วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ชาวนาบัวสืบสานประเพณีแห่ดาว


 ชาวนาบัวสืบสานประเพณีแห่ดาว  

นาบัว < ชาวนาบัว 12 คุ้มและโรงเรียนบ้านนาบัว พร้อมใจกันสืบสานประเพณีแห่ดาวเมื่อวันเสาร์ที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมาอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเฉลิมฉลองการบังเกิดมาของพระกุมารเยซู มีบรรดาเด็ก เยาวชนและพี่น้องสัตบุรุษมาร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก


ดาวในคริสตศาสนาเป็นสัญลักษณ์หมายถึง การบังเกิดมาของพระเยซูเจ้าและเป็นสื่อนำทางพวกโหราจารย์ให้ได้พบกับพระกุมารเยซูในถ้ำเลี้ยงสัตว์ที่เมืองเบธเลเฮม ประเทศปาเลสไตน์ ประเพณีแห่ดาวในเทศกาลคริสต์มาสที่นาบัว น่าจะเกิดขึ้นพร้อมกับการได้รับความเชื่อคริสตชนในปี ค.. 1890 (.. 2433) โดยการนำมาของคุณพ่ออัลเฟรด-มารีย์ รองแดล คณะมิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส (MEP) ที่เดินทางแพร่ธรรมและโปรดศีลล้างบาปแก่ผู้สมัครเป็นคริสตชนที่นาบัว


แรกทีเดียวอาจเริ่มจากการทำดาวประดับวัดในเทศกาลคริสต์มาส เหมือนวัดอื่นทั้งหลายในอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง ต่อมาได้กลายเป็นประเพณีแห่ดาวรอบวัดที่กระทำกันในคืนวันที่ 24 ธันวาคมของทุกปี จากการทำดาวประดับวัดธรรมดาได้พัฒนาไปเป็นการทำดาวประดับบ้านเรือน การแห่ดาวและการประกวดดาว เพื่อสืบสานความเชื่อศรัทธาของตนอย่างมีสีสัน อันแสดงออกถึงความชื่นชมยินดีของชุมชนตามจิตตารมณ์คริสต์มาส


ประเพณีแห่ดาวของนาบัว ได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจัง ในสมัยของคุณพ่อลูกา สุพล เป็นเจ้าอาวาสในปี ค.ศ. 1982 (พ.ศ. 2525) ที่ได้กระตุ้นและสนับสนุนให้ชาวนาบัวทำดาวใหญ่สำหรับแห่ นอกเหนือไปจากดาวเล็กสำหรับถือแห่ที่แต่ละคนทำกันอยู่แล้ว และชาวนาบัวได้สืบสานประเพณีแห่ดาวนี้สืบต่อมาเป็นประจำทุกปี


นอกเหนือไปจากการสืบสานประเพณีดั้งเดิมที่ทำสืบเนื่องต่อมาแล้ว ดูเหมือนปีนี้ชาวนาบัวจะให้ความสำคัญกับการแห่ดาวมากกว่าทุกปี นัยว่าเพื่อร่วมสมโภช 125 ปีแห่งความเชื่อและการแพร่ธรรมที่กำลังจะมาถึง (21 มกราคม 2012) ดังนั้น แต่ละกลุ่มต่างพร้อมใจกันทำดาวอย่างสุดความสามารถ ดาวของแต่ละกลุ่มในปีนี้จึงสวยงามกว่าทุกปีที่ผ่านมา


ที่แปลกอีกอย่างคือ ปีนี้ใช้เกวียนเป็นพาหนะแห่พระกุมาร เพื่ออนุรักษ์พาหนะหลักของหมู่บ้านในอดีตให้อนุชนรุ่นหลังได้เห็น โดยแห่ไปตามถนนรอบหมู่บ้านเพื่อให้พระกุมารอวยพรหมู่บ้านเป็นพิเศษในปีนี้ ตามติดด้วยดาวของกลุ่มต่างๆ รวม 14 ดวง ที่เพิ่มมาอีกดวงคือ “ดาวไถ” ของเจ้ยุ้ย ถาวร เกียววงศ์ ที่เจอใครไม่ว่าจะต้องไถดะ สร้างสีสันและความสนุกสนานครื้นเครงแก่ผู้ถูกไถ


อนึ่ง ดาวที่ชนะเลิศการประกวดในปีนี้คือดาวของ “กลุ่ม 1 โดยมีดาวของ “กลุ่ม 2 และ “กลุ่ม 9 ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 และรองชนะเลิศอันดับ 2 ตามลำดับ



Don Daniele ภาพ/รายงาน
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
25 ธันวาคม 2011

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น