วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

25 ปีกลาริส กาปูชิน ท่าแร่

เพื่อเป็นการแสดงความยินดีกับ อารามกลาริส กาปูชิน ท่าแร่ โอกาสฉลองครบรอบ 25 ปีแห่งการก่อตั้งอาราม ในวันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม 2011 จึงขอนำประวัติบางส่วนของอาราม มาเผยแพร่ให้ผู้อ่านได้ทราบ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

 25 ปีอารามกลาริส กาปูชิน ท่าแร่

อารามแห่งนี้กำเนิดเริ่มต้นในวันฉลอง 800 ปีของนักบุญฟรังซิส โดยมีพระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชูและพระสังฆราชหลายองค์มาร่วมพิธีถวายเกียรติแด่นักบุญฟรังซิส ที่อารามกลาริส กาปูชิน บ้านโป่ง พระอัครสังฆราชลอเรนซ์ คายน์ แสนพลอ่อน ประมุขอัครสังฆราชแห่งสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง เป็นบุคคลหนึ่งที่ได้มาร่วมถวายเกียรติแด่นักบุญฟรังซิสและร่วมโมทนาคุณพระเป็นเจ้าพร้อมกับบรรดาซิสเตอร์ด้วย

หลังจากเสร็จพิธีฉลองแล้ว พระคุณเจ้าคายน์ได้มาพบบรรดาซิสเตอร์ ท่านได้ถามว่าใครอยากไปเปิดอารามใหม่ที่ท่าแร่บ้าง มีเสียงหนึ่งตอบทันทีว่าไปค่ะ เพียงเสียงเดียวในบรรดาจำนวนนักพรตทั้งหมด ก่อให้เกิดความไม่แน่ใจแก่นักพรตอื่นๆ อีกทั้งยังไม่มีใครคิดถึงความจำเป็นที่จะไปเปิดอารามใหม่ ฉะนั้นอารามใหม่นี้ยังเปิดทันที่ไม่ได้ ต้องพิจารณาด้วยความสุขุมรอบคอบ หลังจากฉลองนักบุญฟรังซิส พระคุณเจ้าคายน์ได้มาติดต่อที่อารามอีกหลายครั้ง

ครั้งหนึ่งพอดีตรงกับวันที่คุณพ่อเยเนโรโซ คุณพ่อกาปูชินของเราได้มาสอนชีวิตนักบวชแก่บรรดาซิสเตอร์ พระคุณเจ้าคายน์ได้มาที่อารามพอดีฉะนั้นพระคุณเจ้าคุณพ่อกาปูชินและบรรดาซิสเตอร์จึงได้มีโอกาสพบกัน พระคุณเจ้าได้พูดเล่าเรื่องมรณสักขีที่สองคอน และเรื่องอยากให้ซิสเตอร์คณะกาปูชินไปเปิดอารามใหม่ในสังฆมณฑลของท่าน คุณพ่อเยเนโรโซฟังแล้วเห็นดีด้วย ท่านบอกว่าเป็นน้ำพระทัยของพระอย่างแท้จริง ที่จะให้เปิดอารามใหม่ ให้เราตอบรับคำเชิญของพระสังฆราชเถิดเพราะไม่ใช่เราที่คิดปรารถนาจะไปเอง แต่เป็นน้ำพระทัยของพระมาถึงเรา โดยผ่านทางพระสังฆราชผู้แทนของพระองค์ และหลังจากได้รับการเรียกร้องอีกหลายครั้ง ทั้งสมาชิกและอธิการิณีจึงเห็นว่าเป็นน้ำพระทัยของพระอย่างแท้จริง และเป็นความต้องการของนักบุญฟรังซิสและนักบุญกลารา

ดังนั้น การก่อสร้างอารามที่ท่าแร่ จังหวัดสกลนคร จึงเริ่มขึ้นในปี ค.ศ. 1984 อาศัยความช่วยเหลือของผู้มีพระคุณทุกท่าน และเนื่องด้วย ปี ค.ศ. 1986 เป็นปีครบรอบ 50 ปีของอารามกาปูชิน มาตั้งในประเทศไทย พระคุณเจ้าคายน์ มีความตั้งใจที่จะให้อารามแห่งใหม่นี้เสร็จภายในปี ค.ศ. 1986 การก่อสร้างได้ดำเนินเรื่อยมา จนกระทั้งสร้างที่พักของบรรดาซิสเตอร์สำเร็จ แต่วัดน้อยของอารามยังไม่เสร็จ

พระคุณเจ้าคายน์ได้ตกลงกับผู้ใหญ่ของอารามให้ออกเดินทางมาอยู่ที่อารามใหม่ได้ ดั้งนั้นวันที่ 28 ตุลาคม ค.ศ. 1986 ซิสเตอร์ 7 ท่าน คือ ซิสเตอร์ มารีอาการ์เมลา ซิ้วเน้ย เสียงไพเราะ ซิสสเตอร์มารีอาลอเรนซา สุนีย์ วราวัฒนธำรง ซิสเตอร์มารีอา เอมมานูแอล รุ่งรพี กาญจนสินธุ์ ซิสเตอร์มารีอาอักแนส กาญจนี กิจเจริญ ซิสเตอร์มารีอา เครูบีนา กันยา ยั่งยืน และท่านอื่นๆ

หลังจากที่บรรดาซิสเตอร์ได้อำลาบรรดาสมาชิกและญาติพี่น้องแล้ว ตอนเย็นของวันที่ 28 ตุลาคม ค.ศ. 1986 เวลา 19.30 น. ได้ออกเดินทาง โดยมีรถบัสของคุณสุชาติ ทัฬหะกุลธร รถตู้ของพระคุณเจ้ามนัส จวบสมัย และรถกระบะอีก 2 คัน การเดินทางปลอดภัยทุกประการ วันที่ 29 ตุลาคม ค.ศ. 1986 ได้เดินทางมาถึงที่สำนักพระสังฆราช จังหวัดสกลนคร โดยมีพระสังฆราชและบรรดาสัตบุรุษชาวสกลนคร ได้ทำการต้อนรับด้วยความยินดี มอบช่อดอกไม้แด่ซิสเตอร์ทุกท่าน พระสังฆราชจัดอาหารเที่ยงเลี้ยงต้อนรับบรรดาซิสเตอร์ และบรรดาญาติมิตร ด้วยความรักอบอุ่น

หลังจากทานอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว พวกเราได้เดินทางต่อ โดยมีรถของพระคุณเจ้าคายน์นำหน้าขบวนรถคันอื่นๆ มุ่งหน้าสู่อารามใหม่ที่ท่าแร่ เมื่อมาถึงที่อารามมีบรรดาพระสงฆ์ นักบวช และบรรดาสัตบุรุษชาวท่าแร่ มายืนคอยต้อนรับกันอยู่แล้ว บรรดาสัตบุรุษนำดอกไม้มามอบให้บรรดาซิสเตอร์ เพื่อแสดงความยินดีต้อนรับบรรดาซิสเตอร์ที่มาอยู่ท่ามกลางพวกเขา

ในเวลา 17.30 น. วันเดียวกัน พระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์ ได้ถวายมิสซาให้กับคณะซิสเตอร์ และในเวลาเย็น 19.00 น. บรรดาซิสเตอร์ได้รับเชิญให้ไปร่วมพิธีนพวารแม่พระ และการอวยพรศีลมหาสนิทที่วัดอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่ โดยคุณพ่อนรินทร์ ศิริวิริยานันท์ เป็นประธาน และได้แนะนำสัตบุรุษชาวท่าแร่ให้รู้จักกับคณะซิสเตอร์

วันที่ 30 ตุลาคม เวลา 6.30 น. ได้มีมิสซาเป็นครั้งแรกที่อาราม โดยมีพระคุณเจ้าคายน์ เป็นประธาน มีบรรดาญาติมิตรและสัตบุรุษที่มาส่งคณะซิสเตอร์ได้ร่วมมิสซาพร้อมกัน หลังอาหารเช้าแล้ว ทุกคนก็ลาบรรดาซิสเตอร์เดินทางกลับ และในเวลาต่อมาพระคุณเจ้าคายน์ ได้มอบหน้าที่ให้พระคุณเจ้าเกี้ยน เป็นผู้รับผิดชอบคณะซิสเตอร์

วันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นวันสมโภชนักบุญทั้งหลาย ซึ่งเป็นวันฉลองใหญ่สำหรับชาวท่าแร่ เพราะเป็นวันแห่ศีลมหาสนิทสำหรับหมู่บ้านทั้งหมด พระคุณเจ้าคายน์ ปรารถนาให้บรรดาซิสเตอร์ได้สัมผัสบรรยากาศ การเจริญชีวิต ความเชื่อ ความศรัทธาที่บรรดาสัตบุรุษมีต่อองค์พระผู้เป็นเจ้า จึงได้พาบรรดาซิสเตอร์ไปร่วมในพิธีวันสมโภชนี้ด้วย ในวันนั้น บรรดาซิสเตอร์รู้สึกประทับใจ ในการร่วมมือร่วมใจของชาวบ้าน และความเชื่อความศรัทธาของพวกเขาที่มีต่อองค์พระผู้เป็นจ้า

วันที่ 26 ธันวาคม ค.ศ. 1986 ช่วงเช้าได้มีการฉลองมรณสักขีที่สองคอน และเวลา 15.00 น. ได้มีพิธีเศกอารามใหม่ โดยมีชื่อว่า “อารามกลาริส กาปูชิน ราชินีแห่งสันติภาพ” โดยมีพระคุณเจ้าคายน์ แสนพลอ่อน เป็นประธานในพิธีร่วมกับบรรดาพระสังฆราชอีก 6 องค์ พร้อมกับบรรดาพระสงฆ์และสัตบุรุษอีกจำนวนมากมาย
พิธีเสก-เปิดอาราม โดยพระคุณเจ้าคายน์ แสนพลอ่อน

ปัจจุบันอารามของเรามีสมาชิกทั้งหมด 19 คน ซิสเตอร์ที่ปฏิญาณตนตลอดชีวิต 17 คน โนวิส 1 คน และแอสปีลันต์ 1 คน

ตลอด 25 ปีผ่านมา เมื่อมองย้อนกลับไปคณะซิสเตอร์ทุกคนสัมผัสกับความรักที่องค์พระผู้เป็นเจ้าเฝ้าดูแลเอาใจใส่ ผ่านทางน้ำใจดีของบรรดาญาติมิตรผู้มีพระคุณ และพี่น้องสัตบุรุษที่สนับสนุนช่วยเหลือกิจการของอารามด้วยดีตลอดมา ขอพี่น้องจงได้รับการอวยพระพรจากพระเจ้าตลอดไป และพี่น้องทุกท่านจะอยู่ในคำภาวนาของบรรดาซิสเตอร์เสมอไป

โอกาสเดียวกันนี้จะมีพิธีปฏิญาณตนครั้งแรกของ ซิสเตอร์มารีอา โยเซฟปีนา ภัทรินทร์ พรหมสาขา ณ สกลนคร ลูกวัดนักบุญยอแซฟ โคกกลาง
ซิสเตอร์มารีอา โยเซฟปีนา ภัทรินทร์ พรหมสาขา ณ สกลนคร

ขอสรรเสริญและขอบคุณองค์พระผู้เป็นเจ้าในพระราชกิจมหัศจรรย์ของพระองค์ ความรักของพระองค์ดำรงเป็นนิตย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น