วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2563

ความทุกข์ของพระนางมารีย์

 

ความทุกข์ของพระนางมารีย์

15 กันยายน

ระลึกถึงแม่พระระทมทุกข์

ฮบ 5:7-9

ยน 19:25-27

 พระนางมารีย์เป็นมารดาของพระเยซูเจ้า ที่พระเจ้าทรงสร้างให้มีเลือดเนื้อและชีวิตจริง ในฐานะผู้หญิงที่มีความศรัทธาแรงกล้าและถูกกำหนดให้เป็นมารดาของพระผู้ไถ่ ผู้ร่วมงานไถ่กู้ของพระเยซูเจ้าตั้งแต่แรกเริ่ม ในการตอบรับแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้า คำตอบรับของพระนางได้ทำให้พระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์ พระนางได้ร่วมส่วนกับพระทรมานและการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูเจ้าตั้งแต่วันนั้น

ชีวิตของพระนางมารีย์พบกับความทุกข์มากมาย อาทิ การตั้งครรภ์ก่อนแต่งงานซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับหญิงชาวยิวคนหนึ่ง การถูกตามล่าจากกษัตริย์เฮโรดในคืนประสูติพระกุมารจนต้องหนีไปประเทศอียิปต์ เหตุการณ์พระกุมารหายไปตอนอายุ 12 ปีขณะไปฉลองปัสกาที่กรุงเยรูซาเล็ม รวมถึง การพบพระเยซูเจ้าขณะแบกไม้กางเขนสู่เขากัลวารีโอโดยไม่สามารถช่วยอะไรได้ เหล่านี้คือความทุกข์แสนสาหัสที่พระนางได้รับ

ณ เชิงกางเขน “พระนางมารีย์ได้ปฏิบัติตามแผนการของพระเจ้า (เทียบ ยน 19:25) รับทนทรมานอย่างแสนสาหัสกับบุตรสุดที่รักของพระนาง เป็นหนึ่งเดียวกับพระทรมานของพระองค์ด้วยหัวใจของความเป็นแม่ และยินยอมด้วยความรักให้ผู้ที่พระนางได้ให้กำเนิด เป็นเหยื่อของการทรมาน” (LG 58) สำหรับแม่คนหนึ่งคงไม่มีความทุกข์ใดยิ่งใหญ่กว่าการเห็นบุตรสุดที่รักกำลังตายต่อหน้า คำทำนายของซีเมออน “ความทุกข์นั้นจะเป็นเหมือนดาบคมกริบ ทำลายดวงจิตของท่านให้แตกสลายไป” (ลก 2:35) เป็นจริงตั้งแต่เริ่มแรกจนถึงเชิงกางเขน

พระนางมารีย์ได้ร่วมแบกไม้กางเขนกับพระเยซูเจ้า เป็นหนึ่งเดียวกับพระทรมานและการสิ้นพระชนม์ของพระองค์ ในความรักและความเป็นมารดาคนใหม่ซึ่งบรรลุความสมบูรณ์ ณ เชิงกางเขน (Cf. RM 23) พระนางมารีย์ได้แสดงความเชื่อเข้มแข็ง ความอดทนเยี่ยงวีรสตรีและเต็มเปี่ยมด้วยความรักในหัวใจของความเป็นแม่ ทำให้สามารถทนความไม่เข้าใจ ความทุกข์ยากลำบากและความเจ็บปวดต่าง ๆ ในชีวิตได้

คริสตชนต้องพร้อมเผชิญความลำบากในชีวิตเยี่ยงพระนางมารีย์ในความวางใจพระเจ้า และทำทุกอย่างตามแผนการและพรประสงค์ของพระเจ้าเช่นเดียวกับพระนาง ศิษย์พระคริสต์ต้องแบกไม้กางเขนของตนทุกวันติดตามพระเยซูเจ้าสู่เขากัลวารีโอ ด้วยหัวใจทั้งครบเช่นเดียวกับพระนางมารีย์ มีความอดทนต่อความทุกข์ยากต่าง ๆ ในชีวิต เพื่อร่วมส่วนในพระทรมานและการสิ้นพระชนม์ของพระองค์

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร

14 กันยายน 2020

ภาพ : แม่พระมหาทุกข์ (La Pietà), ผลงานของไมเกิ้ล อันเจโล, มหาวิหารนักบุญเปโตร, โรม อิตาลี; 2008-01-05

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น