วันพุธที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ประเพณีแห่ดาวใหญ่


1.8     ประเพณีแห่ดาวใหญ่

เดือนเมษายน ปี ค.ศ. 1982 (ค.ศ. 2525) คุณพ่อลูกา สุพล ยงบรรทม ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส ด้วยความที่คุณพ่อเป็นคนที่มีวาทศิลป์ในการเทศน์สอน และโน้มนำชาวบ้านให้สมัครสมานสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ประกอบกับการที่คุณพ่อเป็นคนกินง่าย อยู่ง่าย เข้าได้กับทุกคน ทำให้คุณพ่อกลายเป็นขวัญใจของชาวนาบัว ที่พวกเขาให้ความร่วมมือและช่วยงานคุณพ่อเป็นอย่างดีในงานต่างๆ สิ่งที่คุณพ่อได้เริ่มไว้ได้กลายมาเป็นประเพณีอย่างหนึ่งของชาวนาบัว ที่สืบสานต่อมาจนถึงปัจจุบัน นั่นคือ “ประเพณีแห่ดาวใหญ่”


ดาวในคริสตศาสนาเป็นสัญลักษณ์หมายถึง การบังเกิดมาของพระเยซูเจ้าและเป็นสื่อนำทางพวกโหราจารย์ให้ได้พบกับพระกุมารเยซูในถ้ำเลี้ยงสัตว์ที่เมืองเบธเลเฮม ประเทศปาเลสไตน์ ประเพณีแห่ดาวในเทศกาลคริสต์มาสที่นาบัว น่าจะเกิดขึ้นพร้อมกับการได้รับความเชื่อคริสตชนในปี ค.. 1890 (.. 2433) โดยการนำมาของคุณพ่ออัลเฟรด-มารีย์ รองแดล คณะมิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส (MEP) ที่เดินทางแพร่ธรรม และโปรดศีลล้างบาปแก่ผู้สมัครเป็นคริสตชนที่นาบัว


แรกทีเดียวอาจเริ่มจากการทำดาวประดับวัดในเทศกาลคริสต์มาส เหมือนวัดอื่นทั้งหลายในอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง ต่อมาได้กลายเป็นประเพณีแห่ดาวรอบวัดที่กระทำกันในคืนวันที่ 24 ธันวาคมของทุกปี จากการทำดาวประดับวัดธรรมดาได้พัฒนาไปเป็นการทำดาวประดับบ้านเรือน การแห่ดาวและการประกวดดาว เพื่อสืบสานความเชื่อศรัทธาของตนอย่างมีสีสัน อันแสดงออกถึงความชื่นชมยินดีของชุมชนตามจิตตารมณ์ของคริสต์มาส


ในสมัยของคุณพ่อลูกา สุพล ได้กระตุ้นและสนับสนุนให้ชาวนาบัวทำดาวใหญ่สำหรับแห่ โดยแบ่งออกเป็นคุ้มๆ ละดวง รวม 13 ดวง นอกเหนือไปจากดาวเล็กสำหรับถือแห่ที่แต่ละคนทำกันอยู่แล้ว โดยคุณพ่อได้ประกาศว่าจะจัดให้มีการประกวดดาวในปีนั้น ก่อให้เกิดการแข่งขันการทำดาวในแต่ละกลุ่มอย่างสุดความสามารถ และเพื่อไม่ให้กลุ่มอื่นเห็นว่าดาวที่กลุ่มของตนทำมีรูปแบบเช่นไร สวยงามแค่ไหน บางกลุ่มจึงตกลงกันทำดาวภายในบ้านที่มีฝาปิดมิดชิดจะได้ไม่มีใครเห็น โดยไม่ได้คิดถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมาเมื่อทำเสร็จ นั่นคือ ดาวใหญ่เกินไปไม่สามารถนำออกทางประตูบ้านได้ ต้องรื้อฝาบ้านเพื่อจะนำดาวลงมาร่วมขบวนแห่ได้ จนกลายเป็นเรื่องเล่าขานมาถึงทุกวันนี้


คุณพ่อลูกา สุพล เริ่มประเพณีแห่ดาวใหญ่ที่นาบัวปี ค.ศ. 1982 (พ.ศ. 2525) ปีเดียวกันกับที่พระอัครสังฆราชลอเรนซ์ คายน์ แสนพลอ่อน เริ่มประเพณีแห่ดาวที่สกลนคร เป็นที่แน่ชัดว่าประเพณีแห่ดาวใหญ่ของนาบัวย่อมเริ่มก่อน เพราะเริ่มในคืนวันที่ 24 ธันวาคม แต่ประเพณีแห่ดาวที่สกลนครเริ่มคืนวันที่ 25 ธันวาคม แม้ประเพณีแห่ดาวใหญ่ที่นาบัวจะไม่ยิ่งใหญ่เท่าที่สกลนคร แต่ก็ได้แสดงออกถึงเอกลักษณ์เฉพาะและความเชื่อคริสตชนที่ชาวนาบัวสืบสานต่อมาจนถึงปัจจุบัน


นอกนั้น ประเพณีแห่ดาวใหญ่ ยังแสดงให้เห็นถึงความสมัครสมานสามัคคี และร่วมแรงร่วมใจกันของชาวนาบัวหลังฤดูเก็บเก็บเกี่ยว เพื่อเฉลิมฉลองการบังเกิดมาของพระกุมารเยซู ซึ่งเป็นความยินดีสำหรับโลกและมนุษยชาติ ปัจจุบัน ประเพณีนี้ได้รับการสนับสนุนเงินงบประมาณในการจัดทำ จากองค์การบริหารส่วนตำบลหนองแวงใต้ อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร

1 ความคิดเห็น:

  1. การแห่ดาวที่ทำจากไม้ไผ่ ติดด้วยกระดาษสีสวยคิดว่าที่นาบัวสวยที่สุดพร้อมผลงานสร้างสรรค์ตระการตาเป็นดาวที่สวยทั้งกลางวันและกลางคืนจริงๆ

    ตอบลบ