วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อำนาจของพระเยซูเจ้า

 

อำนาจของพระเยซูเจ้า

เสาร์

สัปดาห์ที่ 8 เทศกาลธรรมดา

ยด 1:20-25

มก 11:27-33

บทอ่านแรก นักบุญยูดาเขียนจดหมายฉบับนี้เพื่อต่อต้านผู้สอนผิดบางคน ที่แทรกซึมเข้าไปในศาสนจักรและเป็นอันตรายต่อคริสตชนจำนวนมาก คริสตชนต้องยึดมั่นในความเชื่อของตนเอง อธิษฐานภาวนาต่อพระจิตเจ้า รักพระเจ้า และหวังในพระคริสตเจ้า เราต้องมีใจเมตตากรุณา เราต้องอยู่ห่างจากคนที่เป็นอันตรายต่อความเชื่อของหมู่คณะ และยูดาจบด้วยบทสรรเสริญพระเจ้าที่งดงาม

พระเยซูเจ้าเพิ่งชำระพระวิหาร ด้วยการขับไล่บรรดาพ่อค้าแม่ขาย ทรงคว่ำโต๊ะคนแลกเงินและม้านั่งของคนขายนกพิราบ ทำให้พระองค์ต้องเผชิญหน้ากับผู้นำศาสนายิว พวกเขาได้มาพบและทูลถามพระองค์ “ท่านมีอำนาจใดจึงทำเช่นนี้ ใครมอบอำนาจให้ท่านทำการนี้” (มก 11:28) พระวรสารนักบุญมาระโกได้แสดงให้เห็นว่า ประชาชนต่างประทับใจในคำสอนและการกระทำของพระองค์ แต่สำหรับผู้นำศาสนายิวมิได้เป็นเช่นนั้น

พระเยซูเจ้าทรงสอนอย่างผู้มีอำนาจที่ได้รับการดลใจจากพระเจ้า อำนาจเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนาและต้องการรักษาไว้ให้นานที่สุด ไม่เว้นแม้แต่ผู้นำศาสนาที่รับไม่ได้เมื่อมีผู้มาท้าทายอำนาจของตน และเป็นที่มาของการถามพระเยซูเจ้าว่าได้รับอำนาจมาจากไหน พระองค์ทรงรู้เท่าทันและทรงตอบคำถามด้วยการย้อนถามพวกเขา เกี่ยวกับพิธีล้างของยอห์นผู้ทำพิธีล้างว่า มาจากสวรรค์หรือมนุษย์ พวกเขาไม่กล้าตอบและทูลพระองค์ว่า “เราไม่รู้” (มก 11:33)

คำถามที่พระเยซูเจ้าถามผู้นำศาสนายิวเป็นคำตอบในตัวมันเอง ยอห์นผู้ทำพิธีล้างเป็นผู้เตรียมทางและชี้บอกประชาชนให้รู้ว่า พระเยซูเจ้าทรงเป็นพระเมสสิยาห์ ขณะรับพิธีล้างมีเสียงจากฟ้าบอกให้ทราบว่า พระองค์เป็นบุตรของพระบิดาเจ้าสวรรค์ และพระจิตเจ้าเสด็จลงมาเหนือพระองค์ พระองค์มีสิทธิ์อันชอบธรรมในการเทศน์สอนและชำระพระวิหารให้สะอาดบริสุทธิ์ ในฐานะที่พระวิหารเป็นที่ประทับของพระเจ้าและเป็นบ้านของพระบิดาของพระองค์

เราจะเข้าใจอำนาจของพระเยซูเมื่อเราเริ่มรู้จักพระองค์อย่างลึกซึ้งเท่านั้น เราต้องไม่พึงพอใจสิ่งที่เราเห็นและได้ยินเกี่ยวกับพระเยซู ขอให้เราพยายามรู้จักพระองค์อย่างลึกซึ้ง  เพื่อขจัดข้อสงสัยเกี่ยวกับอำนาจของพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องมีชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระเยซูเจ้า เลือกอยู่ฝ่ายพระองค์และติดตามพระองค์จนถึงที่สุด และมีความสุภาพพอที่จะยอมรับความจริงเกี่ยวกับตนเอง เพื่อให้พระประสงค์ของพระเจ้าสำเร็จไป มิใช่น้ำใจของเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

31 พฤษภาคม 2024

ที่มาภาพ : https://thelatterdayliberator.com/what-does-it-mean-to-render-unto-caesar/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น