจ้าเพื่อขอไฟจากฟ้ามาเผาผลาญพวกเขา และพระเยซูเจ้าได้ให้บทเรียนแก่เขาทั้งสองว่า พระองค์เสด็จมาในโลกมิใช่ทำลาย แต่เพื่อช่วยมนุษย์ทุกคนให้รอด (ลก 10:51-56)

พระเยซูเจ้าทรงรักยากอบและยอห์นมาก เห็นได้จากทรงเลือกพี่น้องสองคนนี้พร้อมกับเปโตร ให้มีส่วนรู้เห็นในเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ในชีวิตของพระองค์ อาทิ การรักษาแม่ยายของนักบุญเปโตร (มก 1:29-31), การปลุกบุตรสาวของไยรัสให้กลับคืนชีพ (มธ 5:37), การสำแดงพระองค์อย่างรุ่งเรือง (มธ 17:1) และเหตุการณ์ที่สวนเกทเสมนี (มธ 26:37) แม้พระเยซูเจ้าจะบอกให้พวกเขาได้ทราบล่วงหน้าถึงพระทรมานและการสิ้นพระชนม์ของพระองค์สามครั้ง แต่พี่น้องทั้งสองและอัครสาวกองค์อื่นๆ ยังไม่เข้าใจ

หลังจากสองปีแห่งการติดตามพระเยซูเจ้า ได้ฟังคำเทศน์สอนและเป็นพยานถึงการอัศจรรย์ที่ทรงกระทำ บรรดาอัครสาวกต่างแน่ใจว่าพระองค์เป็นพระแมสิยาห์ ที่เสด็จมาเพื่อขับไล่พวกโรมันและสถาปนาอาณาจักรอิสราแอลขึ้นใหม่อีกครั้ง ดังนั้น เมื่อพระเยซูเจ้าตรัสถึงพระทรมานและการสิ้นพระชนม์ของพระองค์ พวกเขาจึงรู้สึกตกใจ ไม่คิดว่าเหตุการณ์นี้จะเป็นจริง ทุกคนต่างทะเยอทะยานและมุ่งหวังตำแหน่งทางการเมือง รวมถึงยากอบและยอห์นที่ให้มารดามาขอตำแหน่งให้

บรรดาอัครสาวกที่เหลือต่างโกรธเคืองพี่น้องสองคนนี้ พระเยซูเจ้าได้ใช้โอกาสนี้มอบบทเรียนอันสำคัญให้กับบรรดาสาวกและเราทุกคนในปัจจุบัน พระองค์ไม่ได้ปล่อยให้ความโกรธหรือความขัดแย้งในหมู่พวกเขาผ่านเลยไป แต่ได้เรียกทุกคนมารวมกันและสอนความจริงที่ว่า ทางแห่งกางเขนและการถ่อมตนรับใช้ผู้อื่นเท่านั้น ที่จะนำไปสู่เกียรติรุ่งโรจน์ที่แท้จริง พระองค์เสด็จมามิใช่เพื่อให้คนอื่นรับใช้ แต่เพื่อรับใช้ผู้อื่น (มธ 20:26) และทรงมอบแบบอย่างแห่งการรับใช้นี้ไว้ให้แก่เราในการล้างเท้าอัครสาวก (ยน 13:1-15)

ภายหลังรับพระจิตเจ้า ยากอบได้เข้าใจถึงแผนการของพระเยซูเจ้า มั่นใจในความรักของพระองค์ เปลี่ยนชีวิตกลับกลายเป็นผู้รับใช้ทุกคน และได้มอบชีวิตเป็นพยานถึงพระองค์เป็นคนแรกในบรรดาอัครสาวก ให้เราได้เลียนแบบอย่างของนักบุญยากอบ ในการเป็นประจักษ์พยานแห่งการรักและรับใช้ซึ่งกันและกัน ตามแบบอย่างของพระคริสตเจ้าโดยไม่แสวงหาสิ่งใดตอบแทนในโลกนี้

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
24 กรกฎาคม 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น