วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การรับผู้ใหญ่เข้าเป็นคริสตชน (2)


 5. ขั้นตอนและพิธีรับผู้ใหญ่เข้าเป็นคริสตชน (Rite of Christian Initiation of  Adults)

หลายวัดมีการจัดสอนคริสตศาสนธรรมแก่ผู้ใหญ่ที่สนใจชีวิตคริสตชน โดยจัดสอนเป็นประจำทุกวันอาทิตย์  หรือในวันธรรมดา และพยายามปฏิบัติตามขั้นตอนและพิธีการตามที่พระศาสนจักรพยายามรื้อฟื้นนำแบบสมัยแรกเริ่มมาประยุกต์ใช้ในปัจจุบันอีกครั้ง หลายวัดจัดพิธีศีลล้างบาปเสร็จ  ก็ไม่มีการติดตาม

เนื่องจากยุคแรกของการเริ่มศาสนาคริสต์    ผู้สนใจศาสนาต้องรับการอบรมเป็นระยะเวลา   2-3 ปี  ไม่รีบเร่งให้คนรับพิธีศีลล้างบาปมากๆ  หรือเป็นแค่พิธี แต่ตัวผู้สนใจยังไม่พร้อม ต่อมาในศตวรรษ ที่ 6    ผู้คนเริ่มยอมรับวิถีชีวิตแบบชาวคริสต์มากขึ้น ยิ่งเมื่อผู้นำครอบครัวหรือผู้นำหมู่บ้านศรัทธา  สมาชิกในรอบครัว  สมาชิกในหมู่บ้านก็รับความเชื่อตามผู้นำ  การเอาใจใส่อบรมคำสอนแบบเข้มข้นจึงลดลง   ยิ่งมีการโปรดศีลล้างบาปแก่เด็กทารกมากขึ้น   การติดตามสอนคำสอนแก่พวกเขา เวลาที่โตขึ้นเป็นวัยรุ่น   เป็นเยาวชน    และเป็นผู้ใหญ่ก็ยิ่งลำบาก เพราะถือว่าการเรียนคำสอนเป็นเรื่องของเด็กๆ   อีกทั้งหาเวลามาเรียนก็ยากขึ้น        การดำเนินชีวิตจึงไม่ลึกซึ้ง   อาจเป็นคริสตชนแต่ชื่อเท่านั้น  คริสตชนส่วนใหญ่ไม่คุ้นเคยกับพระคัมภีร์



ในการประชุมพระสังฆราช  ในสภาพระสังคายนาวาติกันที่ 2  (ค.ศ. 1962-1965)        จึงได้มีมติให้ปรับปรุงแก้ไขพิธีประกอบศีลล้างบาปผู้ใหญ่ กำหนดให้รื้อฟื้นการเตรียมเป็นคริสตชนสำหรับผู้ใหญ่    ซึ่งแบ่งเป็นหลายขั้นตอน  เพื่อให้เวลาเตรียมเป็นคริสตชน ต้องมีการอบรมอย่างเหมาะสมยิ่งขึ้น  ดังที่สมณกระทรวงคารวกิจ  ได้ประกาศใช้ พิธีรับผู้ใหญ่เข้าเป็นคริสตชน (Rites of Christian Initiation of Adults ตัวย่อ คือ RCIA เมื่อวันที่ 6 มกราคม ค.ศ. 1972  (40 ปีมาแล้ว)

พิธีรับผู้ใหญ่เข้าเป็นคริสตชน  

เป็นกระบวนการรับผู้ใหญ่ที่สนใจเรียนคริสตศาสนธรรม และหากมีความพร้อมก็จะสมัครเป็นสมาชิกของพระศาสนจักรคริสต์นิกายคาทอลิก ได้แก่

l  ผู้ที่นับถือศาสนาอื่น
l  ชาวคริสต์นิกายอื่นๆ
l  ผู้ที่รับศีลล้างบาปเป็นคาทอลิกแล้วแต่ยังมิได้รับศีลมหาสนิทครั้งแรก หรือศีลกำลัง





กระบวนการรับผู้ใหญ่เข้าเป็นคริสตชน

(Rites of Christian Initiation of Adults - RCIA)

1. ระยะเวลาแห่งการประกาศข่าวดีและ ระยะเวลาก่อนเรียนคริสตศาสนธรรม (Period of   Evangelization and Precatechumenate)

หากท่านสนใจ ปรารถนาที่จะศึกษาชีวิตและคำสอนของพระเยซูเจ้า เชิญติดต่อกับบาทหลวง นักบวช หรือครูคำสอนที่วัดคาทอลิกได้ทุกเมื่อ ตามปกติจะเริ่มการอบรมในเดือนมิถุนายน

* พิธีต้อนรับผู้สมัครเรียนคำสอน (First Step: Acceptance into the Order of Catechumens )  

เมื่อรับการอบรมประมาณ 6 เดือน      จะมีพิธีต้อนรับผู้สมัครเรียนคำสอนในวันอาทิตย์แรกเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า (ปลายเดือนพฤศจิกายน)    ให้พี่น้องคริสตชนในเขตวัดรู้จักด้วยการประกอบพิธีหลังบทเทศน์ในระหว่างมิสซา  มีพี่เลี้ยง  (sponsor) และการมอบพระคัมภีร์

2. ระยะเวลาเรียนคำสอน (Period of the Catechumenate)

จะเรียนรู้ข้อความเชื่อ พิธีกรรม แนวทางการดำเนินชีวิต และการภาวนา เพื่อให้สัมพันธ์กับพระเป็นเจ้าในองค์พระคริสต์

* พิธีเลือกสรร (Rite of Election or Enrolment of Names)

เมื่อผู้สมัครมีความเชื่อและปรารถนาที่จะรับศีลแห่งการเริ่มต้นชีวิตคริสตชน ในวันอาทิตย์แรกของเทศกาลมหาพรต จะมีพิธีเลือกสรร ในระหว่างพิธีมิสซา   พร้อมกับพ่อแม่อุปถัมภ์ (Godparent) พระศาสนจักรรับรองเขา และเรียกเขาว่าคริสตังสำรอง  (Catechumens)

3. ระยะเวลาแห่งการชำระจิตใจให้บริสุทธิ์ (Period of Purification and Enlightenment)     

อยู่ในช่วงเทศกาลมหาพรต เริ่มตั้งแต่วันพุธรับเถ้า  เป็นเวลา 40 วัน   เพื่ออ่านพระวาจา  ภาวนา  อดเนื้อ  และทำบุญ          เป็นช่วงเวลาไตร่ตรองชีวิต มีพิธีพิจารณาความตั้งใจ ในวันอาทิตย์ที่   3 4 - 5 เทศกาลมหาพรต (กุมภาพันธ์ - มีนาคม)

* พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งการรับเข้าเป็นคริสตชน (Celebration of the Sacraments of Initiation)  

เช้าวันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์ จะมีการเตรียมตัวรับศีลศักดิ์สิทธิ์ด้วยการภาวนา พิธีสัมผัสหูและปาก (เอฟฟาธา) เลือกชื่อนักบุญ และเจิมน้ำมันศีลล้างบาป ในคืนวันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์ (Easter Vigil) ผู้ได้รับเลือกสรรจะได้รับศีลล้างบาป  ศีลกำลัง และศีลมหาสนิท



4. ระยะเวลาเป็นคริสตชนใหม่ (Period of Post-Baptismal Catechesis or Mystagogy)              

ช่วงเทศกาลปัสกา (เมษายน – พฤษภาคม)    หลังจากรับศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งการเริ่มต้นชีวิตคริสตชน      ยังมีการพบปะเรียนคำสอนต่อเนื่องอีก 7 สัปดาห์ ร่วมมิสซากับพ่อแม่อุปถัมภ์และพี่น้องคริสตชนทุกวันอาทิตย์ เขาจะได้รับประสบการณ์ ใหม่ในวิถีชุมชนวัด (Basic Ecclesial Communities)

“เพื่อแสดงการสิ้นสุดของเวลาการสอนคำสอนแก่คริสตชนใหม่ในตอนปลายเทศกาลปัสกา  ราวๆ วันอาทิตย์สมโภชพระจิตเจ้า         ให้มีงานฉลองพร้อมกับเพิ่มความครึกครื้นภายนอกตามประเพณีของท้องถิ่นด้วย”  (RCIA 237)

“ในวันครบรอบปีที่ได้รับศีลล้างบาป สมควรอย่างยิ่งที่เชิญผู้รับศีลล้างบาปใหม่มาชุมนุมกันอีกครั้งเพื่อสนทนาแบ่งปันประสบการณ์ทางฝ่ายวิญญาณแก่กันและกัน        และเพื่อรื้อฟื้นคำมั่นสัญญาแห่งศีลล้างบาป” (RCIA 238)

ตลอดเทศกาลปัสกา ในมิสซาวันอาทิตย์    ให้จัดที่พิเศษเฉพาะสำหรับผู้รับศีลล้างบาปในหมู่สัตบุรุษ ให้ผู้รับศีลล้างบาปใหม่ทุกคนเอาใจใส่ร่วมบูชามิสซากับพ่อแม่อุปถัมภ์     อีกทั้งบทเทศน์    และถ้าเห็นสมควร    ภาวนาเพื่อมวลชนก็ให้คำนึงถึงผู้รับศีลล้างบาปใหม่” (RCIA 236)

(อ้างอิง:  Rite of Christian Initiation of Adults, Study Edition, Chicago, 1988. ISBN 0-9304-94-9.   แผ่นพับพิธีรับผู้ใหญ่เข้าเป็นคริสตชนคาทอลิก     จัดพิมพ์โดยศูนย์คริสตศาสนธรรมกรุงเทพฯ และเอกสารการบรรยายเรื่องพิธีรับผู้ใหญ่เข้าเป็นคริสตชนของคุณพ่ออันโตนีโอ   วาลแซ็กกี    คณะภราดาน้อยกาปูชิน          อาจารย์วิทยาลัย      แสงธรรม วันที่ 12-13 กรกฏาคม 2550  ณ บ้านผู้หว่าน)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น