ชีวิตในพระตรีเอกภาพ
อาทิตย์ สมโภชพระตรีเอกภาพ ปี B |
ฉธบ 4:32-34, 39-40 รม 8:14-17 มธ 28:16-20 |
บทนำ
การสมโภชพระตรีเอกภาพ
เชื้อเชิญเราให้เจริญชีวิตด้วยการตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าสามพระบุคคล
พระบิดา พระบุตร และพระจิตในชีวิตคริสตชน “ธรรมล้ำลึกเรื่องพระตรีเอกภาพ” เป็นข้อความเชื่อที่ได้รับการประกาศโดยสังคายนาสากลแห่งนิเชอา (Nicaea : 325) และคอนสแตนติโนเปิล (Constantinople : 381) นั่นคือ “มีพระเจ้าหนึ่งเดียว แต่มีสามพระบุคคลคือ พระบิดา
พระบุตร และพระจิต ทั้งสามพระบุคคลรวมเป็นพระเจ้าหนึ่งเดียว” (CCC. 234, 253-256)
ความเชื่อที่ว่า “พระเจ้าสามพระบุคคลรวมเป็นพระเจ้าหนึ่งเดียว” เป็นเรื่องยากต่อความเข้าใจ
นักบุญซีรีล อาจารย์ชาวสลาฟได้พยายามอธิบายเรื่องพระตรีเอภาพโดยใช้ภาพของดวงอาทิตย์ “พระเจ้าพระบิดาเป็นเหมือนกับเปลวเพลิง
พระบุตรเป็นความสว่าง และพระจิตเป็นความร้อน แต่มีเพียงดวงอาทิตย์ดวงเดียว
เช่นเดียวกับพระเจ้าสามพระบุคคลในพระตรีเอกภาพที่เป็นพระเจ้าหนึ่งเดียวและไม่สมารถแยกจากกันได้”
พระเจ้าสามพระบุคคล
พระบิดา พระบุตร และพระจิต เป็นพระเจ้าเท่าเสมอกัน แตกต่างกัน และแยกจากกันมิได้
บทภาวนาทางการของพระศาสนจักร พิธีบูชาขอบพระคุณ และศีลศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ
เริ่มด้วยการออกนามพระตรีเอกภาพ “เดชะพระนาม พระบิดา พระบุตรและพระจิต” เพื่อให้พระองค์อวยพรเราและกิจการที่กำลังจะทำ
เราได้รับศีลล้างบาป การอภัยบาป และการเจิมในพระนามของพระตรีเอกภาพ พระบิดา พระบุตร และพระจิต
1. ชีวิตในพระตรีเอกภาพ
พระตรีเอกภาพเป็นความเชื่อเก่าแก่ที่สุดของพระศาสนจักร
พบใน “บทข้าพเจ้าเชื่อ” สัญลักษณ์ของอัครสาวก
ที่ได้ใช้ในการสอนคำสอนผู้สมัครเป็นคริสตชน
และในการยืนยันความเชื่อเวลาล้างบาปตั้งแต่ศตวรรษที่สองเป็นต้นมา ต่อมาภายหลัง
บทข้าพเจ้าเชื่อนี้ได้รับการประกาศรับรองโดยสังคายนาสากลแห่งนีเชอาและคอนสแตนติโนเปิล
ถือเป็นข้อความเชื่อพื้นฐานและสำคัญที่สุดของคริสตศาสนา
พระเจ้าทรงเปิดเผยพระองค์แก่เราในหน้าที่ที่แตกต่างกันสามประการ ในฐานะพระบิดา พระเจ้าทรงสร้างจักรวาลและสิ่งมีชีวิต
รวมถึงมนุษย์ซึ่งเป็นสิ่งสร้างประเสริฐที่สุด ในฐานะพระบุตร พระเยซูเจ้าทรงทำให้เราเข้าใจว่า พระเจ้าทรงฟัง
ทรงเอาพระทัยใส่ ทรงรัก ทรงทรมาน และสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนเพื่อเรา ในฐานะพระจิต พระเจ้าประทับอยู่กับเราและภายในตัวเรา
เพื่อทำให้เราศักดิ์สิทธิ์และเกิดผลอย่างอุดม
พระเยซูเจ้าทรงสอนเรื่องพระตรีเอกภาพ
ในอุปมาเรื่องลูกล้างผลาญ (ลก 15:11-32) ที่เปิดเผยให้ทราบว่า พระบิดาเจ้าทรงเป็นพ่อที่ใจดีที่รักและให้อภัยลูกเสมอ, ใน “บทข้าแต่พระบิดา” (มธ 6:7-15) ทรงสอนบรรดาศิษย์ให้เรียกพระเจ้าเป็น “บิดา” (Abba), ทรงยืนยันกับบรรดาศิษย์ว่า พระองค์กับพระบิดาเป็นหนึ่งเดียวกัน “ผู้ที่เห็นเราก็เห็นพระบิดาด้วย” (ยน 14:9) อีกทั้ง
ประทานพระจิตและสั่งบรรดาศิษย์ให้ไปสั่งสอนนานาชาติ โปรดศีลล้างบาปในนามของ พระบิดา พระบุตร และพระจิต (มธ 28:19)
2. บทเรียนสำหรับเรา
พระตรีเอกภาพที่เราสมโภชและพระวาจาของพระเจ้าวันนี้
ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการในการนำไปปฏิบัติ
ประการแรก เราต้องตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระตรีเอกภาพในชีวิต พระตรีเอกภาพ
สามพระบุคคลรวมเป็นพระเจ้าหนึ่งเดียว สามารถเข้าใจอย่างถ่องแท้ด้วยหัวใจเมื่อเราเจริญชีวิตในความรักต่อกัน เวลาที่เรารักกันพระเจ้าประทับอยู่กับเราและเราอยู่ในพระเจ้า
สายสัมพันธ์แห่งความรักได้รวมพระบิดา พระบุตร
และพระจิตให้เป็นหนึ่งเดียวกันในพระตรีเอกภาพ อีกทั้งรวมมนุษย์เราให้เป็นหนึ่งเดียวกันกับพระองค์และกับเพื่อนมนุษย์
ประการที่สอง เราต้องดำเนินชีวิตแบบพระตรีเอกภาพ บรรดาคริสตชนและนักบุญทั้งหลายเชื่อในพระตรีเอกภาพ
และพยายามเจริญชีวิตแบบพระตรีเอกภาพ
คือชีวิตแห่งความสนิทสัมพันธ์กับพระเจ้าและกับเพื่อนมนุษย์ในชีวิตประจำวัน
เป็นต้นในครอบครัว หมู่คณะ และชุมชนวัดของเรา
ที่ต้องมีความรักและความเป็นน้ำหนึ่งหนึ่งใจเดียวกันเสมอ เหมือนอย่างพระบิดา
พระบุตร และพระจิตที่ทรงมีความรักและความเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างแน่นแฟ้น
ประการที่สาม เราต้องประกาศพระนามพระตรีเอกภาพ คริสตชนอธิษฐานภาวนาถึงพระเจ้า พระบิดา
พระบุตร และพระจิต ด้วยการทำสำคัญมหากางเขนที่หน้าผาก หน้าอก และไหล่ทั้งสองข้าง
เราออกนามพระเจ้า พระบิดา พระบุตร และพระจิต ให้มาประทับอยู่กับเราและอวยพรเรา
เป็นการประกาศให้ทุกคนทราบว่า “เราเป็นคริสตชน” อีกทั้ง
เป็นการยืนยันว่าเราเชื่อในพระเจ้าหนึ่งเดียวสามพระบุคคล และดำเนินชีวิตในพระตรีเอกภาพ พระบิดา พระบุตร
และพระจิต
บทสรุป
พี่น้องที่รัก พระตรีเอกภาพ
พระบิดา พระบุตร และพระจิต เป็นความเชื่อและความหวังของคริสตชน
พระเจ้าเที่ยงแท้ที่เราเชื่อศรัทธาและมีพลังต่อชีวิตของเรามากที่สุด
เป็นพระเจ้าแห่งความสัมพันธ์เป็นหนึ่งเดียวแท้จริง ไม่มีการแบ่งแยก แต่เท่าเสมอกัน
และสมบูรณ์ครบครันในความเป็นหนึ่งเดียวกัน
นี่เป็นข้อความเชื่อลึกซึ้งซึ่งเราจะเข้าใจอย่างถ่องแท้เมื่ออยู่ต่อหน้าพระเจ้า
และเมื่อเราเจริญชีวิตในความรักต่อกัน ทั้งกับพระเจ้าและกับเพื่อนมนุษย์
ชีวิตของเรากับพระเจ้า ควรเป็นชีวิตที่มีความเชื่อและมีความสัมพันธ์กับพระองค์อย่างแน่นแฟ้น
จนกล่าวได้ว่า “พระเจ้าทรงเป็นที่หนึ่งและสำคัญที่สุดในชีวิตเรา” ชีวิตของเรากับเพื่อนมนุษย์ ควรเป็นชีวิตที่เป็นหนึ่งเดียวกันเสมอ
รักเสมอ และให้อภัยเสมอ ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นพยานถึงพระตรีเอกภาพในชีวิต ในความรัก
ความเมตตากรุณา ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กัน และความเป็นหนึ่งเดียวกันเสมอ อีกทั้งประกาศพระนามพระตรีเอกภาพตลอดชีวิตของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
ID LINE : dondaniele
วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร
25 พฤษภาคม 2024
ที่มาภาพ : https://cruxnow.com/commentary/2017/06/homilists-may-cringe-feast-holy-trinity-matters
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น