วันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ล้างใจให้สะอาดบริสุทธิ์

 

ล้างใจให้สะอาดบริสุทธิ์

อังคาร

สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลธรรมดา

1พกษ 8:22-23, 27-30

มก 7:1-13

นี่เป็นคำอธิษฐานภาวนาของกษัตริย์ซาโลมอนซึ่งเป็นเหมือนกับคำเทศน์สอน ซาโลมอนอยู่ต่อหน้าพระเจ้าและประชากรอิสราเอล ทรงมอบคำสอนเกี่ยวกับเมืองสวรรค์ซึ่งเป็นที่ประทับของพระเจ้า พระองค์ทรงซื่อสัตย์และรักผู้ที่รับใช้พระองค์ด้วยหัวใจไม่แบ่งแยก ทรงมองดูเราทั้งกลางวันและกลางคืนเหมือนปลาที่ตาไม่เคยหลับ ทรงได้ยินคำอธิษฐานภาวนาของเราเสมอ ทรงพร้อมช่วยเหลือ ให้อภัย และเสริมกำลังทุกคนที่มาหาพระองค์ด้วยใจสุภาพ

ชาวฟาริสีและธรรมาจารย์กลัวและอิจฉาความเป็นที่นิยมของพระเยซูเจ้า พวกเขาได้พยายามหาทางจับผิดพระองค์ พระวรสารวันนี้สะท้อนความจริงนี้เมื่อศิษย์ของพระองค์บางคนรับประทานอาหารโดยไม่ล้างมือ พวกเขาได้เผชิญหน้าพระองค์ทันที ประหนึ่งว่าเป็นการละเมิดที่ร้ายแรง “ทำไมศิษย์ของท่านไม่ปฏิบัติตามธรรมเนียมของบรรพบุรุษ และทำไมเขาจึงกินอาหารด้วยมือที่ไม่สะอาด” (มก 7:5)

พระเยซูเจ้าทรงวิพากวิจารณ์ชาวฟาริสีและธรรมาจารย์ ที่ให้ความสนใจธรรมเนียมของมนุษย์จนเกินไป แต่ละเลยธรรมบัญญัติของพระเจ้าที่มีจารึกในพระคัมภีร์ ทรงอ้างประกาศกอิสยาห์เพื่อตอบโต้พวกเขา “ประชาชนเหล่านี้ให้เกียรติเราแต่ปาก แต่ใจของเขาอยู่ห่างไกลจากเรา” (มก 7:6) ทรงแสดงให้เห็นความหน้าซื่อใจคดและความไม่ซื่อสัตย์ของพวกเขา “ท่านทั้งหลายละเลยบทบัญญัติของพระเจ้ากลับไปถือธรรมเนียมของมนุษย์” (มก 7:8)

ชาวฟาริสีและธรรมาจารย์รักษาธรรมเนียมปฏิบัติภายนอก แต่มองข้ามความรักต่อพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ พระเยซูเจ้าไม่ทรงถือการปฏิบัติภายนอกเป็นเรื่องสำคัญ แต่ทรงให้ความสำคัญที่จิตใจ การรักษาธรรมเนียมประเพณีไม่มีประโยชน์อะไร หากไม่ได้ออกมาจากภายในใจที่บริสุทธิ์ เราต้องถือปฏิบัติบทบัญญัติแห่งความรักอย่างซื่อสัตย์ และรักษาบทบัญญัติอื่นจากภายใน ที่มุ่งแสดงให้เห็นความรักแบบคริสตชน ทั้งในความคิด คำพูด และการกระทำ

มิใช่การล้างมือภายนอกที่สำคัญ แต่ต้องล้างใจให้สะอาดบริสุทธิ์ สุภาพอ่อนโยน เต็มเปี่ยมด้วยความรัก และความเมตตากรุณา ภายในใจที่สะอาดบริสุทธิ์เท่านั้นที่เราสามารถพบพระเจ้า และเหมาะสมกับการเป็นที่ประทับของพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระเจ้าจากภายใน ที่เข้าใจถึงความรักและพระประสงค์ของพระเจ้าอย่างแท้จริง บนพื้นฐานแห่งความรักต่อเพื่อนมนุษย์ ใส่ใจในความต้องการของผู้ที่จำเป็นและเดือดร้อน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

5 กุมภาพันธ์ 2024

ที่มาภาพ : https://www.freepik.com/premium-ai-image/jesus-christ-talking-people-oil-painting_68599316.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น