วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ควันหลงพิธีบวชที่ดอนทอย

 ควันหลงพิธีบวชที่ดอนทอย


ผ่านไปด้วยความเรียบร้อยสำหรับพิธีบวชพระสงฆ์และสังฆานุกรที่วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย ของอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง หลังจากลุ้นกันพอสมควรสำหรับพี่น้องชาวดอนทอย เจ้าภาพในการจัดงานครั้งนี้ที่กลัวว่าฝนจะทำให้งานกร่อย เพราะวันศุกร์ดิบก่อนงานมีพายุฝนเทลงมาห่าใหญ่ แต่พอถึงวันงานฟ้าใส แดดจ้า ไม่มีฝนอย่างที่กลัวกัน หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ต้องขอบคุณ คุณพ่อยวง”



คุณพ่อยวง สต๊อกแกร์ เป็นพระสงฆ์ธรรมทูตคณะมิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส (M.E.P.) ชาวเยอรมัน คุณพ่อเป็นเจ้าอาวาสวัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย องค์ที่ 3 ช่วงปี ค.ศ. 1904-1948 (พ.ศ.2447-2491) จนกระทั่งมรณภาพเมื่อวันที่ 28 เมษายน ค.ศ. 1948 (พ.ศ. 2491) สิริอายุ 69 ปี นับเป็นเจ้าอาวาสที่ยาวนานที่สุดกว่า 40 ปี (ร่างของคุณพ่อยังคงฝังไว้ที่สุสานวัดดอนทอย) จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของหมู่บ้าน ที่ชาวดอนทอย-หนองสนุกให้ความเคารพนับถือ



ส่วนที่ลุ้นกันแบบใจหายใจคว่ำคือ ผู้สมัครบวชทั้งสี่ท่าน เพราะขณะเดินทางไปซ้อมพิธีในบ่ายวันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม ได้ประสบอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกับมอเตอร์ไซด์จนรถเสียหลักเกือบตกถนน “ขอโมทนาคุณพระเจ้าสำหรับความรักและความเมตตาของพระองค์” นี่คือคำขึ้นต้นของสังฆานุกรและพระสงฆ์ใหม่ทั้งสาม ในการกล่าวความในใจและขอบคุณหลังพิธีบวช ซึ่งทำให้พวกเขาตระหนักและสำนึกว่าเป็นความรักและพระเมตตาของพระเจ้าอย่างแท้จริง ที่ทำให้มีวันนี้และทำให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดี



ผู้ที่มีความสุขมากที่สุดไม่แพ้พระสงฆ์และสังฆานุกรใหม่คือ พระคุณเจ้าจำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ประมุขอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง ประธานในพิธีบวชในวันนั้น (21 พฤษภาคม 2011) ที่ได้ลูกชายทีเดียว 4 คน ได้แก่ สังฆานุกรเปโตร วัลลภ จันทร์ดวง ลูกวัดนักบุญยอแซฟ ดอนดู่, คุณพ่อเปาโล เด่น ช่วยสุข ลูกวัดนักบุญเทเรซา โคกก่อง, คุณพ่อเปโล พนม ลือประสิทธิ์ ลูกวัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย และคุณพ่อยอแซฟ เด่นชัย ทองคำ คณะภราดาน้อย กาปูชิน ลูกวัดนักบุญยอแซฟ คำเกิ้ม



อีกคนที่ยินดีไม่แพ้กันคือ คุณพ่อวอลเตอร์ มอร์กันเต อดีตเจ้าอาวาสวัดนักบุญมาร์การิตา อาลาก๊อก หนองบัวทอง ปัจจุบันเป็นเจ้าคณะแขวงภราดาน้อย กาปูชิน ที่ได้สมาชิกใหม่ นับเป็นพระสงฆ์องค์ที่สองของคณะที่มาจากดินแดนแห่งมรณสักขีในความปกครองของพระคุณเจ้าจำเนียร สันติสุขนิรันดร์ พิธีบวชวันนั้นจึงมีพระสงฆ์คณะภราดาน้อย กาปูชินมาเกือบหมดคณะ รวมถึงบรรดาพระสงฆ์และพี่น้องสัตบุรุษจากวัดต่างๆ ที่มาร่วมพิธีมากเป็นประวัติการณ์



ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับพระสงฆ์ใหม่ คุณพ่อเด่น ช่วยสุข ถือเป็นพระสงฆ์องค์ที่สองของวัดนักบุญเทเรซา โคกก่อง ซึ่งเป็นกลุ่มคริสตชนเล็กๆ ประมาณ 30 ครอบครัวในท่ามกลางพี่น้องชาวพุทธในหมู่บ้านโคกก่อง ตำบลโพธิ์ตาก อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม พระสงฆ์องค์แรกของวัดนี้คือ คุณพ่อวรัญญู สีข้อน คณะธรรมทูตมารีนิรมล (O.M.I.) บวชเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2007 ปัจจุบันวัดโคกก่องอยู่ในความดูแลของวัดนักบุญเปาโล นามน



คุณพ่อพนม ลือประสิทธิ์ ถือเป็นพระสงฆ์องค์ที่สามของวัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย ซึ่งเป็นวัดใหญ่และเก่าแก่วัดหนึ่งในเขตตะวันตก ที่สามารถย้อนหลังไปถึงปี ค.ศ. 1900 (พ.ศ. 2443) ส่วน คุณพ่อเด่นชัย ทองคำ (น้องชายของคุณพ่อพนศรี ทองคำ คณะธรรมทูตแห่งมารีนิรมล) ถือเป็นพระสงฆ์องค์ที่สองของวัดนักบุญยอแซฟ คำเกิ้ม ซึ่งเป็นหมู่บ้านคริสตชนที่เก่าแก่เป็นลำดับที่สองของอัครสังฆมณฑล (รองจากท่าแร่) แต่ถ้าพูดถึงการได้รับความเชื่อ บรรพบุรุษของชาวคำเกิ้มคือกลุ่มคริสตชนแรกที่ได้รับแสงสว่างแห่งพระวรสารที่นครพนม เมื่อวันที่ 14 กันยายน ค.ศ. 1883 (พ.ศ. 2427) ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นแห่งความเชื่อและการแพร่ธรรมของอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง



อนึ่ง วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย เคยจัดงานบวชพระสงฆ์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 มีนาคม ค.ศ. 1995 คือเมื่อสิบหกปีก่อนในการบวช คุณพ่อยอแซฟ สุริยา ผันพลี และคุณพ่ออันดรูว์ บัญชา ไชยรา ครั้งนี้จึงถือเป็นครั้งที่สอง ซึ่งชาวดอนทอยได้ร่วมแรงร่วมใจกันจัดอย่างยิ่งใหญ่คล้ายกับเป็นครั้งแรกของพวกเขา ขอบคุณพระเจ้าที่หลายคนที่เข้าใจเช่นนั้นจริงๆ ทำให้งานออกมาดีและยิ่งใหญ่

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielekhuan@hotmail.com
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
22 พฤษภาคม 2011

1 ความคิดเห็น:

  1. เห็นบรรยากาศงานแล้ว เสียดายจังที่ไม่มีโอกาสได้ไปร่วม.. แต่ยังไงก็ภาวนาเพื่อพระสงฆ์ใหม่เสมอค่ะ ^^

    ตอบลบ