วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556

จงกลับใจเถิด



จงกลับใจเถิด
วันอาทิตย์
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
ปี A
อสย 11:1-10
รม 15:4-9
มธ 3:1-12
บทนำ
 เลโอนาร์โด ดาวินชี (Leonardo da Vinci, 1452-1519) ได้วาดภาพ “อาหารค่ำมื้อสุดท้าย” (L’ultima cena) ที่ผนังห้องอาหารโบสถ์แม่พระแห่งพระหรรษทาน (Santa Maria delle Grazie) ที่เมืองมิลาน โดยใช้เทคนิคการวาดภาพแบบสีฝุ่นผสมน้ำมัน ซึ่งดาวินชีเพิ่งค้นพบและทดลองใช้เป็นครั้งแรก  นัยว่าเพื่อให้สีอยู่ทนนานแทนที่จะเขียนแบบปูนเปียก (Fresco) อย่างที่นิยมกันในสมัยนั้น ดาวินชีเริ่มลงมือวาดภาพนี้ในปี ค.ศ. 1495 และเสร็จสมบูรณ์ในปี 1498 ใช้เวลาวาด 3 ปี
มีเรื่องเล่าว่าขณะที่วาดภาพนี้ ดาวินชีมีศัตรูคนสำคัญที่มีเรื่องโต้เถียงกันเป็นประจำและรู้สึกไม่ชอบหน้า เมื่อวาดภาพยูดาสดาวินชีจึงวาดใบหน้าของศัตรูคู่อาฆาตคนนี้ เพื่อแสดงถึงคนที่ทรยศต่อพระเยซูเจ้า ดาวินชีรู้สึกสะใจกับสิ่งที่ได้ทำ หลังจากวาดภาพสาวกองค์อื่นเสร็จ ก็เริ่มวาดภาพพระเยซูเจ้าเป็นคนสุดท้าย แต่งานไม่คืบหน้า ดาวินชีรู้สึกผิดหวังและสับสน ความเกลียดชังในจิตใจทำให้ไม่สามารถวาดภาพพระเยซูเจ้าได้ กระทั่งดาวินชีได้ปรับความเข้าใจและคืนดีกับศัตรูคนดังกล่าว จึงได้กลับมาแก้ไขภาพใบหน้าของยูดาสใหม่ และสามารถวาดภาพพระเยซูเจ้าได้สำเร็จเป็นผลงานชิ้นเอกที่ทั่วโลกรู้จัก
พระศาสนจักรให้เรามีเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าในแต่ละปี เพื่อเตือนใจเราให้ตระหนักถึงของประทานอันยิ่งใหญ่ที่พระเยซูเจ้าได้ประทานให้แก่เราผ่านทางศีลศักดิ์สิทธิ์ เพื่อช่วยเราให้สามารถกลับคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องได้ บทอ่านในวันนี้จึงบอกเราว่า “จงกลับใจเถิด อาณาจักรสวรรค์อยู่ใกล้แล้ว” (มธ 3:2) “จงเตรียมทางขององค์พระผู้เป็นเจ้า จงทำทางเดินของพระองค์ให้ตรงเถิด” (มธ 3:3) “จงประพฤติตนให้สมกับที่ได้กลับใจแล้วเถิด” (มธ 3:8)

1.         จงกลับใจเถิด
บทบาทของยอห์น บัปติสต์ ในพระวรสารวันนี้ ได้ท้าทายประชาชนให้เป็นทุกข์ถึงบาป กลับใจ และเปลี่ยนแปลงตนเอง  ยอห์นเป็นเสียงร้องของพระเจ้าในถิ่นทุรกันดารที่ประกาศกอิสยาห์กล่าวถึง ยอห์นได้เตือนประชาชนและเรียกร้องให้กลับใจแบบถอนรากถอนโคน (Metanoia) ด้วยการเปลี่ยนแปลงจิตใจและวิธีดำเนินชีวิตจากที่เคยกระทำในอดีต ซึ่งการกลับใจนี้มิใช่การกระทำเพียงครั้งเดียว แต่ต้องกระทำทุกวันตลอดชีวิต
ยอห์นมีความกล้าหาญในการประณามความชั่วอย่างเปิดเผยในทุกที่ทุกเวลาที่พบ ท่านได้ตำหนิกษัตริย์เฮโรดที่เอานางเฮโรเดียด ภรรยาของน้องชายมาเป็นภรรยาของตน (มธ 14:4) และได้ว่ากล่าวชาวฟาริสีและสะดูสีแบบไม่ไว้หน้า อันเนื่องมาจากความหน้าซื่อใจคดของพวกเขาที่ปฏิบัติตามจารีตพิธีแต่ภายนอก “เจ้าสัญชาติงูร้าย” (มธ 3:7) สารที่ยอห์นประกาศคือ “จงกลับใจเถิดอาณาจักรสวรรค์อยู่ใกล้แล้ว” (มธ 3:2) ซึ่งเป็นถ้อยคำเดียวกันกับที่พระเยซูเจ้าทรงใช้เมื่อเริ่มพันธกิจในการประกาศเทศน์สอนของพระองค์ (มธ 10:7)
ยอห์นถูกส่งมาล่วงหน้าเพื่อเตรียมทางของพระเจ้าและชี้ไปที่พระเยซูเจ้าโดยตรง “จงเตรียมทางขององค์พระผู้เป็นเจ้า จงทำทางเดินของพระองค์ให้ตรงเถิด” (มธ 3:3)  ยอห์นได้ประกอบพิธีล้างด้วยน้ำเพื่อเป็นเครื่องหมายของการกลับใจ และสำนึกในบทบาทของตนเองในการเตรียมทางสำหรับผู้ที่จะเสด็จมาภายหลัง “แต่ผู้ที่จะมาภายหลังข้าพเจ้า ทรงอำนาจยิ่งกว่าข้าพเจ้า” (มธ 3:11) โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยปลุกเร้าจิตใจเราให้เตรียมฉลองการเสด็จมาของพระเยซูเจ้าในหนทางที่ถูกต้อง 

2.         บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าในวันนี้ ได้ให้บทเรียนที่สำคัญสำหรับเราคริสตชนหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก เราต้องกลับใจอยู่เสมอ เทศกาลเตรียมรับเสด็จฯ เป็นช่วงเวลาของการเตรียมตนเองด้วยการกลับใจใช้โทษบาป เปลี่ยนแปลงชีวิตของเราผ่านทางการภาวนา การรับศีลอภัยบาป และแบ่งปันพระพรของพระเจ้ากับผู้อื่น การบังเกิดมาของพระคริสตเจ้าจะไม่มีประโยชน์อะไร หากพระองค์มิได้บังเกิดในจิตใจของเรา เพื่อเราจะได้นำความรัก ความเมตากรุณา การให้อภัย และการรับใช้ที่ถ่อมตนของพระองค์ไปสู่ทุกคน
ประการที่สอง เราต้องน้อมรับการเรียกที่ท้าทายของยอห์น บัปติสต์ ที่เรียกให้เราดำเนินชีวิตในความถูกต้องชอบธรรม เป็นมโนธรรมของสังคม ยอห์นใช้ชีวิตเข้มงวดด้วยการนุ่งห่มผ้าขนอูฐ รัดเอวด้วยสายหนัง กินตั๊กแตนกับน้ำผึ้งป่า ประพฤติตนเคร่งครัดด้วยปฏิเสธตนเองและมัธยัสถ์ตัว เพื่อนำประชาชนให้หันมาหาพระคริสตเจ้า เราจะต้องประกาศการเสด็จมาของพระองค์ไม่ใช่ด้วยคำพูดเท่านั้น แต่ด้วยแบบอย่างความเชื่อและตัวอย่างชีวิตที่ดีงามของเราเช่นเดียวกับยอห์น
ประการที่สาม เราจะต้องดำเนินชีวิตเยี่ยงผู้ที่ได้กลับใจแล้ว จงประพฤติตนให้สมกับที่ได้กลับใจแล้วเถิด” (มธ 3:8) เราจะต้องไม่หันกลับไปเดินในหนทางแห่งบาปที่เคยกระทำ เช่น ความเห็นแก่ตัว ความอิจฉาริษยา ความโลภ หรือการทะเลาะเบาะแว้ง ทั้งนี้ เพื่อพระคริสตเจ้าจะได้บังเกิดในจิตใจของเรา และชีวิตของเราจะได้เป็นเครื่องหมายแห่งการประทับอยู่ของพระองค์อย่างแท้จริง

บทสรุป
พี่น้องที่รัก ในเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า พระศาสนจักรได้เชื้อเชิญเราให้ “กลับใจ”เปลี่ยนแปลงตนเอง และปรับเปลี่ยนการดำเนินชีวิตในทางตรงข้ามกับที่เคยกระทำในอดีต ไปสู่การดำเนินชีวิตในหนทางแห่งความสว่างตามแบบอย่างของพระคริสตเจ้า ความยินดีแห่งการบังเกิดของพระคริสตเจ้า จะต้องแสดงออกให้เห็นจริงในชีวิตของเรา ในหน้าที่การงานและท่าทีที่เรามีต่อเพื่อนพี่น้อง
ในการเตรียมทางเพื่อองค์พระคริสตเจ้า นักบุญยอห์น บัปติสต์ ได้แสดงบทบาทอย่างเด่นชัดในความกล้าหาญ และการยืนหยัดมั่นคงในความถูกต้องชอบธรรม เราเช่นเดียวกันต้องเป็นเครื่องหมายและเป็นประจักษ์พยานถึงความถูกต้องชอบธรรมนี้ โดยเริ่มจากในครอบครัว หมู่คณะ และหมู่บ้านของเรา เป็นต้นในความรักต่อกันด้วยจริงใจ อดทนต่อความบกพร่องของกันและกัน และให้อภัยด้วยใจกว้าง เช่นนี้เอง การเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าในปีนี้ จะมีคุณค่าและความหมายมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์
6 ธันวาคม 2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น