วันเสาร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2557

25 ปี เซนต์ยอแซฟมุกดาหาร



สารแสดงความยินดี
โอกาสฉลองครบรอบ 25 ปีโรงเรียนเซนต์ยอแซฟมุกดาหาร
จำได้ว่าได้รับมอบหมายให้ไปเป็นผู้จัดการโรงเรียนเซนต์ยอแซฟมุกดาหารในช่วงปี 2538-2540 ซึ่งถือเป็นช่วงบุกเบิก โรงเรียนมีเพียงอาคารเรียน  1 หลัง ครู 30 คนและนักเรียน 615 คน สภาพอื่นๆ ยังไม่มีความพร้อมใดๆ ทั้งอาคารสถานที่และบุคลากร จึงต้องทำหน้าที่ทุกอย่างตั้งแต่ผู้จัดการยันนักการ
สิ่งหนึ่งที่ภูมิใจมากคือได้สอนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมปีที่ 6 ซึ่งถือเป็นรุ่นแรกของโรงเรียน และมีเพียง 2 ห้องเท่านั้น เวลาผ่านไปร่วม 20 ปี เด็กเหล่านี้ได้โตเป็นผู้ใหญ่ สำเร็จการศึกษาระดับอุดมศึกษาและมีหน้าที่การงานที่มั่นคง เป็นกำลังสำคัญของครอบครัว ชุมชนและสังคม

นอกนั้น ยังได้ดิ้นรนกู้เงินจากแหล่งทุนในกรุงเทพฯ จำนวน 6 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างอาคาร Holy Family ซึ่งเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 3 ชั้นสำหรับชั้นก่อนประถมศึกษา หลังก่อสร้างเสร็จประเทศไทยก็เผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ (พ.ศ. 2540) หรือที่เรียกว่า “โรคต้มยำกุ้ง” อันเนื่องมาจากการลดค่าเงินบาท ทำให้เศรษฐีกลายเป็นยาจกในเวลาเพียงชั่วข้ามคืน แต่อาคาร Holy Family เสร็จสมบูรณ์โดยไม่ได้รับผลกระทบใดๆ และถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง
ขอขอบคุณคณะผู้บริหาร คณะครู ผู้ปกครองและนักเรียนโรงเรียนเซนต์ยอแซฟมุกดาหาร ทุกยุคทุกสมัย ที่มีส่วนทำให้โรงเรียนแห่งนี้ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งคุณภาพและมาตรฐาน จนกลายเป็นสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงของจังหวัดมุกดาหาร มีศิษย์เก่าเป็นจำนวนมากที่เป็นกำลังสำคัญของสังคมและประเทศชาติ

ในโอกาสฉลองครบรอบ 25 ปีของการก่อตั้งโรงเรียน ขอร่วมความยินดีและเป็นกำลังใจให้คณะผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรทางการศึกษาทุกคน ในการสานต่อพันธกิจในการวางรากฐานการศึกษาแก่เด็กและเยาวชนของชาติ ให้เป็นคนดีมีคุณภาพ มีคุณธรรมและความรู้ที่ยั่งยืน สืบไป
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
ผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษาและอบรม
อัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์
13 กันยายน 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น