วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สมโภช 100 ปีนาบัว

อนุสรณ์สมโภช 100 ปี นาบัว
1.12   สมโภช 100 ปีนาบัว

ในช่วงปีสุดท้ายในตำแหน่งเจ้าอาวาสของคุณพ่อมีคาแอล ทวีศิลป์ เป็นเวลาที่วัดนาบัวครบรอบ 100 ปีแห่งการก่อตั้งกลุ่มคริสตชน คุณพ่อได้ร่วมมือกับชาวนาบัวในการจัดเฉลิมฉลอง 100 ปีอย่างยิ่งใหญ่ เมื่อวันที่ 28 มกราคม ค.ศ. 1989 (พ.ศ. 2532) พร้อมกับพิมพ์หนังสือเล่มเล็กๆ เป็นเอกสารอัดสำเนา ขนาดกระดาษ A4 พับครึ่ง หนา 16 หน้า โดยให้ชื่อว่า “อนุสรณ์ 100 ปี ความเชื่อ ความไว้ใจ ความรัก ชาวนาบัว”
หน้าปกและข้อความบนปกหนังสืออนุสรณ์
แม้จะเป็นเพียงเอกสารอัดสำเนา ที่พิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ดีดธรรมดาแบบง่ายๆ แต่เป็นหนังสือที่มีคุณค่าและเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญให้อนุชนรุ่นหลังได้รู้ถึงรากเหง้าและที่มาของนาบัว และมรดกทางความเชื่อที่เป็นดอก-ผลของบรรพบุรุษซึ่งคุณพ่อมีคาแอล ทวีศิลป์ ได้เขียนในหนังสือเล่มนี้ว่าเราจะต้องระลึกถึงพระคุณนี้อยู่เสมอ 100 ปี นาบัว ดอก-ผลของบรรพบุรุษ ปู่-ย่า ตา-ยาย ครูคำสอน และพระสงฆ์มิสชันนารีในอดีต เพราะความเชื่อมั่นคงของท่านจึงมีวันนี้ของเราลูกๆ หลานๆ”
คุณพ่อมีคาแอล ทวีศิลป์ พงศ์พิศ
ส่วนพระคุณเจ้าคายน์ แสนพลอ่อน ประมุขอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสงในขณะนั้น ได้เขียนคำอวยพรสำหรับชาวนาบัวตอนหนึ่งว่า “ในโอกาสที่เราเฉลิมฉลอง 100 ปีของบ้านนาบัวนี้ น่าที่เราจะตระหนักถึงข่าวดีที่เราได้รับมาตั้งแต่อดีต มันเป็นมรดกล้ำค่าที่ได้รับการถ่ายทอดและเจริญพัฒนาเรื่อยมา และควรที่เราจะเอาเยี่ยงอย่างของบรรดามิสชันนารี ที่เต็มเปี่ยมด้วยความเชื่อที่ร้อนรน ในการดำเนินชีวิตของเราแต่ละวันๆ โดยเฉพาะในสังคมที่ท้าทายความเชื่อของเราในขณะนี้”
พระอัครสังฆราชลอเรนซ์ คายน์ แสนพลอ่อน
เช่นเดียวกับพระคุณเจ้าเกี้ยน เสมอพิทักษ์ อดีตประมุข ที่ได้เล่าถึงการแต่งตั้งคุณพ่อโกลาส์มาเป็นเจ้าอาวาสที่นาบัว และเป็นผู้มาทำหน้าที่ดูแลนาบัว โพนสวางและหนองบกนานถึง 6 เดือนในช่วงที่คุณพ่อโกลาส์เดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านและหาทุนก่อสร้างวัดใหม่ (วัดไม้) ที่ประเทศฝรั่งเศส พระคุณเจ้ายังได้ทำให้เราทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการก่อสร้างวัดไม้ของคุณพ่อโกลาส์ว่า “เมื่อคุณพ่อโกลาส์กลับมา ท่านก็ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างวัดใหม่จนสำเร็จ ทั้งนี้โดยที่ชาวนาบัวร่วมมือเป็นอย่างดี”
พระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์
นอกนั้น หนังสือเล่มนี้ยังได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติวัดนาบัว โดยเฉพาะเหตุการณ์ช่วงเบียดเบียนศาสนา ประวัติวัดโพนสวาง วัดหนองบก วัดห้วยหินลาดและกลุ่มคริสตชนบ้านดงอีบ่าง รวมถึงลำดับเจ้าอาวาสวัดนาบัวซึ่งนับว่ามีประโยชน์มาก หลังจากจัดงานสมโภช 100 ปีนาบัว คุณพ่อมีคาแอล ทวีศิลป์ได้ย้ายไปเป็นเจ้าอาวาสวัดนามนและสุขเจริญ โดยมีคุณพ่ออันตน เสงี่ยม ศรีวรกุล, คุณพ่อฟรังซิสเซเวียร์ คัมภ์ศรณ์  กาแก้วและคุณพ่อยอแซฟ กมล เสมอพิทักษ์ มาเป็นเจ้าอาวาสตามลำดับ
ปกหลังของหนังสืออนุสรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น