วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2560

กฎที่อยู่เหนือกฎ

กฎที่อยู่เหนือกฎ
วันพุธ สัปดาห์ที่ 2
เทศกาลธรรมดา
ฮบ 7:1-3, 15-17
มก 3:1-6
ภาพความขัดแย้งระหว่างพระเยซูเจ้ากับชาวฟาริสีและธรรมาจารย์ เป็นภาพที่เราได้ยินบ่อยในพระวรสาร โดยเฉพาะในเรื่องการละเมิดกฎวันสับบาโต ฟังดูคล้ายกับว่าชาวฟาริสีและธรรมาจารย์ต้องการรักษาความบริสุทธิ์ของวันสับบาโต แต่ในความเป็นจริงพวกเขากำลังใช้กฎวันสับบาโตเป็นช่องทางในการจับผิดและหาทางกำจัดพระเยซูเจ้า
พระเยซูเจ้าเสด็จเข้าไปในศาลาธรรมในวันสับบาโต มีชายมือลีบกำลังรอการรักษาจากพระองค์ และมีบางคนกำลังจ้องมองดูว่าพระองค์จะรักษาชายมือลีบหรือไม่ พระองค์ล่วงรู้ถึงจิตใจของพวกเขา แต่ไม่ต้องการสร้างความบาดหมาง จึงตั้งปัญหาถามพวกเขาให้ได้ตัดสินเอง “ในวันสับบาโตนั้น ควรทำความดีหรือความชั่ว ควรจะช่วยชีวิตหรือปล่อยให้ตายไป” (มก 3:4)
เมื่อไม่ได้รับคำตอบ พระเยซูเจ้าได้รักษาชายมือลีบตามแนวทางของพระองค์ เป็นอีกครั้งหนึ่งที่พระเยซูเจ้าได้แสดงให้เห็นว่า กฎแห่งความรักอยู่เหนือกฎเกณฑ์ใดๆ การถือตามกฎวันสับบาโตเป็นสิ่งดี แต่เหนือสิ่งอื่นใด วันสับบาโตต้องเป็นวันแห่งการทำความดีและการช่วยชีวิต โดยเฉพาะคนที่กำลังเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ ที่พวกเขาต้องใส่ใจเป็นพิเศษ
พวกเราด้วยที่ต้องใส่ใจในการทำความดีและการช่วยชีวิต ตามความรักแบบคริสตชนที่พระเยซูเจ้าทรงสอน ไม่นิ่งเฉยและจิตใจคับแคบเหมือนชาวฟาริสีและธรรมาจารย์ เราต้องพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงวิธีปฏิบัติที่คุ้นเคย เพื่อเห็นแก่ความรักต่อเพื่อนพี่น้อง เราต้องมีท่าทีที่เปิดกว้าง เห็นอกเห็นใจ และพร้อมจะยื่นมือช่วยเหลือคนที่เดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ
การถือตามระเบียบกฎเกณฑ์เป็นสิ่งที่ดี ที่จะช่วยนำทางเราในการดำเนินชีวิต แต่กฎแห่งความรักแบบคริสตชนอยู่เหนือกฎเกณฑ์ใดๆ ถือเป็นบรรทัดฐานของชีวิตคริสตชนที่แท้จริง ขอให้ความรักของพระเยซูเจ้าครอบครองดวงใจเรา เพื่อหัวใจของเราจะได้เต้นตามจังหวะเดียวกันกับหัวใจของพระองค์ และตัดสินใจได้ว่าสิ่งไหนควรทำด้วยใจกว้าง เช่นเดียวกับพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
17 มกราคม 2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น