วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ชีวิตในพระตรีเอกภาพ

 

ชีวิตในพระตรีเอกภาพ

อาทิตย์

สมโภชพระตรีเอกภาพ

ปี B

ฉธบ 4:32-34, 39-40

รม 8:14-17

มธ 28:16-20

บทนำ

การสมโภชพระตรีเอกภาพ เชื้อเชิญเราให้เจริญชีวิตด้วยการตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าสามพระบุคคล พระบิดา พระบุตร และพระจิตในชีวิตคริสตชน “ธรรมล้ำลึกเรื่องพระตรีเอกภาพ” เป็นข้อความเชื่อที่ได้รับการประกาศโดยสังคายนาสากลแห่งนิเชอา (Nicaea : 325) และคอนสแตนติโนเปิล (Constantinople : 381)  นั่นคือ “มีพระเจ้าหนึ่งเดียว แต่มีสามพระบุคคลคือ พระบิดา พระบุตร และพระจิต ทั้งสามพระบุคคลรวมเป็นพระเจ้าหนึ่งเดียว” (CCC. 234, 253-256)

ความเชื่อที่ว่า “พระเจ้าสามพระบุคคลรวมเป็นพระเจ้าหนึ่งเดียว” เป็นเรื่องยากต่อความเข้าใจ นักบุญซีรีล อาจารย์ชาวสลาฟได้พยายามอธิบายเรื่องพระตรีเอภาพโดยใช้ภาพของดวงอาทิตย์ “พระเจ้าพระบิดาเป็นเหมือนกับเปลวเพลิง พระบุตรเป็นความสว่าง และพระจิตเป็นความร้อน แต่มีเพียงดวงอาทิตย์ดวงเดียว เช่นเดียวกับพระเจ้าสามพระบุคคลในพระตรีเอกภาพที่เป็นพระเจ้าหนึ่งเดียวและไม่สมารถแยกจากกันได้”

พระเจ้าสามพระบุคคล พระบิดา พระบุตร และพระจิต เป็นพระเจ้าเท่าเสมอกัน แตกต่างกัน และแยกจากกันมิได้ บทภาวนาทางการของพระศาสนจักร พิธีบูชาขอบพระคุณ และศีลศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ เริ่มด้วยการออกนามพระตรีเอกภาพ “เดชะพระนาม พระบิดา พระบุตรและพระจิต” เพื่อให้พระองค์อวยพรเราและกิจการที่กำลังจะทำ เราได้รับศีลล้างบาป การอภัยบาป และการเจิมในพระนามของพระตรีเอกภาพ พระบิดา พระบุตร และพระจิต

1.        ชีวิตในพระตรีเอกภาพ

พระตรีเอกภาพเป็นความเชื่อเก่าแก่ที่สุดของพระศาสนจักร พบใน “บทข้าพเจ้าเชื่อ” สัญลักษณ์ของอัครสาวก ที่ได้ใช้ในการสอนคำสอนผู้สมัครเป็นคริสตชน และในการยืนยันความเชื่อเวลาล้างบาปตั้งแต่ศตวรรษที่สองเป็นต้นมา ต่อมาภายหลัง บทข้าพเจ้าเชื่อนี้ได้รับการประกาศรับรองโดยสังคายนาสากลแห่งนีเชอาและคอนสแตนติโนเปิล ถือเป็นข้อความเชื่อพื้นฐานและสำคัญที่สุดของคริสตศาสนา

พระเจ้าทรงเปิดเผยพระองค์แก่เราในหน้าที่ที่แตกต่างกันสามประการ  ในฐานะพระบิดา พระเจ้าทรงสร้างจักรวาลและสิ่งมีชีวิต รวมถึงมนุษย์ซึ่งเป็นสิ่งสร้างประเสริฐที่สุด ในฐานะพระบุตร พระเยซูเจ้าทรงทำให้เราเข้าใจว่า พระเจ้าทรงฟัง ทรงเอาพระทัยใส่ ทรงรัก ทรงทรมาน และสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนเพื่อเรา ในฐานะพระจิต พระเจ้าประทับอยู่กับเราและภายในตัวเรา เพื่อทำให้เราศักดิ์สิทธิ์และเกิดผลอย่างอุดม

พระเยซูเจ้าทรงสอนเรื่องพระตรีเอกภาพ ในอุปมาเรื่องลูกล้างผลาญ (ลก 15:11-32) ที่เปิดเผยให้ทราบว่า พระบิดาเจ้าทรงเป็นพ่อที่ใจดีที่รักและให้อภัยลูกเสมอใน “บทข้าแต่พระบิดา” (มธ 6:7-15) ทรงสอนบรรดาศิษย์ให้เรียกพระเจ้าเป็น “บิดา” (Abba), ทรงยืนยันกับบรรดาศิษย์ว่า พระองค์กับพระบิดาเป็นหนึ่งเดียวกัน “ผู้ที่เห็นเราก็เห็นพระบิดาด้วย” (ยน 14:9) อีกทั้ง ประทานพระจิตและสั่งบรรดาศิษย์ให้ไปสั่งสอนนานาชาติ โปรดศีลล้างบาปในนามของ พระบิดา พระบุตร และพระจิต (มธ 28:19)

2.        บทเรียนสำหรับเรา

พระตรีเอกภาพที่เราสมโภชและพระวาจาของพระเจ้าวันนี้ ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการในการนำไปปฏิบัติ

ประการแรก เราต้องตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระตรีเอกภาพในชีวิต พระตรีเอกภาพ สามพระบุคคลรวมเป็นพระเจ้าหนึ่งเดียว สามารถเข้าใจอย่างถ่องแท้ด้วยหัวใจเมื่อเราเจริญชีวิตในความรักต่อกัน เวลาที่เรารักกันพระเจ้าประทับอยู่กับเราและเราอยู่ในพระเจ้า สายสัมพันธ์แห่งความรักได้รวมพระบิดา พระบุตร และพระจิตให้เป็นหนึ่งเดียวกันในพระตรีเอกภาพ  อีกทั้งรวมมนุษย์เราให้เป็นหนึ่งเดียวกันกับพระองค์และกับเพื่อนมนุษย์

ประการที่สอง เราต้องดำเนินชีวิตแบบพระตรีเอกภาพ บรรดาคริสตชนและนักบุญทั้งหลายเชื่อในพระตรีเอกภาพ และพยายามเจริญชีวิตแบบพระตรีเอกภาพ คือชีวิตแห่งความสนิทสัมพันธ์กับพระเจ้าและกับเพื่อนมนุษย์ในชีวิตประจำวัน เป็นต้นในครอบครัว หมู่คณะ และชุมชนวัดของเรา ที่ต้องมีความรักและความเป็นน้ำหนึ่งหนึ่งใจเดียวกันเสมอ เหมือนอย่างพระบิดา พระบุตร และพระจิตที่ทรงมีความรักและความเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างแน่นแฟ้น

ประการที่สาม เราต้องประกาศพระนามพระตรีเอกภาพ คริสตชนอธิษฐานภาวนาถึงพระเจ้า พระบิดา พระบุตร และพระจิต ด้วยการทำสำคัญมหากางเขนที่หน้าผาก หน้าอก และไหล่ทั้งสองข้าง เราออกนามพระเจ้า พระบิดา พระบุตร และพระจิต ให้มาประทับอยู่กับเราและอวยพรเรา เป็นการประกาศให้ทุกคนทราบว่า “เราเป็นคริสตชน” อีกทั้ง เป็นการยืนยันว่าเราเชื่อในพระเจ้าหนึ่งเดียวสามพระบุคคล และดำเนินชีวิตในพระตรีเอกภาพ พระบิดา พระบุตร และพระจิต

บทสรุป

พี่น้องที่รัก พระตรีเอกภาพ พระบิดา พระบุตร และพระจิต เป็นความเชื่อและความหวังของคริสตชน พระเจ้าเที่ยงแท้ที่เราเชื่อศรัทธาและมีพลังต่อชีวิตของเรามากที่สุด เป็นพระเจ้าแห่งความสัมพันธ์เป็นหนึ่งเดียวแท้จริง ไม่มีการแบ่งแยก แต่เท่าเสมอกัน และสมบูรณ์ครบครันในความเป็นหนึ่งเดียวกัน นี่เป็นข้อความเชื่อลึกซึ้งซึ่งเราจะเข้าใจอย่างถ่องแท้เมื่ออยู่ต่อหน้าพระเจ้า และเมื่อเราเจริญชีวิตในความรักต่อกัน ทั้งกับพระเจ้าและกับเพื่อนมนุษย์

ชีวิตของเรากับพระเจ้า ควรเป็นชีวิตที่มีความเชื่อและมีความสัมพันธ์กับพระองค์อย่างแน่นแฟ้น จนกล่าวได้ว่า พระเจ้าทรงเป็นที่หนึ่งและสำคัญที่สุดในชีวิตเรา” ชีวิตของเรากับเพื่อนมนุษย์ ควรเป็นชีวิตที่เป็นหนึ่งเดียวกันเสมอ รักเสมอ และให้อภัยเสมอ  ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นพยานถึงพระตรีเอกภาพในชีวิต ในความรัก ความเมตตากรุณา ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กัน และความเป็นหนึ่งเดียวกันเสมอ อีกทั้งประกาศพระนามพระตรีเอกภาพตลอดชีวิตของเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

25 พฤษภาคม 2024

ที่มาภาพ : https://cruxnow.com/commentary/2017/06/homilists-may-cringe-feast-holy-trinity-matters

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น