วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2563

จงเป็นเกลือและแสงสว่าง


จงเป็นเกลือและแสงสว่าง
อังคาร
สัปดาห์ที่ 10 เทศกาลธรรมดา
2 คร 1:18-22
มธ 5:13-16
 “เกลือ” และ “แสงสว่าง” เป็นสิ่งสำคัญในชีวิตประจำวันของมนุษย์ เราใช้เกลือถนอมอาหารไม่ให้เน่าเสีย เกลือจึงเป็นสิ่งมีค่ามาก ถึงขนาดบางเผ่าในแอฟริกากำหนดให้ฝ่ายชายต้องจ่ายค่าสินสอดเป็นเกลือ ขณะที่กองทัพโรมันใช้เกลือเป็นค่าจ้าง (Salary) ส่วน “แสงสว่าง” ทำให้เรามองเห็นสิ่งต่าง ๆ และทำให้สิ่งมีชีวิตอยู่ได้ โดยเฉพาะสิ่งมีชีวิตจำพวกพืชที่ใช้แสงแดดในการสังเคราะห์แสง  ชาวโรมันมีสำนวนว่า “ไม่มีสิ่งไหนมีประโยชน์มากเท่ากับดวงอาทิตย์และเกลือ” (Nil utilius sole et sale)
พระเยซูเจ้าทรงใช้ภาพพจน์ของ “เกลือ” และ “แสงสว่าง” ที่ชาวยิวคุ้นเคยและเข้าใจดีเพื่อสอนศิษย์ของพระองค์ “เกลือ” หมายถึงการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณค่าและเป็นแบบอย่างควรแก่การยกย่อง เมื่อพระองค์ตรัสว่า “ท่านทั้งหลายเป็นเกลือดองแผ่นดิน” (มธ 5:13) เป็นการเน้นให้เห็นคุณค่าและประโยชน์ที่ศิษย์ของพระองค์พึงตระหนักอยู่เสมอ ดุจเกลือซึ่งมีคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ ได้แก่ ทำให้บริสุทธิ์ ถนอมอาหาร และเพิ่มรสชาติ
ส่วน “แสงสว่าง” พระเยซูเจ้าทรงอธิบายโดยใช้ภาพ “เมืองที่ตั้งบนภูเขา” ไม่สามารถปิดบังได้ และตรัสถึง “ตะเกียงที่ใช้จุดภายในบ้าน” เมื่อจุดแล้วย่อมตั้งไว้บนเชิงตะเกียงเพื่อส่องสว่างแก่ทุกคนในบ้าน มิใช่เอาถังครอบไว้ เมื่อพระองค์ตรัสว่า “ท่านเป็นแสงสว่างส่องโลก” (มธ 5:14) เราต้องเป็นแหล่งพลังสำหรับผู้อื่นและฉายแสงให้คนอื่นได้เห็นกิจการดีในตัวเรา ดุจแสงอาทิตย์มีหน้าที่ ส่องสว่าง นำทาง และทำให้เจริญเติบโต
พระเยซูเจ้าตรัสว่า “ท่านเป็นเกลือและแสงสว่าง” เราต้องทำให้ความเชื่อของเราเกิดผลในภาคปฏิบัติคือ “ความรัก” ที่กลายเป็นเกลือดองแผ่นดินและแสงสว่างส่องโลก เราต้องดำเนินชีวิตเป็นพยานถึงองค์พระคริสตเจ้า ฉายแสงแห่งความรักไปสู่ผู้อื่น ช่วยให้มีชีวิตชีวา มีคุณค่า และความชื่นชมยินดี “แสงสว่างของท่านต้องส่องแสงต่อหน้ามนุษย์ เพื่อให้คนทั้งหลายได้เห็นกิจการดีของท่าน และสรรเสริญพระบิดาของท่านผู้สถิตในสวรรค์” (มธ 5:16)
คริสตชนต้องเป็นเกลือและแสงสว่างที่มีความหมายสำหรับผู้อื่น ชีวิตและกิจการที่เราทำต้องเป็นเครื่องหมายที่มองเห็นได้แห่งการประทับอยู่ของพระเจ้าในโลก ศิษย์พระคริสต์ต้องโดดเด่นต่อหน้าผู้อื่น ผ่านทางการกระทำและชีวิตของตน ในความรัก การให้อภัย ความเห็นอกเห็นใจ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และการแบ่งปันสิ่งที่มีกับผู้อื่น ดำเนินชีวิตเป็นเกลือดองแผ่นดินและแสงสว่างส่องโลก
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
8 มิถุนายน 2020

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น