วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2560

วันสับบาโต

วันสับบาโต
วันอังคาร สัปดาห์ที่ 2
เทศกาลธรรมดา
ฮบ 6:10-20
มก 2:23-28
วันสับบาโต เป็นวันพระเจ้าสำหรับชาวยิว ตรงกับวันเสาร์ มาจากคำ “ซับบาธ” ในภาษาฮีบรู แปลว่า “พัก” เนื่องจากพระเจ้าทรงสร้างโลก 6 วัน และทรงพักผ่อนในวันที่ 7 ถือเป็นวันบริสุทธิ์ ห้ามทำกิจกรรมใดๆ นอกจากกิจกรรมที่ถวายแด่พระเจ้า เช่น การอธิษฐานภาวนา การอ่านพระคัมภีร์ และการขอบคุณพระเจ้า
ดังนั้น เมื่อเห็นศิษย์ของพระเยซูเจ้าเด็ดรวงเข้าในวันสับบาโต ชาวฟาริสีจึงมองว่าเป็นการละเมิดกฎวันสับบาโต เพราะถือว่าเป็นการทำงานเช่นเดียวกับการเก็บเกี่ยว แม้สามารถกินข้าวสาลีได้ แต่การนำมาบดในมือถือเป็นการทำงานเช่นกัน ซึ่งเป็นสิ่งต้องห้ามในวันสับบาโต ชาวฟาริสีและธรรมาจารย์มักถือตามกฎอย่างเคร่งครัดเช่นนี้เสมอ
พระเยซูเจ้าได้แสดงให้เห็นว่า ชีวิตและสุขภาพของคนสำคัญกว่ากฎของมนุษย์ เราจำเป็นต้องบำรุงร่างกายและสุขภาพของเราเพื่อจะสามารถรับใช้พระเจ้าและเพื่อนพี่น้องได้  “วันสับบาโตมีไว้เพื่อมนุษย์ มิใช่มนุษย์มีไว้เพื่อวันสับบาโต” (มก 2:27) สำหรับพระองค์ “กฎที่ยิ่งใหญ่และอยู่เหนือกฎเกณฑ์ใดๆ คือกฎแห่งความรัก” นี่คือบัญญัติใหม่ที่พระเยซูเจ้าทรงสอน
ความรักที่ของพระองค์ทรงสอนและมอบแบบอย่างแก่เรา เป็นความรักที่ไม่มีเงื่อนไข ไม่เห็นแก่ตัว ให้อภัยเสมอ และสละได้แก้กระทั่งชีวิต ซึ่งพระองค์ทรงทำให้เห็นด้วยชีวิตของพระองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความตายบนไม้กางเขน ความรักของพระองค์จึงยิ่งใหญ่และอยู่เหนือกฎเกณฑ์ใดๆ ที่มนุษย์ตั้งขึ้น
ดังนั้น ให้เราทำให้วันสับบาโตและทุกวันในชีวิตของเราเป็นวันใหม่ คือวันแห่งความรัก วันที่ความรักของพระเจ้าฉายแสงในตัวเรา และเราเป็นเครื่องหมายแห่งความรักของพระองค์สำหรับผู้อื่น ดังที่นักบุญเอากุสตินกล่าวว่า “ใครที่มีความรักแท้ สามารถทำทุกสิ่งได้” เพราะความรักที่แท้จะไม่นำไปสู่การกระทำบาปหรือความผิด
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
16 มกราคม 2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น