วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2563

คำแนะนำเพื่อการเป็นศิษย์


คำแนะนำเพื่อการเป็นศิษย์
อาทิตย์
สัปดาห์ที่ 13 เทศกาลธรรมดา
ปี A
2 พกษ 4:8-11, 14-16
รม 6:3-4, 8-11
มธ 10:34-11:1
บทนำ
นักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตตา ได้บันทึกเอาไว้ว่า “เมื่อเรามองดูไม้กางเขน เราเห็นพระเยซูเจ้าทรงก้มพระพักตร์เพื่อจูบเรา ทรงกางพระกรเพื่อกอดเรา และทรงเปิดพระทัยกว้างเพื่อต้อนรับเรา ดังนั้น เมื่อเรารู้สึกเป็นทุกข์หนักให้เรามองดูไม้กางเขนของพระองค์ เราจะพบว่าความทุกข์ยากลำบาก การสูญเสีย ความอดสูและความรู้สึกโดดเดี่ยว เป็นสิ่งที่ไร้ความหมาย”
บทอ่านวันนี้ บอกให้เราทราบถึงงานของพระเจ้าที่ทรงต้องการให้เราทำในฐานะศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้า ในความรักต่อพระเจ้าและพี่น้องชายหญิงของเรา ผ่านทางความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความใจกว้าง การอุทิศตนทั้งครบ และงานเมตตาจิต อีกทั้ง เตือนใจเราในการน้อมรับความทุกข์ทรมานต่าง ๆ ในชีวิต เพื่อเป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าด้วยความเชื่อที่มั่นคงเข้มแข็ง
เมื่อพระเยซูเจ้าทรงให้คำแนะนำอัครสาวกทั้งสิบสอง ทรงทราบล่วงหน้าแล้วว่าแต่ละคนจะเป็นอย่างไร ทรงตรัสกับพวกเขาอย่างตรงไปตรงมาโดยไม่ปิดบัง อย่างที่เราได้ยินในพระวรสารวันนี้ หากเราฟังอย่างผิวเผินและตีความตามตัวอักษร หลายคนอาจรู้สึกตะลึงงันว่าเป็นไปได้อย่างไรที่ “องค์สันติราชา” (Prince of Peace) มิได้มาเพื่อนำสันติภาพ แต่นำดาบและความแตกแยกมาสู่โลก เป็นต้นในครอบครัวหรือระหว่างบุคคลอันเป็นที่รัก
1.        คำแนะนำเพื่อการเป็นศิษย์
พระวรสารวันนี้ถือเป็นบทสรุปคำแนะนำของพระเยซูเจ้าเพื่อเป็นการศิษย์ ทรงแนะนำอัครสาวกทั้งสิบสองถึงคุณค่าและรางวัลของการอุทิศตนเพื่อการเป็นศิษย์  ส่วนแรกทรงตรัสถึงความประพฤติที่ทรงคาดหวังจากผู้เป็นศิษย์ติดตามพระองค์ และส่วนที่สองทรงตรัสถึงความประพฤติของผู้อื่นต่อบรรดาศิษย์ของพระองค์ แม้เพียงเล็กน้อย แต่ยิ่งใหญ่ต่อหน้าพระเจ้า และเขาจะได้รับบำเหน็จรางวัล
พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้อง “การอุทิศตนทั้งครบ” (Total Commitment) จากบรรดาศิษย์และผู้ติดตามพระองค์ “ผู้ที่รักบิดามารดามากกว่ารักเรา ก็ไม่คู่ควรกับเรา ผู้ที่รักบุตรชายหญิงมากกว่ารักเรา ก็ไม่คู่ควรกับเรา” (มธ 10:37) ทรงเรียกร้องความรักไม่ถูกแบ่งแยก ในการเลือกรับใช้พระองค์อย่างเด็ดขาดโดยไม่ลังเล พระองค์มิได้ปฏิเสธความสัมพันธ์ทางสายเลือด แต่ผู้เป็นศิษย์ต้องพร้อมสละทุกสิ่ง ออกจากครอบครัวเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวใหญ่ที่ทุกคนต่างเป็นพี่น้องกัน
รางวัลสำหรับผู้อุทิศตนทั้งครบเพื่อพระเยซูเจ้านั้นยิ่งใหญ่ ทรงให้ความมั่นใจกับบรรดาศิษย์ว่าผู้มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้อื่นจะได้รับพระพร ใครต้อนรับพระเยซูเจ้าก็ต้อนรับผู้ที่ส่งพระองค์มา ทรงยืนยันว่าทุกสิ่งที่ทำต่อผู้เป็นศิษย์ของพระองค์ “แม้เพียงน้ำเย็นแก้วหนึ่ง” ซึ่งเป็นสิ่งเล็กน้อยในสายตาใครต่อใคร แต่ยิ่งใหญ่ต่อหน้าพระเจ้า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ผู้นั้นจะได้รับบำเหน็จรางวัลอย่างแน่นอน” (มธ 10:42)
2.        บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิต
ประการแรก เราต้องเจริญชีวิตตามคุณค่าพระวรสาร ซึ่งเรียกร้องการอุทิศตน การรับใช้ ความทุ่มเทและเสียสละอย่างสิ้นเชิงเพื่อเห็นแก่พระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง เป็นต้นคนยากจนและคนถูกกดขี่ในสังคม บางครั้งเราต้องกล้าตัดสละจากบุคคลอันเป็นที่รัก หรือเดินสวนกระแสค่านิยมของโลก ซึ่งตรงข้ามกับความเชื่อคริสตชนและคุณค่าพระวรสาร นี่คือสิ่งท้าทายในปัจจุบัน
ประการที่สอง เราต้องแบกกางเขนของตนทุกวัน กางเขนที่พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องจากบรรดาศิษย์ เป็นเครื่องหมายของการให้อภัยที่ไม่มีเงื่อนไข การตัดสละตนเองจากสิ่งจำเป็นและความต้องการฝ่ายโลก และมีความกล้าหาญในการเลือกปฏิบัติสิ่งถูกต้องชอบธรรม พร้อมสูญเสียชีวิตเพื่อได้ชีวิตนิรันดร ตายต่อตนเองทุกวันเพื่อเริ่มต้นใหม่ในพระคริสตเจ้า
บทสรุป
พี่น้องที่รัก คริสตชนถูกเรียกร้องให้แบกกางเขนของตนทุกวัน พร้อมเดินตามรอยเท้าของพระเยซูเจ้า ซึ่งตรงข้ามกับกระแสและค่านิยมของโลก ตัดสละจากสิ่งวัตถุภายนอก เพื่อสะสมความร่ำรวยแห่งเมืองสวรรค์ เราปฏิเสธความสุขฝ่ายโลกเพื่อเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ เราเลี้ยงชีพด้วยการทำงานหนัก มิใช่การทุจริตหรือคดโกง เราสร้างครอบครัวเป็นสุข มิใช่การแสวงหาความสุขนอกชีวิตสมรส
การเป็นคริสตชนอาจทำให้สูญเสียความสุขในโลกนี้ เพื่อได้ชีวิตนิรันดรเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าในสวรรค์ นี่คือรางวัลที่พระเจ้าทรงสัญญาจะประทานแก่ผู้เป็นศิษย์ติดตามพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตด้วยความเชื่อและอุทิศตนทั้งครบเพื่อพระเยซูเจ้า ทำให้การเลือกนี้ชัดเจนในชีวิตด้วยการแบกกางเขนของตนติดตามพระองค์ทุกวัน และมอบชีวิตของตนเพื่อผู้อื่นด้วยใจกว้าง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
27 มิถุนายน 2020
ภาพ: พระสังฆราชเปโตร บัค พรมน้ำเสกหลุมศพคุณพ่อพอนสะหวัน, เชียงหวาง, คำม่วน, สปป. ลาว; 2015-7-2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น