วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2560

ข้อคิดและพรปีใหม่

ข้อคิดและพรปีใหม่
เห็นยอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุช่วง 7 วันอันตรายปีนี้ 478 ราย บาดเจ็บ 4,128 คน สูงสุดเป็นประวัติการณ์รอบ 10 ปี สาเหตุหลักยังเหมือนเดิมคือเมาสุราและขับรถเร็ว โดยเฉพาะที่สะเทือนขวัญที่สุดคือกรณีรถตู้โดยสาร กรุงเทพฯ-จันทบุรี ประสานงากับรถกระบะ เกิดไฟลุกไม้เสียชีวิตในคราวเดียว 25 ราย บนถนนสาย 344 ตำบลหนองอิรุณ อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2017 ที่ผ่านมา
ซ้ำร้ายพี่น้องทางภาคใต้ยังเผชิญกับน้ำท่วมใหญ่ อันเนื่องมาจากฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลาก  หลายพื้นที่ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก และยังไม่ได้รับการเหลียวแลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอแสดงความเสียใจกับทุกครอบครัวที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักหรือต้องพิการทุพลภาพ และเป็นกำลังใจสำหรับผู้กำลังเผชิญกับน้ำท่วมหนักทางภาคใต้และภัยพิบัติต่างๆ ในขณะนี้
เราเพิ่งผ่านปีใหม่มาได้ไม่นาน การสูญเสียและภัยพิบัติต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้ได้คิดว่าชีวิตในโลกนี้สั้น  ไม่จีรังยั่งยืน และอยู่ยากขึ้นทุกวัน ดังนั้น หากตื่นเช้ามาเรายังมีลมหายใจอยู่ สิ่งแรกที่เราต้องตระหนักคือพระพรแห่งชีวิต และขอบคุณพระเจ้าสำหรับเวลาแห่งชีวิต ที่ยังอยู่รอดปลอดภัยมาจนถึงขณะนี้
เมื่อเริ่มปีใหม่เราต่างอายุเพิ่มขึ้น คนเราเมื่อเวลาผ่านไป อายุเริ่มมากขึ้น
สิ่งที่ต้องเพิ่มขึ้นคือ “วุฒิภาวะ”                สิ่งที่ต้องลดลงคือ “อารมณ์”
สิ่งที่ต้องคิดให้มากขึ้นคือ “ส่วนรวม”       สิ่งที่ต้องคิดให้น้อยลงคือ “ส่วนตัว”
สิ่งที่ต้องพูดให้มากขึ้นคือ “ไม่เป็นไร”      สิ่งที่ต้องพูดให้น้อยลงคือ “จะเอาอย่างไง”
สิ่งที่ต้องทำให้มากขึ้นคือ “การให้”           และสิ่งที่ต้องทำให้น้อยลงคือ “การรับ”
ที่สุด ขอส่งพรปีใหม่ให้เพื่อนพ้อง น้องพี่ และผู้มีพระคุณทุกท่าน ขอพระเจ้าองค์แห่งความดีบริบูรณ์และพระนางมารีย์  ที่พึ่งของคริสตชน ได้ประทานพร:
1)             ให้ทุกคนมีความสุขที่พอดี เพื่อชีวิตของเราจะได้มีชีวิตชีวา ไม่ขอให้มีความสุขตลอดไปเพราะเป็นไปไม่ได้
2)             ให้ทุกคนมีความยากลำบากบ้าง เพื่อเราจะได้เข้มแข็ง เรียนรู้ และเติบโต ไม่ขอให้เราสบายเพราะจะทำให้เราอ่อนแอและไม่รู้จักความลำบาก
3)             ให้ทุกคนมีความทุกข์บ้าง เพื่อเราจะได้รู้ถึงความเป็นมนุษย์ของเราและผู้อื่น จะได้มีใจสงบไม่วิตกทุกข์ร้อนจนเกินไปเมื่อต้องเผชิญกับความทุกข์
4)             ให้ทุกคนมีความหวังที่มากพอ เพื่อเราจะได้ไม่ท้อแท้ สิ้นหวัง และวางใจในพระเจ้าในทุกกรณี
5)             ให้ทุกคนพบความล้มเหลวบ้าง เพื่อเราจะได้มีความสุภาพถ่อมตน ไม่หยิ่งทะนงตนจนเกินไป
6)             ให้ทุกคนพบความสำเร็จบ้าง เพื่อเราจะได้มีความกระตือรือร้น ไม่หมดกำลังใจ
7)             ให้ทุกคนมีความร่ำรวยพอประมาณ เพื่อเราจะได้พึงพอใจและพอเพียงในชีวิต เพราะความร่ำรวยที่แท้จริงคือความสุขจากภายใน ไม่ใช่สิ่งภายนอก
8)             ให้ทุกคนมีสุขภาพดีตามวัย เพื่อเราจะทำงานของพระเจ้าได้ตามศักยภาพ ไม่ขอให้เราสุขภาพแข็งแรงตลอดไป เพราะสังขารไม่เที่ยง แต่เมื่อพบกับความเจ็บป่วย ขอให้ใจเราไม่ป่วย
9)             ให้ทุกคนมีความเชื่อที่มากพอ เพื่อเราจะได้มองเห็นแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้าในทุกสิ่ง  ทุกเหตุการณ์ และในทุกจังหวะของชีวิต
10)  และให้ทุกคนมีความรักที่เปลี่ยมล้น เพื่อเราจะได้ทุ่มเท เสียสละ อุทิศตน และรับใช้พระเจ้าและเพื่อนพี่น้องทุกฐานะอาชีพ ด้วยความยินดีจนวาระสุดท้ายแห่งชีวิต
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
6 มกราคม 2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น