วันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

หัวใจที่เต้นเพื่อผู้อื่น

 

หัวใจที่เต้นเพื่อผู้อื่น

จันทร์

สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลธรรมดา

1พกษ 8:1-7, 9-13

มก 6:53-56

กษัตริย์โซโลมอนได้สร้างพระวิหารสำหรับประชากรอิสราเอลอย่างวิจิตงดงาม  ทำให้คนทั้งชาติภาคภูมิใจ โดยใช้เวลา 4 ปีในการเตรียมวัสดุอุปกรณ์ และใช้เวลา 3 ปีในการก่อสร้าง ในการถวายพระวิหารมีการจัดงานฉลอง 7 วัน นำมาซึ่งความชื่นชมยินดีและความภักดีต่อกษัตริย์ของชาวอิสราเอล พระวิหารไม่เพียงทำให้เยรูซาเลมเป็นศูนย์กลางของอำนาจทางการเมืองเท่านั้น แต่ยังเป็นศูนย์กลางของศาสนาที่ผู้คนเดินทางมาทุกปี

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าได้เสด็จขึ้นฝั่งที่เมืองเยนเนซาเร็ธ ประชาชนจำนวนมากพากันมาเพื่อสัมผัสชายฉลองพระองค์ ทรงเอาพระทัยใส่ในความเป็นไปของแต่ละคน ทรงเป็นมือที่ยื่นออกไปเพื่อสัมผัสและรักษาความทุกข์ยากเดือดร้อนที่กำลังเผชิญอยู่ “ไม่ว่าพระองค์เสด็จไปที่ใด ในหมู่บ้าน ในเมืองหรือในชนบท เขาก็นำผู้เจ็บป่วยมาวางตามลานสาธารณะ ทูลขอพระองค์ให้เขาสัมผัสเพียงชายฉลองพระองค์เท่านั้น และทุกคนที่สัมผัสแล้วก็หายจากโรคภัย” (มก 6:56)

พระเยซูเจ้าได้แสดงให้เห็นถึงความรักยิ่งใหญ่ของพระเจ้า หัวใจของพระองค์เต้นเพื่อผู้อื่น คิดถึงผู้อื่นก่อนเสมอ เป็นต้น คนเจ็บป่วยและผู้ประสบความทุกข์ยากเดือดร้อน พระองค์ทรงถือเป็นเรื่องสำคัญในการเยียวยารักษาพวกเขาทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ พระองค์ประทับอยู่ท่ามกลางพวกเขาและพร้อมช่วยเหลือทุกคนที่ทุกข์ร้อนให้มีชีวิตดีขึ้น เรามีท่าทีเช่นไรต่อคนเจ็บป่วยและประสบทุกข์ร้อน

โรคภัยไข้เจ็บและความทุกข์ทรมานทำให้มนุษย์ขาดความปลอดภัย สะท้อนภาพความอ่อนแอของมนุษย์ที่ไม่สามารถพึ่งพาตนเองได้ ต้องอาศัยพระเจ้าเท่านั้น ทำให้พวกเขาพากันมาหาพระเยซูเจ้า เพราะได้ยินเรื่องราวการรักษาโรคอย่างอัศจรรย์ของพระองค์ตามที่ต่าง ๆ ซึ่งเป็นเครื่องหมายแห่งความรักยิ่งใหญ่ของพระเจ้า และอำนาจเหนือความเจ็บไข้ทุกชนิดของพระองค์ คริสตชนมีภาระผูกพันที่ต้องดูแลและนำข่าวดีของพระเยซูเจ้าไปยังบุคคลเหล่านี้

คริสตชนต้องมีหัวใจที่เต้นเพื่อผู้อื่นอย่างพระเยซูเจ้า นำความหวังและแสงสว่างไปสู่ผู้ที่อยู่ในห้วงเวลาที่มืดมนเพื่อให้พวกเขารู้ว่า พระองค์ไม่ทรงทอดทิ้งพวกเขา ศิษย์พระคริสต์ต้องตระหนักในความรักต่อพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ ปล่อยให้หัวใจของเราเต้นในจังหวะเดียวกันกับพระองค์ เพื่อรู้ว่ามีสิ่งไหนควรทำในการช่วยผู้ประสบทุกข์ร้อนให้มีชีวิตดีขึ้น ดำเนินชีวิตเป็นมือที่พร้อมช่วยเหลือทุกคนเหมือนพระองค์ที่มีชีวิตอยู่เพื่อผู้อื่นอย่างแท้จริง

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

4 กุมภาพันธ์ 2024

ที่มาภาพ : https://secondhandsaintsblog.com/2017/02/06/gospel-of-mark-6-53-56-reflection/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น