วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

การโยกย้ายในอดีต



การโยกย้ายในอดีต
ปีนี้หลายสังฆมณฑลมีการโยกย้ายพระสงฆ์  เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศจึงขอหยิบเอาจดหมายของ คุณพ่ออัลแทลม์ แอกกอฟฟอง (M.E.P.) มิชชันนารีรุ่นแรกของมิสซังลาว (ประเทศลาวและภาคอีสานทั้งหมดของประเทศไทย) ซึ่งคุณพ่อโรแบ  กอสเต (M.E.P.) ได้ค้นพบและนำมาเปิดเผย ในการสัมมนาพระสงฆ์อีสาน ครั้งที่ 10 ปี ค.. 2000 (.. 2543) ที่สังฆมณฑลอุดรธานีเป็นเจ้าภาพ  ทั้งนี้เพื่อเป็นข้อคิดและให้กำลังใจบรรดาพระสงฆ์ที่จะต้องสับเปลี่ยนโยกย้ายไปรับตำแหน่งหน้าที่ใหม่
จดหมายฉบับนี้คุณพ่อแอกกอฟฟอง ได้เขียนระบายความรู้สึกเมื่อจะต้องจากวัดนักบุญฟรังซิสเดอซาล เชียงยืน นครพนม  ซึ่งคุณพ่อเป็นเจ้าอาวาสมาเป็นเวลานาน  ภายหลังที่ได้รับมอบหมายจาก พระสังฆราชยอแซฟ-มารีย์  กืออ๊าส ให้ไปเปิดวัดใหม่ที่นครราชสีมาในปี ค.. 1905 (.. 2448)   ความว่า
ถึงแม้ผมจะอ้อนวอนพระคุณเจ้าไม่ให้ส่งผมไปนครราชสีมา ท่านก็ไม่ยอมฟัง ท่านได้ตั้งใจจะส่งผมไปเปิดวัดใหม่ที่นั่น เป็นยาขมที่กลืนยาก ลาก่อนเชียงยืน ลาวัดที่ผมได้สร้างด้วยความลำบากและยังไม่เสร็จกับบ้านพ่อเจ้าวัด ลาก่อนคริสตชนที่ผมรัก ผมได้สร้างสิ่งเหล่านี้ให้ผู้อื่นใช้ ต่อไปผมจะไม่มีวัด ผมไม่ทราบว่าต่อไปนี้ผมจะมีวัดหรือเปล่า และจะมีคริสตชนหรือ? ผมจะเป็นนายชุมพาบาลโดยปราศจากฝูงชุมพา จะเป็นธรรมทูตที่ไม่มีวัด ผมต้องเสียสละโดยเห็นแก่ความรักของพระเป็นเจ้า เพราะผมได้มาก็เพื่อแต่การนี้” 
จดหมายฉบับนี้สะท้อนให้เห็นถึงความรู้สึกและส่วนลึกแห่งจิตใจของพระสงฆ์เมื่อจะต้องย้ายจากวัดที่ตนเองเคยอยู่ จากกลุ่มคริสตชนที่เคยดูแล  ไปอยู่ในสถานที่แห่งใหม่ที่ไม่คุ้นเคย  แน่นอนว่า ความผิดหวัง ความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ รวมถึงความหวั่นวิตก กังวลใจ คงมีบ้างตามประสามนุษย์ ไม่ว่ายุคใดสมัยใด โดยเฉพาะในอดีตที่หาความสะดวกสบายไม่ได้
ต้องยอมรับความจริงว่า ทุกครั้งที่มีการโยกย้ายพระสงฆ์คนที่ลำบากและยุ่งยากใจที่สุดก็คือพระสังฆราช เพราะไม่สามารถตอบสนองความต้องการและความพึงพอใจของทุกคนได้  แต่ที่น่ายกย่องคือ มิชชันนารีในอดีตมีความนอบน้อมเชื่อฟังสูงและมีความเสียสละโดยแท้  แม้จะต้องไปอยู่ที่ใหม่ที่ไม่มีอะไร ต้องบุกเบิกและเริ่มต้นใหม่ทุกอย่าง  ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
เราเองอยู่ในยุคสมัยที่มีความพร้อมและเครื่องอำนวยความสะดวกตามไปถึงได้ทุกที่  ทำไมจะเสียสละเพื่อเห็นแก่ความรักของพระเจ้าไม่ได้  เราบวชมาก็เพื่อสิ่งนี้ไม่ใช่หรือ ที่สุด ขอร่วมเป็นหนึ่งเดียวและเป็นกำลังใจสำหรับพระสงฆ์ทุกองค์ ที่ต้องโยกย้ายและเข้ารับหน้าที่ใหม่

คุณพ่อขวัญ  ถิ่นวัลย์
วัดนักบุญยอแซฟ โคกกลาง
18 พฤษภาคม 2003

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น