วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

พันธกิจแห่งการประกาศข่าวดี


พันธกิจแห่งการประกาศข่าวดี

วันอาทิตย์ สัปดาห์ที่ 15
เทศกาลธรรมดา
ปี B
อมส 6:7-13
อฟ 1:3-14
มก 6:7-13

บทนำ

 นักบุญฟรังซิส อัสซีซี เกิดในครอบครัวชาวอิตาเลียนที่มั่งคั่ง ขณะที่อยู่ในวัยหนุ่มท่านได้ใช้ชีวิตเหลวแหลกและสุรุ่ยสุร่าย ด้วยความที่เป็นคนใจกว้างในการกินดื่มทำให้ท่านมีเพื่อนฝูงมากมาย ในปี ค.ศ. 1202 ได้เกิดสงครามระหว่างเมืองอัสซีซีกับเปรูจา ฟรังซิสได้เข้าร่วมกับกองทหารเมืองอัสซีซีในการต่อสู้กับผู้รุกราน จนถูกจับเป็นเชลยและถูกตีตรวนคุมขังในห้องที่สกปรก

ภายหลังได้รับการปล่อยตัว ฟรังซิสต้องใช้เวลาเป็นปีในการฟื้นฟูสุขภาพให้กลับคืนมา และชีวิตในช่วงที่ถูกคุมขังได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของท่านตลอดไป ท่านได้เลิกใช้ชีวิตที่หรูหราฟุ่มเฟือย หันมาสวมใส่ชุดคนงานที่ยากจน ท่านได้ละทิ้งบ้านออกไปดำเนินชีวิตสมถะแบบฤๅษีในวัดร้างแห่งหนึ่งของเมืองอัสซีซี และใช้เวลาส่วนใหญ่ในการรำพึงภาวนาโดยลำพัง

ฟรังซิสได้เกิดความรักและความสนใจคนไร้ที่อยู่และที่ถูกสังคมทอดทิ้ง ซึ่งท่านได้แรงผลักดันจากข้อความในพระคัมภีร์ในหนังสือปฐมกาลที่บอกว่า ทุกคนถูกสร้างมาตามพระฉายาของพระเจ้า (ปฐก 1:27) และจากพระวรสารของนักบุญมัทธิวที่ว่า ทุกสิ่งที่เราทำกับพี่น้องที่ต่ำต้อย เรากำลังทำกับพระเยซูเจ้า (มธ 25:40) ตัวอย่างที่บ่งบอกว่าฟรังซิสปฏิบัติตามคำสอนนี้คือ ครั้งหนึ่งขณะที่ท่านกำลังเดินผ่านท้องทุ่งและพบกับคนโรคเรื้อน แม้ท่านจะหวาดกลัวโรคเรื้อนเป็นอย่างมาก แต่ท่านได้สวมกอดชายโรคเรื้อนคนนั้น

เหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของฟรังซิสคือ วันหนึ่งขณะที่ท่านกำลังถวายมิสซา และได้อ่านพระวรสารตอนเดียวกันกับที่เราได้ยินในวันนี้ ท่านรู้สึกสะกิดใจจากคำแนะนำของพระเยซูเจ้า ให้ประกาศพระวรสารโดยไม่นำสิ่งใดติดตัวไป แม้กระทั่งอาหารและเงินทอง คำแนะนำของพระเยซูเจ้าคือแนวทางในการดำเนินชีวิตของท่านและหมู่คณะ ในการเดินทางไปประกาศข่าวดีในความยากจนตามหมู่บ้านต่างๆ อันเป็นที่มาของการก่อตั้งคณะฟรังซิสกัน ที่เจริญชีวิตในความยากจนและรับใช้คนยากจน

1.           พันธกิจแห่งการประกาศข่าวดี

พระเยซูเจ้าถูกปฏิเสธจากชาวนาซาเร็ธบ้านเกิดเมืองนอนของพระองค์ เป็นเหตุให้พระองค์กับบรรดาอัครสาวกต้องเสด็จไปยังหมู่บ้านต่างๆ เพื่อเทศนาสั่งสอนและเยียวยารักษาคนเจ็บป่วย หลายครั้งพระองค์ทรงเตรียมอัครสาวกให้ล่วงหน้าพระองค์ไปก่อน เพื่อประกาศถึงการเสด็จมาและข่าวดีแห่งการช่วยให้รอดของพระองค์ ในพระวรสารวันนี้เราจึงได้ยินพระเยซูเจ้าทรงให้คำแนะนำบรรดาอัครสาวก สำหรับพันธกิจแห่งการประกาศข่าวดีของพวกเขา

บรรดาอัครสาวกจะต้องประกาศข่าวดีแห่งความรักของพระบิดาเจ้า ที่ทรงประสงค์ให้มนุษย์ทุกคนได้รับความรอดจากพันธนาการแห่งบาป ผ่านทางพระบุตรของพระองค์คือพระเยซูเจ้า พวกเขาจะต้องประกาศข่าวดีแห่งการกลับใจใช้โทษบาป ด้วยการเปลี่ยนแปลงจิตใจและแสดงออกในภาคปฏิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในความสมถะ เรียบง่าย ไม่หวังสิ่งตอบแทนและเป็นหนึ่งเดียวกับผู้ยากจนและถูกทอดทิ้ง

พระเยซูเจ้ายังให้คำแนะนำที่สำคัญสำหรับบรรดาอัครสาวก ในการเผชิญหน้ากับความล้มเหลว ความผิดหวังและการไม่ได้รับการต้อนรับเมื่อพวกเขาออกไปประกาศข่าวดี ปัญหาเหล่านี้ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ สิ่งที่พวกเขาต้องทำคือวางปัญหาทุกอย่างไว้ สลัดฝุ่นจากเท้าไว้เบื้องหลังและไปประกาศข่าวดียังหมู่บ้านอื่น การสลัดฝุ่นจากเท้าคือ การไม่นำเอาความล้มเหลวนั้นมาเป็นปัญหาบั่นทอนจิตใจอีกต่อไป

2.           บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าในวันนี้ ได้ให้บทเรียนและแนวปฏิบัติสำหรับเราคริสตชนหลายประการ

ประการแรก เราต้องเป็นพยานแห่งการประกาศข่าวดี คริสตชนแต่ละคนถูกเรียกให้มาเป็นศิษย์และอัครสาวก ในฐานะศิษย์เราต้องติดตามและเลียนแบบพระเยซูเจ้า ในฐานะอัครสาวกเราต้องประกาศข่าวดีแก่โลก เราจะต้องแบ่งปันประสบการณ์ที่เรามีเกี่ยวกับพระเจ้าและพระเยซูเจ้า บุตรของพระองค์ผ่านทางชีวิตของเรา แสดงออกให้เห็นถึงความรัก ความเมตตากรุณาและความห่วงใยของพระเยซูเจ้าที่มีต่อผู้คนที่อยู่รอบตัวเรา

ประการที่สอง เรามีพันธกิจที่จะต้องขับไล่ปีศาจ พระเยซูเจ้าทรงเชื้อเชิญเราให้เป็นเครื่องมือและช่วยพระองค์ ในการขับไล่ปีศาจที่ครอบงำชีวิตของผู้คนที่อยู่รอบข้างเรา อาทิ ผีพนัน ผีเหล้าบุหรี่ ผียาเสพติด ผีการประพฤติผิดทางเพศ ผีวัตถุนิยมและบริโภคนิยม ผีเหล่านี้ทำให้หลายคนตกเป็นทาสของมัน  เราต้องช่วยพระเยซูเจ้าในการขับไล่ผีเหล่านี้ หากเราทำงานร่วมกับพระเยซูเจ้า เราจะมีอำนาจเหนือปีศาจเช่นเดียวกับบรรดาอัครสาวก

ประการที่สาม เรามีพันธกิจที่จะต้องเจริญชีวิตเยี่ยงบุตรของพระเจ้า เราจะต้องตระหนักถึงศักดิ์ศรีของการเป็นบุตรพระเจ้า ด้วยการดำเนินชีวิตในความรักมากกว่าความเกลียดชังและความเห็นแก่ตัว เราต้องให้ความเคารพเพื่อนพี่น้องของเราในพระคริสตเจ้า ในฐานะบุตรของพระเจ้า เราต้องเจริญชีวิตด้วยความวางใจในความดีของพระบิดาเจ้าสวรรค์ ที่ทรงรู้ว่าสิ่งไหนดีที่สุดสำหรับเรา เราจึงควรมีความยินดีแม้ในห้วงเวลาของความล้มเหลวและผิดหวัง

บทสรุป

พี่น้องที่รัก นักบุญฟรังซิส อัสซีซีและบุญราศีเทเรซาแห่งกัลกัตต้า เป็นตัวอย่างของคนที่ปฏิบัติตามคำแนะนำของพระเยซูเจ้า ในการประกาศข่าวดีแห่งความรักของพระเจ้ากับคนยากจนและถูกทอดทิ้ง แม้จะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แต่โลกต้องการคนอย่างนักบุญฟรังซิส อัสซีซีและบุญราศีเทเรซาแห่งกัลกัตตา ในการช่วยเหลือคนยากจนให้ตระหนักถึงศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์และความรักของพระเจ้าที่มีต่อพวกเขา

เราแต่ละคนได้รับมอบหมายพันธกิจแห่งการประกาศข่าวดีนี้เช่นเดียวกัน ตั้งแต่วันที่เรารับศีลล้างบาป “พระเจ้าทรงเลือกสรรเราในพระคริสตเจ้าแล้ว ตั้งแต่ก่อนเนรมิตสร้างโลก เพื่อให้เราศักดิ์ศิทธิ์และปราศจากมลทิน” (อฟ 1:4) ให้เราประกาศข่าวดีของพระเจ้าด้วยชีวิตที่สมถะ เรียบง่ายและยากจน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในความรัก ความเห็นอกเห็นใจและการช่วยเหลือเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่คนยากจนขัดสนและถูกทอดทิ้ง

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
13 กรกฎาคม 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น