วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สมโภช 125 ปีแห่งความเชื่อ (2)


1.15.2  การก่อสร้างหอระฆังไม้และซุ้มแม่พระ

การสร้างหอระฆังไม้เคียงคู่กับวัดเก่าเหมือนในอดีต เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2011 (พ.ศ. 2554) มีพิธีบูชาขอบพระคุณอุทิศให้บรรดาธรรมทูตและเจ้าอาวาสในอดีต เพื่อเป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ดวงวิญญาณพวกท่านเหล่านั้นที่มีพระคุณต่อชาวนาบัว ในการนำแสงสว่างแห่งพระวรสารมาประกาศที่นาบัว อีกทั้ง เป็นการขอพรจากพระเจ้าสำหรับการตั้งเสาเอกหอระฆังไม้
 พิธีตั้งเสาเอกหอระฆัง 16 กุมภาพันธ์ 2011

หลังมิสซาคุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์ได้เสกหลุมที่จะใช้ตั้งเสาเอก และภาวนาเพื่อหอระฆังที่จะสร้างใหม่ จะได้ส่งเสียงดังกังวานและนำพระพรของพระเจ้ามายังชาวนาบัว โดยบอกกับชาวนาบัวว่า หอระฆังนี้จะได้ชื่อว่า “หอระฆังราชินีแห่งสันติภาพ” อันเป็นนามชื่อที่จารึกในระฆังที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจารึกเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า “พระนางมารีย์ ราชินีแห่งสันติภาพ ผู้เป็นที่เคารพของลูกๆ ชาวนาบัว, เดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1939, คุณพ่อ ย.บ. แท่ง เจ้าอาวาส, พระสังฆราชแกวง ประมุขมิสซัง”
 พี่น้องชาวนาบัวที่มาช่วยกันเทพื้นหอระฆังและซุ้มแม่พระ

จากนั้น นายบุญเถิง มูลสุทธิ (ตู้เถิง) วัย 86 ปี ได้เป็นตัวแทนชาวนาบัวมัดดอกไม้รอบเสาเอก ก่อนที่รถเครนจะยกตั้งบนหลุม และพี่น้องชาวนาบัวได้ช่วยกันขนหิน ขนทรายมาผสมปูนเพื่อเทตอหม้อเสาเอกจนเต็มหลุม อันแสดงถึงความสมัครสมานสามัคคีของพี่น้องชาวนาบัว ผู้เฒ่าผู้แก่ที่ไม่สามารถช่วยงานได้ต่างพากันมากำลังใจลูกหลาน เป็นภาพที่น่าประทับใจมาก โดยพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า คิดถึงบรรยากาศเก่าๆ ที่พวกเขาได้ร่วมใจกันสร้างวัดไม้พร้อมกับคุณพ่อปิแอร์ โกลาส์
 เมื่อร่วมแรงร่วมใจกันงานทุกอย่างก็สำเร็จ (11 ธันวาคม)

ส่วนการก่อสร้างซุ้มแม่พระบริเวณด้านหน้าหอระฆังเพื่อประดิษฐานพระรูปแม่พระ สร้างขึ้นจากเงินสวดเดือนแม่พระแห่งสายประคำของพี่น้องชาวนาบัวทั้งสิบสองกลุ่ม ได้เงินจำนวนทั้งสิ้น    64,876.- บาท การก่อสร้างเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม ค.ศ. 2011 (พ.ศ. 2554) โดยพี่น้องชาวนาบัวได้ช่วยกันตั้งเสา รวมถึงการช่วยกันเทพื้นหอระฆังและซุ้มแม่พระ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ปีเดียวกัน หอระฆังและซุ้มแม่พระที่สวยงามทั้งสองนี้ จึงเป็นเครื่องหมายแห่งความเป็นหนึ่งเดียวและร่วมแรงร่วมใจกันของพี่น้องชาวนาบัว
 การนำระฆังจากวัดใหม่ขึ้นตั้งไว้บนหอระฆังไม้ (11 ธันวาคม)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น