วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เสกสุสานที่นาบัว

ลูกนาบัวกลับบ้าน สืบสานประเพณีทำบุญให้บรรพชน เสกสุสานและแข่งกีฬาสัมพันธ์

นาบัว <ลูกหลานชาวนาบัวที่ไปทำงานต่างถิ่นเดินทางกลับบ้านเกิด เพื่อร่วมสมโภชนักบุญทั้งหลายและภาวนาอุทิศแก่บรรพชน มิชชันนารี คุณพ่อเจ้าอาวาสในอดีตและญาติพี่น้องผู้ล่วงลับ พร้อมกับ จัดการแข่งขันกีฬาสัมพันธ์แบบครอบครัว เมื่อวันพุธที่ 2 พฤศจิกายน 2011 ที่ผ่านมา



เมื่อใกล้วันที่ 1-2 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันการสมโภชนักบุญทั้งหลายและภาวนาแก่ผู้ล่วงลับประจำปีในทางคริสตศาสนา บรรดาลูกหลานชาวนาบัวไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนต่างพากันเดินทางกลับมานาบัว บ้านเกิด เพื่อร่วมสืบสานประเพณีทำบุญให้บรรพชนและเสกสุสาน ซึ่งเป็นเหมือนงานบุญประจำปีที่แสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อบุพการีและบรรพชนในอดีต ที่สร้างบ้านแปงเมืองทำให้นาบัวเป็นอย่างทุกวันนี้



กล่าวได้ว่า ช่วงวันที่ 1-2 พฤศจิกายน เป็นช่วงเวลาที่พี่น้องได้พบหน้า พ่อแม่ได้เจอะเจอลูกหลานที่ไปทำงานต่างถิ่น เช่น กรุงเทพฯหรือต่างประเทศ ยิ่งช่วงนี้กรุงเทพฯ กำลังเผชิญกับภาวะน้ำท่วม จึงเป็นโอกาสให้ลูกหลานชาวนาบัวได้หยุดยาว เพื่อมาร่วมงานบุญประเพณีที่เรียกว่า “งานเสกป่า” หรือเสกสุสาน ซึ่งสำหรับคริสตชนถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่ฝังร่างบุพการีและบรรพชนที่พวกเขาเคารพนับถือ เพื่อรอคอยการกลับคืนชีพและรับการพักผ่อนนิรันดรกับพระเจ้า



ความคึกคักของนาบัวเริ่มตั้งแต่คืนวันที่ 31 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันปิดเดือนแม่พระแห่งสายประคำ มีการแห่พระรูปแม่พระรอบหมู่บ้านและพิธีบูชาขอบพระคุณ โดยคุณพ่อวีระชัย อุตะมะชะ ผู้อำนวยการศุนย์อบรมคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง ในพิธีมิสซาชุมชนคริสตชนพื้นฐานวัดนาบัวทั้ง 12 ชุมชน ได้นำต้นเงินสวดเดือนแม่พระแห่งสายประคำมาถวายเพื่อสมทบทุน “โครงการสร้างซุ้มแม่พระ” บริเวณหน้าหอระฆัง (ข้างวัดไม้) ซึ่งปีนี้ได้เงินทั้งหมด    64,876.- บาท (หกหมื่นสี่พันแปดร้อยเจ็ดสิบหกบาทถ้วน) นี่คือน้ำพักน้ำแรงของชาวนาบัวที่ใจกว้างเสมอสำหรับพระเจ้าและพระศาสนจักร



วันรุ่งขึ้นซึ่งเป็นวันสมโภชนักบุญทั้งหลาย (1 พฤศจิกายน) ชาวนาบัวได้พากันมาเฉลิมฉลองนักบุญองค์อุปถัมภ์ของตนและวิญญาณทุกดวงในสวรรค์กันอย่างพร้อมเพียง คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์ เจ้าอาวาส ได้เทศน์ตอนหนึ่งว่า “วันสมโภชนักบุญทั้งหลายเป็นวันฉลองความหวังอันยิ่งใหญ่ของเรา เนื่องจากเป้าหมายของเราคือการมุ่งสู่ความศักดิ์สิทธิ์ครบครัน เยี่ยงบรรดานักบุญของพระเจ้าในพระอาณาจักรสวรรค์อันเป็นบ้านแท้ของเราทุกคน การฉลองนี้เป็นเครื่องหมายแสดงความจริงแห่งความเชื่อที่ว่า ชีวิตในโลกนี้สั้น ไม่จีรังยั่งยืน เป็นการจาริกสู่ชีวิตนิรันดร สักวันหนึ่งเราจะต้องผ่านความตายโดยอาศัยความตายของพระเยซูเจ้า เพื่อจะกลับคืนชีพเช่นเดียวกับพระองค์”



ตอนกลางคืน มีการจุดเทียนและภาวนาอุทิศแก่ผู้ล่วงลับที่สุสาน ทำให้บรรยากาศของสุสานที่เคยเงียบสงัด สว่างสุกใสไปด้วยแสงเทียนที่ถูกจุดตามหลุมต่างๆ และคลาคล่ำไปด้วยพี่น้องชาวนาบัวที่เดินทางกลับมาบ้าน การภาวนาอุทิศแก่ผู้ล่วงลับในคืนแรกนี้มีคุณพ่อธีรพงศ์ นาแว่น ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดนักบุญมารีอามักดาเลนา นาโพธิ์ เป็นประธานในพิธี คุณพ่อได้ย้ำเตือนให้ลูกหลานชาวนาบัวตระหนักในภูมิปัญญาของบรรพชนชาวนาบัวในอดีต



ส่วนเช้าวันที่ 2 พฤศจิกายน มีคุณพ่อวิมานใจ นาแว่น ผู้อำนวยการโรงเรียนเซนต์ยอแซฟมุกดาหาร เป็นประธานในพิธี ร่วมกับคุณพ่อฉลอง แก้วอาสา คุณพ่อสุรชาติ มุลสุทธิ คุณพ่อไพศาล ว่องไว คุณพ่อไมตรี ทาสุวรรณ คุณพ่อทรงฤทธิ์ นาแว่น และคุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์ โดยคุณพ่อวิมานใจได้เตือนให้ชาวนาบัวภูมิใจในความเป็นลูกนาบัวและความเชื่อคริสตชน ในตอนท้าย คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์ ได้ย้ำเตือนชาวนาบัวถึงวันฉลองครบรอบ 125 ปีแห่งความเชื่อและการแพร่ธรรม และวันครบรอบ 25 ปีแห่งมรณกรรมของคุณพ่อปิแอร์ โกลาส์ ผู้มีพระคุณต่อวัดนาบัว ในวันที่ 21-22 มกราคม ค.ศ. 2012 ที่กำลังจะมาถึง



ตอนบ่ายมีการแข่งขันกีฬาและการละเล่นต่างๆ เพื่อสร้างความสมัครสมานสามัคคีของพี่น้องชาวนาบัว โดยได้รับการสนับสนุนจากเจ้ต่อม รัตนาภรณ์ พิมพการ และทีมงานจากประเทศเชกโกสโลวะเกีย การละเล่นเป็นไปอย่างสนุกสนาน อีกทั้งยังเป็นการหาทุนเพื่อการบูรณะวัดไม้เตรียมฉลอง 125 ปี ขอขอบพระคุณลูกหลานชาวนาบัวทุกคน รวมถึงคณะกรรมการสภาอภิบาลและกรรมการหมู่บ้าน ที่ช่วยกันจัดเตรียมงานทุกอย่างให้สำเร็จไปด้วยดี ขอพระเจ้าอวยพรและตอบแทนทุกท่านทุกคน



Don Daniele รายงาน
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
3 พฤศจิกายน 2011

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น