วันเสาร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

ปังแห่งชีวิต

 


ปังแห่งชีวิต

อาทิตย์

สัปดาห์ที่ 18 เทศกาลธรรมดา

ปี B

อพย 16:2-4, 12-15

อฟ 4:17, 20-24

ยน 6:24-35

บทนำ

 ทุกสิ่งในโลกนี้ล้วนมีหลายแง่มุมให้ขบคิด หรือตีความได้หลายหลาย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของเวลา สถานที่ และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ดังตัวอย่างดอกไม้เมื่อจัดในวัด เราเห็นสัญลักษณ์ของชีวิตและเครื่องหมายของการอุทิศตน ดอกไม้ในพวงหรีด เราเห็นการร่วมทุกข์และไว้อาลัย ดอกไม้ที่ได้รับเป็นของขวัญ เราเห็นความห่วงใย มิตรภาพ และความรักจากผู้ให้ ทำให้เราคิดถึงเจ้าของ หรือผู้ให้เป็นพิเศษ

ในพิธีกรรมของเราพบสัญลักษณ์และเครื่องหมายหลายอย่าง ที่เราควรทำความเข้าใจถึงความหมายที่ซ่อนอยู่ หรือสิ่งที่หมายถึง อาทิ น้ำ ขนมปัง เหล้าองุ่น เกลือ เชื้อแป้ง แสงสว่าง สิ่งเหล่านี้นำมาใช้เพื่อสื่อสารให้เข้าใจถึงความหมายที่ลึกซึ้งกว่าที่ปรากฏภายนอก เมื่อเราเข้าใจสัญลักษณ์และเครื่องหมายเหล่านี้อย่างถูกต้อง ย่อมสามารถสื่อสารกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บทอ่านวันนี้ เราพบสัญลักษณ์ของขนมปังเพื่อบอกให้เราทราบว่า พระเจ้าทรงเลี้ยงดูประชากรของพระองค์ ทรงรัก และเอาพระทัยใส่ต่อชีวิตความเป็นอยู่ของชาวยิวที่กำลังหิวด้วย “มานนา” ในถิ่นทุรกันดาร ซึ่งเป็นรูปหมายถึงอาหารทรงชีวิตที่ประทานแก่ประชากรที่ทรงเลือกสรร ในพันธสัญญาใหม่พระเยซูเจ้าทรงเรียกพระองค์ว่า “เราเป็นปังแห่งชีวิต” และบอกกับเราว่าใครรับประทานปังนี้จะมีชีวิตนิรันดร

1.        ปังแห่งชีวิต

พระวรสารวันนี้เป็นคำสอนสำคัญของพระเยซูเจ้าเกี่ยวกับศีลมหาสนิท ที่นำเสนอในรูปของการสนทนาระหว่างพระเยซูเจ้ากับชาวยิวที่ตามหาพระองค์ โดยหวังให้พระองค์ทวีขนมปังเลี้ยงพวกเขาอีกครั้ง พระองค์ทรงล่วงรู้ความต้องการของพวกเขา และบอกพวกเขามิให้แสวงหาอาหารที่กินแล้วเสื่อมสลาย แต่ควรแสวงหาอาหารที่คงอยู่และนำชีวิตนิรันดรมาให้

พระเยซูเจ้าทรงย้ำว่า “เราเป็นปังแห่งชีวิต” ใครที่มาหาและเชื่อในพระองค์จะได้รับชีวิตนิรันดร พระองค์ทรงทำให้ประชาชนที่หิวกระหายฝ่ายจิตใจได้รับความพึงพอใจ ภายใต้เงื่อนไขที่พวกเขาต้องเชื่อว่าพระองค์เป็นพระเมสสิยาห์ ผู้นำข่าวดีแห่งความรัก ความศักดิ์สิทธิ์และการให้อภัยของพระบิดาเจ้ามาสู่พวกเขา

ปังแห่งชีวิตที่พระเยซูเจ้าตรัสถึงคือ “ศีลมหาสนิท” อาหารฝ่ายจิตซึ่งหมายหมายถึงตัวพระองค์เองที่ทรงมอบแก่มนุษย์ ทำให้เรามีสัมพันธภาพใหม่กับพระเจ้า ซึ่งเป็นสายสัมพันธ์แห่งความวางใจ ความนอบน้อมเชื่อฟัง และความรัก เราเชื่อว่าศีลมหาสนิทเป็นบ่อเกิดและพลังของชีวิตคริสตชน ที่รวมเราเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้า และทำให้เรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนมนุษย์ อีกทั้งหล่อเลี้ยงชีวิตของเราให้เติบโตและเข้มแข็ง

2.        บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าในวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิต

ประการแรก เราต้องเลี้ยงชีวิตด้วยพระวาจาและศีลมหาสนิท ในพิธีบูชาขอบพระคุณเราได้รับปังแห่งชีวิตในรูปของพระวาจาและศีลมหาสนิท เราจึงมารวมกันทุกสัปดาห์เพื่อฟังพระวาจาและรับพระองค์ในศีลมหาสนิท หล่อเลี้ยงวิญญาณของเราด้วยมานนาใหม่แห่งสวรรค์ มิใช่มุ่งเน้นการวอนขอสิ่งของฝ่ายโลกตามที่เราต้องการเพียงอย่างเดียว หากไม่ได้ประโยชน์ หรือไม่ได้ตามที่ต้องการก็ไม่มาหาพระองค์

ประการที่สอง เราต้องเตรียมรับศีลมหาสนิทอย่างดีและสม่ำเสมอ เราต้องไม่ลืมว่า “ปังแห่งชีวิต” คือองค์พระคริสตเจ้าที่ได้ประทานพระองค์เองเป็นอาหารเลี้ยงวิญญาณของเรา ดังนี้ เราต้องเตรียมรับพระองค์ด้วยดวงใจบริสุทธิ์และด้วยหัวใจทั้งครบ ผ่านทางการคืนดีกับพระองค์และเพื่อนพี่น้องในศีลอภัยบาป ประการสำคัญ เราต้องรับพระองค์ในศีลมหาสนิทด้วยใจศรัทธาอย่างสม่ำเสมอ

ประการที่สาม เราต้องแบ่งปันองค์พระคริสตเจ้ากับผู้อื่น เมื่อเราฟังพระวาจาและรับพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิทแล้ว เราต้องนำพระองค์กลับออกไปในชีวิตประจำวัน แบ่งปันความรัก ความเมตตากรุณา และการให้อภัยของพระองค์กับเพื่อนพี่น้องที่อยู่รอบข้าง ในครอบครัว หมู่คณะ และสังคมของเรา เพื่อช่วยซึ่งกันและกันให้ได้รับการหล่อเลี้ยงและเติบโตยิ่งขึ้นในความเชื่อคริสตชน

บทสรุป

พี่น้องที่รัก พระเยซูเจ้าทรงบอกประชาชนที่ตามหาพระองค์ว่า “เราเป็นปังแห่งชีวิต” ซึ่งหมายถึงศีลมหาสนิท พระวรกายและพระโลหิตของพระองค์เอง ศีลมหาสนิทเป็นบ่อเกิดและพลังของชีวิตคริสตชน เนื่องจากศีลมหาสนิทเป็นศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งความรัก ที่รวมเราให้เป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้าและทำให้เรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนมนุษย์

พระเยซูเจ้าทรงรวมเราให้เป็นหนึ่งเดียวกันรอบพระแท่นทุกสัปดาห์ ทรงมอบพระองค์เองเป็นอาหารหล่อเลี้ยงชีวิตของเราให้เติบโตและเข้มแข็ง ศิษย์พระคริสต์ต้องหมั่นมาหาพระเยซูเจ้า และรับพระองค์ด้วยความเชื่อ ความวางใจ และความรัก เพื่อให้พระองค์กลายเป็นเลือดเนื้อและชีวิตของเรา ที่เราสามารถนำไปแบ่งปันกับเพื่อนมนุษย์ในชีวิตประจำวันได้

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร

1 สิงหาคม 2021

ภาพ : ฉลองวัดหนองเดิ่น-ดอนขาว, พรรณานิคม, สกลนคร; 2021-03-06

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น