วันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2556

อิมมานูแอล พระเจ้าสถิตกับเรา



อิมมานูแอล พระเจ้าสถิตกับเรา
วันอาทิตย์
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
ปี A
อสย 7:10-14
รม 1:1-7
มธ 1:18-24
บทนำ
เมื่อกว่าร้อยปีก่อนที่ยังมีการปล่อยเกาะผู้ป่วยโรคเรื้อน คุณพ่อดาเมียน เด เวาส์เตอร์ พระสงฆ์ชาวเบลเยี่ยม ได้เดินทางไปดูแลคนโรคเรื้อนที่เกาะโมโลไก ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆ ใกล้หมู่เกาะฮาวาย สิ่งแรกที่คุณพ่อดาเมียนทำคือหาแหล่งน้ำจืดบนเขา เมื่อพบแล้วได้วางรางน้ำจืดมายังนิคมโรคเรื้อน จากนั้นได้สร้างสถานพยาบาลเพื่อดูแลเรื่องสุขภาพอนามัยของผู้ป่วยโรคเรื้อน และร่วมแรงร่วมใจกันสร้างวัดน้อยขึ้นเพื่อสรรเสริญพระเจ้า
ทุกวันอาทิตย์คุณพ่อดาเมียลได้ถวายมิสซาและเริ่มบทเทศน์ของท่านด้วยคำว่า “ลูกคนโรคเรื้อนทั้งหลาย พระเจ้ารักลูกนะ” คุณพ่อพูดเช่นนี้ปีแล้วปีเล่า ที่สุดวันอาทิตย์วันหนึ่ง คุณพ่อเริ่มต้นบทเทศน์ว่า “เราผู้ป่วยโรคเรื้อนทั้งหลาย พระเจ้ารักเรานะ” คุณพ่อได้กลายเป็นคนโรคเรื้อนเช่นเดียวกับพวกเขา อีกทั้งยังคงอุทิศตนรักและรับใช้พวกเขาจนกระทั่งสิ้นชีวิต
วีรกรรมของคุณพ่อดาเมียนที่ปฏิบัติต่อคนโรคเรื้อน เป็นการเลียนแบบพระเยซูเจ้า ผู้เป็น “อิมมานูแอล” พระเจ้าสถิตกับเรา ที่มอบชีวิตเพื่อเราคนบาป ทุกสิ่งที่พระองค์กระทำเป็นการทำให้คำทำนายของประกาศกอิสยาห์เป็นจริง “หญิงพรมจารีจะตั้งครรภ์และจะคลอดบุตรชาย ซึ่งจะได้รับนามว่า อิมมานูแอล แปลว่า พระเจ้าสถิตกับเรา” (มธ 1:23)
เรามาถึงสัปดาห์สุดท้ายของเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ช่วยให้เราได้ตระหนักว่า “อิมมานูแอล พระเจ้าสถิตกับเรา” ซึ่งเป็นหัวใจของความเชื่อคริสตชน เพื่อว่าเราจะได้ไม่ต้องรอคอยพระองค์อีกต่อไป การบังเกิดมาของพระเยซูเจ้าเป็นเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ที่แสดงให้เห็นว่า พระองค์ประทับอยู่ท่ามกลางเราแล้ว เป็นต้นในเพื่อนพี่น้อง และในบุคคลต่างๆ ที่เราพบเห็น

1.         อิมมานูแอล พระเจ้าสถิตกับเรา
เรื่องราวชีวิตในวัยเยาว์ของพระเยซูเจ้าตามคำเล่าของนักบุญมัทธิว มีเนื้อหาที่แตกต่างจากฉบับอื่น มัทธิวไม่ได้เริ่มประวัติของพระเยซูเจ้าจากแม่พระ แต่เริ่มจากนักบุญยอแซฟ เพื่อแสดงให้ชาวยิวที่เป็นคริสตชนได้เข้าใจว่า พระเยซูเจ้าเป็นพระแมสิยาห์ที่ชาวยิวรอคอย ซึ่งสืบเชื้อสายมาจากกษัตริย์ดาวิดผ่านทางยอแซฟ พระองค์เป็นพระผู้ช่วยให้รอดที่ทำให้คำสัญญาของพระเจ้าสำเร็จไป และทรงเป็น “อิมมานูแอล” ที่ทำให้คำทำนายของบรรดาประกาศกปรากฏเป็นจริง
มัทธิวไม่เพียงได้ประกาศว่าคำทำนายของประกาศกอิสยาห์เป็นจริงแล้วเท่านั้น แต่ยังได้อธิบายความหมายของคำว่า “อิมมานูแอล” แปลว่า พระเจ้าสถิตกับเรา นี่คือข่าวดีแห่งการประทับอยู่ของพระเจ้าท่ามกลางเรา ซึ่งมัทธิวเน้นเป็นพิเศษในพระวรสารของท่าน ดังนั้น พระวรสารของมัทธิวจึงจบลงด้วยพระดำรัสของพระเยซูเจ้าผู้กลับคืนชีพ ที่ตรัสกับพระศาสนจักรที่เพิ่งเริ่มต้นว่า “เราจะอยู่กับพวกท่านเสมอไปจนสิ้นพิภพ” (มธ 28:20)
วันพระคริสตสมภพกำลังใกล้เข้ามา การเฉลิมฉลองนี้เตือนเราว่าพระเจ้าทรงรับเอากายบังเกิดเป็นมนุษย์และประทับท่ามกลางเรา  เทศกาลพระคริสตสมภพจึงเป็นเทศกาลที่เราจะต้องตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าท่ามกลางเรา พระเจ้าไม่เพียงประทับอยู่กับเราในสิ่งสร้าง ในพระวาจา แต่ในบุคคลที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์คือองค์พระคริสตเจ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบุคคลที่ถูกทอดทิ้งและต้องการความช่วยเหลือ “ท่านทำสิ่งใดต่อพี่น้องผู้ต่ำต้อยที่สุดคนหนึ่งของเรา ท่านก็ทำสิ่งนั้นต่อเรา” (มธ 25:40)

2.         บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนที่สำคัญสำหรับเราคริสตชนหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก เราต้องเชื่อวางใจและฟังเสียงของพระเจ้าเหมือนนักบุญยอแซฟ แม้ว่าเราจะประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจ ปัญหาครอบครัวและสุขภาพ โดยเฉพาะปัญหาด้านการเมืองที่ไร้ทางออก ให้เราได้เชื่อและวางใจพระเจ้าเช่นเดียวกับนักบุญยอแซฟ ด้วยการภาวนาและฟังเสียงของพระองค์ที่ตรัสกับเราทางพระคัมภีร์ เพื่อเราจะสามารถต้อนรับองค์พระคริสต์เจ้าเข้ามาในจิตใจของเรา และเจริญชีวิตในพระองค์ตลอดเทศกาลพระคริสตสมภพนี้
ประการที่สอง เราต้องเป็นพยานถึงข่าวดีแห่งการประทับอยู่ของพระเจ้า เมื่อพระเจ้าสถิตกับเรา ดังนั้น ชีวิตของเราจะต้องเป็นชีวิตที่มีเป้าหมายและสะท้อนให้เห็นถึงการประทับอยู่ของพระเจ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในท่าที ในความเอาใจใส่ และในความสัมพันธ์ของเรากับพระเจ้าและผู้อื่น เพราะพระคริสต์เจ้าได้เสด็จมาเพื่อนำข่าวดีแห่งความรักของพระเจ้ามาให้เรา ทรงพระชนม์อยู่เพื่อเราและประทับอยู่กับเรา ให้เราได้ต้อนรับซึ่งกันและกัน ทำให้คนอื่นมีความสุข และรักซึ่งกันเหมือนพระเจ้าทรงรักเรา
ประการที่สาม ให้เราเป็นของขวัญคริสต์มาสสำหรับผู้อื่น ของขวัญที่ดีที่สุดที่เราสามารถมอบให้กับบุคคลที่เรารักคือ ความวางใจซึ่งกันและกัน เชื่อในความฝันของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นความฝันของสามี ภรรยา บุตร บิดามารดา หรือเพื่อนของเรา และพยายามสุดความสามารถที่จะทำให้ฝันของพวกเขาเป็นจริง บนพื้นฐานแห่งความรักแบบคริสตชนที่พระคริสตเจ้า ของขวัญอันประเสริฐที่พระเจ้าทรงมอบให้เรา

บทสรุป
พี่น้องที่รัก เทศกาลพระคริสตสมภพมาถึงแล้วก็ผ่านไป พระศาสนจักรได้ยืนยันเสมอมาว่า พระเจ้าสถิตกับเราในพระเยซูเจ้า และพระเยซูเจ้าจะประทับอยู่กับเราจนสิ้นพิภพ แต่บ่อยครั้งเราไม่ได้ตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าท่ามกลางเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเพื่อนพี่น้องที่อยู่รอบข้าง ที่เดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ เราแต่ละคนเป็นเหมือนยากอบที่เบธเอล ซึ่งตื่นขึ้นมาและพูดว่า “พระเจ้าทรงสถิต ณ ที่นี้แน่ทีเดียว แต่ข้าหารู้ไม่” (ปฐก 28:16)
พระเจ้าทรงแจ้งให้ยอแซฟทราบถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามแผนการที่วางไว้ นักบุญยอแซฟแม้ไม่เข้าใจเหตุการณ์ทั้งหมด แต่นอบน้อมเชื่อฟังและทุ่มเทอย่างเต็มที่ ให้เราได้น้อมรับแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้าที่มีต่อเราเช่นเดียวกันแม้ไม่เข้าใจ และทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มกำลัง วันนี้เราถูกท้าทายให้ฟังและได้ยินเสียงของพระเจ้าที่เสด็จเข้ามาในชีวิตของเราในหลายหลายวิธี ผ่านทางบุคคลหลายรูปแบบ และในทุกย่างก้าวของชีวิต เพื่อเราจะได้สำนึกเสมอว่า “อิมมานูแอล พระเจ้าสถิตกับเรา”
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์
19 ธันวาคม 2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น