วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2563

องค์พระผู้เป็นเจ้าของข้าพเจ้า



องค์พระผู้เป็นเจ้าของข้าพเจ้า
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 9 เทศกาลธรรมดา
ทบต 11:5-17
มก 12:35-37
หลายวันมานี้เราได้ยินบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีตั้งปัญหาถามพระเยซูเจ้า ด้วยเจตนาร้ายหมายจับผิดและทำให้พระองค์ตกหลุมพรางด้วยคำพูดของพระองค์เอง เช่น การเสียภาษีแก่ซีซาร์ (มก 12:13-17) การกลับคืนชีพของบรรดาผู้ตาย (มก 12:18-27) และ บทบัญญัติที่สำคัญที่สุด (มก 12:28-34) แต่ละคำถามล้วนเป็นปัญหานำความขัดแย้งและสะท้อนเจตนาของผู้ถามชัดเจน แต่พระเยซูเจ้าได้แสดงให้พวกเขาแปลกใจในปรีชาญาณและคำตอบของพระองค์
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงสั่งสอนในพระวิหารและตรัสถามว่า “บรรดาธรรมาจารย์พูดได้อย่างไรว่าพระคริสต์เป็นโอรสของกษัตริย์ดาวิด” (มก 12:35) ทรงอ้างคำทำนายของกษัตริย์ดาวิดในเพลงสดุดีที่ 110 ซึ่งได้รับการดลใจจากพระจิตเจ้าให้เขียน เป็นที่ยอมรับว่าเพลงสดุดีบทนี้อ้างถึงพระคริสต์ หรือพระเมสสิยาห์ และดาวิดเรียกพระเมสสิยาห์ว่า “องค์พระผู้เป็นเจ้าของข้าพเจ้า” แล้วพระคริสต์จะเป็นโอรสของกษัตริย์ดาวิดได้อย่างไร บรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีไม่สามารถตอบได้
พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้ประชาชนเข้าใจว่าได้รับการสั่งสอนผิดเกี่ยวกับพระเมสสิยาห์ ทรงใช้โอกาสนี้อธิบายให้พวกเขาได้เข้าใจถึงธรรมชาติของพระเมสสิยาห์ ผู้ทรงความยิ่งใหญ่เท่าเสมอและประทับเบื้องขวาพระบิดาเจ้า อีกทั้ง จะทรงทำให้ศัตรูอยู่ใต้พระบาทของพระองค์ (มก 12:36) พวกเขาได้สร้างภาพลักษณ์ของพระเมสสิยาห์ตามรูปแบบที่พวกเขาต้องการให้เป็น มิใช่พระเมสสิยาห์ตามฉายาของพระเจ้า ผู้ทรงส่งพระองค์มา ทรงเลือกและเจิมตั้งพระองค์สำหรับงานไถ่กู้โลกให้รอด
 เป็นที่เข้าใจและยอมรับว่า พระเยซูเจ้าสืบเชื้อสายมาจากกษัตริย์ดาวิด แต่พระองค์มิได้มีอำนาจแบบโลก ไม่มีกองทัพ  ไม่มีอาวุธยุทโธปกรณ์ และมิได้มุ่งทำลายศัตรูด้วยความเกลียดชัง พระองค์ทรงเป็นช่างไม้ที่สุภาพ ยากจน และเสด็จมาอย่างเงียบ ๆ เพื่อเป็นองค์สันติราชาผู้นำความรัก การให้อภัย และสันติสุขของพระบิดาเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้าในการนำความรัก การให้อภัย และสันติสุขไปสู่ทุกคน เพื่อเราจะสามารถเรียกพระองค์ได้อย่างกษัตริย์ดาวิดว่า “องค์พระผู้เป็นเจ้าของข้าพเจ้า”
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
https://dondaniele.blogspot.com/
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
4 มิถุนายน 2020
ภาพ : เด็กรับศีลมหาสนิทครั้งแรก, วัดดอนม่วย-โนนค้อ, สกลนคร; 2021-04-04

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น