วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2554

125 ปีนาบัว: การปรับภูมิทัศน์

วัดใหม่นาบัว ก่อนปรับภูมิทัศน์
1.14   การปรับภูมิทัศน์

วันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์ วันที่ 17 เมษายน ค.ศ. 2003 (พ.ศ. 2546) คุณพ่อโดมินิก สุริยงค์ พรหมงอย ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสแทนคุณพ่อยอแซฟ สมยศที่หมดวาระ โดยย้ายเข้ามาประจำที่นาบัววันที่ 15 พฤษภาคม ค.ศ. 2003 (พ.ศ. 2546) ในห้วงเวลาที่พี่น้องชาวนาบัวยังอยู่ในบรรยากาศของความชื่นชมยินดีที่มีวัดใหม่ ซึ่งเกิดจากการร่วมแรงร่วมใจและกำลังทรัพย์ ในการช่วยกันสร้างบ้านใหม่เพื่อถวายแด่พระเจ้า

คุณพ่อโดมินิก สุริยงค์ ได้บันทึกเอาไว้ในสมุดบันทึกของวัดว่า “เมื่อผมมาอยู่แทนคุณพ่อสมยศก็รู้สึกภูมิใจและดีใจ ในความเชื่อ ความศรัทธา ความสมานสามัคคีของพี่น้องชาวนาบัว และความดี ความงาม ความสามารถของคุณพ่อสมยศ ที่ได้วางรากฐานทั้งในด้านวัตถุและจิตใจแก่พี่น้องชาวบ้านนาบัว...” เป็นที่น่าเสียดายที่คุณพ่อโดมินิก สุริยงค์ได้ทำหน้าที่สงฆ์รับใช้พี่น้องชาวนาบัวเพียงระยะเวลาสั้นๆ
คุณพ่อสมรชัย กระแสสิงห์
เดือนกันยายนปีเดียวกันคุณพ่อฟรังซิส เซเวียร์ สมรชัย กระแสสิงห์ ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส คุณพ่อได้ร่วมมือกับพี่น้องชาวนาบัวในการปรับภูมิทัศน์โดยรอบให้สวยงาม เริ่มจากการเทถนนคอนกรีตรอบวัด ลานคอนกรีตหน้าวัดและถนนคอนกรีตทางเข้าวัด โดยเริ่มงานก่อสร้างสามส่วนนี้เมื่อวันที่ 20 กันยายน ค.ศ. 2006 (พ.ศ. 2549) มีนายณรงค์ นาแว่น เป็นหัวหน้าช่างและควบคุมการก่อสร้าง
ป้ายชื่อวัดและถนนทางเข้าวัดสมัยคุณพ่อสมรชัย กระแสสิงห์
ปีต่อมาคุณพ่อฟรังซิส เซเวียร์ สมรชัย ได้ปรับแต่งถนนทางเข้าวัด ด้วยการเททางเดินเท้า (ฟุตบาท) ทำแปรงดอกไม้และท่อระบายน้ำตามแนวถนนภายในบริเวณวัด โดยเริ่มงานก่อสร้างส่วนนี้เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ค.ศ. 2007 (พ.ศ. 2550) มีนายประจักษ์ มุลสุทธิ เป็นหัวหน้าช่างและควบคุมการก่อสร้าง เมื่อการก่อสร้างส่วนนี้แล้วเสร็จ ได้มีการจัดสวน ปลูกไม้ดอกไม้ประดับให้สวยงาม รวมถึงการทำป้ายชื่อวัดอย่างสวยงามสองข้างบริเวณทางเข้าวัด จนงานทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์เมื่อวันที่ 12 มีนาคม ค.ศ. 2008 (พ.ศ. 2551) ก่อนที่จะหมดวาระและย้ายไปเป็นเจ้าอาวาสสักการสถานพระมารดาแห่งมรณสักขีสองคอน ในเดือนเมษายนปีเดียวกัน
ภายในวัดหลังการทำเพดานใหม่สมัยคุณพ่อพรทวี โสรินทร์
วันที่ 6 พฤษภาคม ค.ศ. 2008 (พ.ศ. 2551) คุณพ่อยอห์น บัปติสต์ พรทวี โสรินทร์ ย้ายมารับตำแหน่งเจ้าอาวาส งานที่คุณพ่อได้ทำเพื่อพี่น้องชาวนาบัวนอกจากเหนือไปจากการทำหน้าที่สงฆ์ ได้แก่ การรื้อฝ้าเพดานวัดใหม่ที่ชำรุดและทำใหม่ ทั้งบริเวณระเบียงและเพดานด้านในวัด ปรับแต่งระบบไฟฟ้าบริเวณพระแท่นให้สว่างมากขึ้น นอกนั้นยังได้สร้างกำแพงคอนกรีตด้านข้างทั้งสองด้าน ทำให้วัดนาบัวมีรั้วรอบขอบชิด โดยได้รับการสนับสนุนจากพี่น้องชาวนาบัวที่จัดทำผ้าป่ามาช่วย โดยเฉพาะลูกหลานซึ่งทำงานที่ประเทศสาธารณรัฐเชค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น