วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

การเรียกและการตอบสนอง

 

การเรียกและการตอบสนอง

อาทิตย์

สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลธรรมดา

ปี C

อสย 6:1-2,3-8

1 คร 15:1-11

ลก 5:1-11

บทนำ

นานมาแล้วแม่คนหนึ่งแห่งเมืองนาสวิลล์ รัฐเทนเนสซี ได้ให้กำเนิดบุตรีคนหนึ่งก่อนกำหนด ไม่นานหลังจากนั้นเด็กหญิงคนนี้ป่วยเป็นโรคปอดบวม มีไข้สูงและสุดท้ายป่วยเป็นโรคโปลิโอ ทำให้ขาข้างหนึ่งของเธอเป็นง่อยเดินไม่ได้ เมื่ออายุได้ 5 ขวบเธอต้องใช้ไม้ค้ำยันเพื่อเดินเช่นเด็กคนอื่น เมื่ออายุได้ 11 ขวบ เธอได้หัดเดินเองโดยไม่ต้องใช้ไม้ค้ำยัน ก่อนหัดเดินทุกครั้งเธออธิษฐานภาวนาและหัดเดินคนเดียวโดยไม่บอกให้ใครรู้เป็นเวลาปีกว่า

ที่สุด เด็กหญิงคนนี้สามารถเดินเองได้โดยไม่ต้องใช้ไม้ค้ำยัน และไม่เพียงเดินได้เท่านั้น เธอยังหัดวิ่ง เมื่ออายุได้ 16 ปี เธอได้เป็นนักวิ่งโอลิมปิกที่เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย และคว้าเหรียญทองแดงในการแข่งขัน 4x400 เมตรหญิง อีกสี่ปีต่อมา ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี ปี 1960 เธอได้กลายเป็นนักกีฬาหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้าสามเหรียญทองโอลิมปิกประเภทลู่และลาน นามของเธอคือ วิลมา รูดอล์ฟ (Wilma Rudolfp) พระเจ้าทรงเรียกเราแต่ละคนให้ทำหน้าที่แตกต่างกันไป

หัวเรื่องของบทอ่านวันนี้คือ การเรียกของพระเจ้าและการตอบสนองการเรียกของประชาชน จิตตารมย์ของการเป็นคริสตชนอยู่ที่การเป็นศิษย์ติดตาม ซึ่งหมายถึงการตอบสนองการเรียกของพระเจ้า เรื่องราวในบทอ่านวันนี้บอกเราถึง มาตรฐานของพระเจ้าในการเลือกคนเป็นประกาศกและศาสนบริกรของพระองค์ การเรียกประกาศกอิสยาห์ นักบุญเปาโลและเปโตร เป็นการเรียกส่วนบุคคลให้กลับใจกลายเป็นศิษย์ติดตามพระองค์

1.        การเรียกและการตอบสนอง

พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าทรงสั่งสอนประชาชนจากเรือของซีโมนเปโตร เป็นภาพล่วงหน้าถึงอำนาจการสั่งสอนของพระศาสนจักรที่มีเปโตรเป็นผู้นำ เมื่อการเทศน์สอนสิ้นสุดลง ทรงบอกเปโตรให้แล่นเรือออกไปที่ลึกและลงอวน เปโตรเป็นชาวประมงชำนาญการจับปลา รู้เวลาและจุดที่ปลาชุมได้บอกพระองค์ว่า พวกเขาจับปลาทั้งคืนไม่ได้สักตัว เปโตรต้องการแสดงภูมิรู้ว่า ปลาออกหากินเวลากลางคืนเท่านั้น พระเยซูเจ้าทรงบอกให้ลงอวนตอนกลางวัน แต่เปโตรยอมปฏิบัติตามและได้ปลาเป็นจำนวนมาก ต้องเรียกเรืออีกลำมาช่วยลากอวนเข้าฝั่ง

เปโตรเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทันที ตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้า สำนึกในความไม่เหมาะสมของตนเอง นี่คือท่าทีที่เราพบจากบทอ่านทั้งสาม ประกาศกอิสยาห์เห็นถึงพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้าและสำนึกว่า ตนเองเป็นคนริมฝีปากมีมลทิน นักบุญเปาโลมีความรู้สึกว่า ไม่ควรได้ชื่อว่าเป็นอัครสาวกเพราะเคยเบียดเบียนกลุ่มคริสตชน ส่วนเปโตรกราบลงและขอให้พระเยซูเจ้าถอยห่างจากตนซึ่งเป็นคนบาป นี่คือจุดเปลี่ยนสำคัญของทั้งสามท่าน

เมื่ออยู่ต่อหน้าและมีประสบการณ์ตรงกับพระเจ้า ทุกคนต่างสำนึกในความบาปและความไม่เหมาะสมของตน พระเยซูเจ้าทรงใช้โอกาสนี้เรียกและมอบพันธกิจของพระองค์แก่เปโตร อันดรูว์ ยากอบ และยอห์น อย่ากลัวเลย ตั้งแต่นี้ไปท่านจะเป็นชาวประมงหามนุษย์ (ลก 5:10) พวกเขาได้ละทิ้งทุกสิ่งติดตามพระองค์ ไม่สนใจนำปลาไปขายสร้างรายได้ ไม่สนใจเรือและอุปกรณ์จับปลาเครื่องมือเลี้ยงชีพอีกต่อไป

2.      บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

ประการแรก เราต้องสำนึกในความบาปของตน เพื่อได้รับพระเมตตาและพระหรรษทานจากพระเจ้า เราต้องสำนึกในความบาปและความไม่เหมาะสมของตนเอง ประกาศกอิสยาห์ นักบุญเปาโล และนักบุญเปโตรเป็นตัวอย่างแก่เราเรื่องการกลับใจ พระเจ้าทรงเรียกและทรงประสงค์ให้เราตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระองค์ และสำนึกในความบาปของตน พร้อมประกาศข่าวดีแห่งความรักของพระเจ้าในทุกสถานการณ์แห่งชีวิต

ประการที่สอง เราต้องตอบสนองการเรียกของพระเจ้า เราแต่ละคนเป็นหนึ่งเดียวในพันธกิจของพระศาสนจักร พระเจ้าทรงเรียกเราแต่ละคนในแบบที่แตกต่างกัน แต่มีพันธกิจเดียวกัน การตอบสนองการเรียกของพระเจ้าต้องเป็นเหมือนประกาศกอิสยาห์ ข้าพเจ้าอยู่นี่ โปรดส่งข้าพเจ้าไปเถิด เราต้องทำส่วนของเราให้ดีที่สุด ในการประกาศข่าวดีของพระเจ้ากับเพื่อนมนุษย์ ไม่นินทาว่าร้าย แต่อธิษฐานภาวนา ฟังความเห็นและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

ประการที่สาม เราต้องมีความเพียรทน เรื่องราวของเปโตรและชีวิตของวิลมา รูดอล์ฟ สะท้อนให้เห็นถึงความเพียรทน ไม่ยอมแพ้ต่อปัญหาอุปสรรค เปโตรแม้หาปลาทั้งคืน ยังคงมาเบียดเสียดผู้คนฟังพระวาจาของพระเจ้า เป็นพระวาจานี้เองทำให้เปโตรสดชื่นและมีชีวิตชีวา จนพระเยซูเจ้าต้องใช้เรือของเปโตรในการเทศน์สอน อันเป็นภาพล่วงหน้าถึงอำนาจในการสั่งสอนของพระศาสนจักรที่มีเปโตรเป็นผู้นำ (จากเรือของเปโตร)

บทสรุป

พี่น้องที่รัก พระวาจาของพระเจ้าวันนี้เชิญชวนเราให้ตอบสนองการเรียกของพระเจ้า ทรงเรียกเราแต่ละคนตามแบบอย่างของประกาศกอิสยาห์ นักบุญเปาโล และนักบุญเปโตร ที่สำนึกในความบาปและความไม่เหมาะสมของตนเอง เมื่อได้มีประสบการณ์และได้ยินพระสุรเสียงของพระเจ้า เราต้องกลับใจเปลี่ยนแปลงชีวิต ให้พระเยซูเจ้าเข้ามามีส่วนในชีวิตของเรา เพื่อช่วยให้งานทุกอย่างที่เราทำสำเร็จ

พระเยซูเจ้าทรงเชื้อเชิญเราทุกคนให้มีประสบการณ์ของพระเจ้า ทรงประสงค์ใช้เราเป็นเครื่องมือในการทำงานของพระองค์ให้สำเร็จ พระองค์มิได้ทรงมองดูที่ความบาปของเรา แต่ทรงมองดูที่จิตใจ ศิษย์พระคริสต์ต้องเปิดตาใจของตนเพื่อมองเห็นการประทับอยู่ของพระเจ้าในบุคคลต่าง ๆ และแผนการของพระองค์ในชีวิตของเรา ดำเนินชีวิตเป็นผู้ประกาศข่าวดีแห่งความรักของพระองค์กับเพื่อนมนุษย์ที่อยู่รอบข้าง ในครอบครัว หมู่คณะและชุมชนวัดของเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID Line : dondaniele

วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
4 กุมภาพันธ์ 2022

ภาพ : เข้าเงียบประจำปีเซอร์เซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร, โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ กรุงเทพฯ; 2022-01-13-22

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น