วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สมโภช 125 ปีแห่งความเชื่อ (1)

วัดไม้ของคุณพ่อปิแอร์ โกลาส์ ก่อนการบูรณะ



1.15   การสมโภช 125 ปีแห่งความเชื่อ

วันที่ 31 มีนาคม ค.ศ. 2010 (พ.ศ. 2553) คุณพ่อดาเนียล ขวัญ ถิ่นวัลย์ ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสแทนคุณพ่อพรทวี โสรินทร์ และเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 8 พฤษภาคม ปีเดียวกัน หนึ่งวันก่อนเข้ารับตำแหน่งได้เกิดพายุฤดูร้อนพัดบ้านพักพระสงฆ์ วัดไม้หลังเก่าและศาลาประชาคมของวัดได้รับความเสียหาย เรียกได้ว่า “งานเข้า” ต้อนรับคุณพ่อเจ้าอาวาสคนใหม่ บ้านพักและวัดเก่าสังกะสีถูกพัดหายสี่แผ่น ส่วนศาลาประชาคมพัดเสียหายทั้งแถบไม่สามารถซ่อมแซมได้
 รื้อหลังคาเก่า

1.15.1  การบูรณะวัดไม้

วันที่ 19 พฤษภาคม ค.ศ. 2010 (พ.ศ. 2553) พระอัครสังฆราชหลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ได้เดินทางมานาบัว พร้อมกับนายปรีชา ทุพแหม่ง (ช่างโอม) สถาปนิกประจำสังฆมณฑลฯ เพื่อดูความเสียหายของวัดเก่าที่ได้รับผลกระทบจากพายุ อีกทั้ง ได้เร่งรัดให้ทางวัดดำเนินการเปลี่ยนหลังคาใหม่โดยเร็ว ประกอบกับชุมชนวัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว จะฉลองครบรอบ 125 ปีแห่งความเชื่อและการก่อตั้งหมู่บ้านในปี ค.ศ. 2012 (พ.ศ. 2555) สภาอภิบาลวัด ผู้นำชุมชนและพี่น้องคริสตชนชาวนาบัวจึงได้จัดทำโครงการ “บูรณะวัดไม้ อนุสรณ์ 125 ปีแห่งความเชื่อ วัดพระคริสตประจักษ์นาบัวเพื่อเป็นอนุสรณ์ 125 ปีแห่งความเชื่อและการแพร่ธรรม ตลอดจนบอกเล่าเรื่องราวความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวของคริสตชุมชนนาบัวในอดีต ให้อนุชนรุ่นหลังได้รับรู้
 เปลี่ยนหลังคาใหม่และต่อมุขด้านหน้าให้ยาวขึ้น

การบูรณะวัดไม้ตามโครงการเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ค.ศ. 2010 (พ.ศ. 2553) โดยการเปลี่ยนหลังคาใหม่ ต่อเติมหน้ามุขให้ใหญ่ขึ้นและซ่อมแซมวัดทั้งหลัง พร้อมทั้งทำผนังคอนกรีตกันดินและรางระบายน้ำรอบวัด เพื่อป้องกันมิให้น้ำท่วมขังในฤดูฝนเหมือนเช่นที่ผ่านมา (เนื่องจากมีการถมดินโดยรอบทำให้พื้นที่ตั้งวัดกลายเป็นพื้นที่รับน้ำโดยธรรมชาติ) เมื่อการก่อสร้างส่วนแรกนี้สำเร็จ ได้เริ่มการก่อสร้างกำแพง การสร้างยุ้งข้าวใหม่และรื้อโรงครัว (บ้านพักซิสเตอร์ในอดีต) เพื่อนำไม้มาสร้างห้องพิพิธภัณฑ์ด้านหลังวัดไม้
 ขุดลอกพื้น ทำผนังกั้นดินและรางระบายน้ำ

การบูรณะวัดไม้ได้รุดหน้าเป็นลำดับโดยได้รับการสนับสนุนจากพี่น้องชาวนาบัวเป็นอย่างดียิ่ง คนที่มีไม้ได้บริจาคไม้ คนที่พอมีฐานะได้บริจาคเงินช่วยเหลือ ลูกหลานที่ไปทำงานต่างถิ่นต่างแดน อาสาทำผ้าป่าหรือบอกบุญคนรู้จักให้มาช่วยอีกแรง คนที่ไม่มีอะไรจะให้ได้อุทิศแรงกายแรงใจและคำภาวนา ช่วยกันคนละไม้ละมือเพื่อให้โครงการนี้สำเร็จ นี่คือความสมัครสมานสามัคคีและความใจกว้างของพี่น้องชาวนาบัวสำหรับวัดและถิ่นกำเนิดของพวกเขา ที่สมควรได้รับการยกย่องและจารึกไว้ให้อนุชนรุ่นหลังได้ภาคภูมิใจ
ปรับแต่งสวนหย่อมด้านหน้าให้สวยงาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น