วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

ฟ้างามยามหลังฝนของโมห์เซน


ฟ้างามยามหลังฝนของ โมห์เซน
เอ่ยชื่อ โอซามะ อับดุล โมห์เซน (Osama Abdul Mohsen) คงมีน้อยคนที่รู้จัก แต่ถ้าบอกว่าเขาคือชายคนที่ถูกนักข่าวสาวชาวฮังกาเรียนเตะตัดขาจนล้มคว่ำ ขณะอุ้มลูกชายวิ่งหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่พร้อมผู้อพยพจากตะวันออกกลางคนอื่นๆ หลายคนคงพอจำได้ เพราะมีการแชร์คลิปวีดีโออย่างแพร่หลายในโลกออนไลน์ ทำให้นักข่าวสาวถูกประณามและถูกต้นสังกัดเลิกจ้าง เพราะพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมดังกล่าว
เหตุการณ์ดังกล่าวถูกบันทึกภาพไว้ได้โดยสเตฟาน ริคเตอร์ ผู้สื่อข่าวชาวเยอรมันเมื่อวันที 8 กันยายน 2015 แสดงให้เห็นภาพผู้อพยพจำนวนมากที่พยายามวิ่งหลบหนีออกจากค่ายผู้ลี้ภัยโรสซ์เก (Roszke) ใกล้กับพรมแดนฮังการีและเซอร์เบีย โดยช่างภาพหญิงจากโทรทัศน์ท้องถิ่นฮังการี (N1TV) รายนี้กำลังทำหน้าที่บันทึกภาพเช่นเดียวกัน เธอได้พยายามถีบและเตะผู้อพยพบางคนที่วิ่งไปชนหรือเข้าใกล้เธอ รวมถึงใช้เท้าเตะตัดขาชายที่อุ้มเด็กคนหนึ่งจนทำให้พวกเขาล้มลงไปกองกับพื้น
เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2015 สำนักข่าวอัลจาซีร่าได้รายงานว่า โมห์เซน ผู้อพยพชาวชีเซียผู้กำลังอุ้มลูกชายขณะที่ถูกนักข่าวสาวชาวฮังกาเรียนเตะตัดขา เป็นโค้ชฟุตบอลในซีเรีย ขณะนี้กำลังเดินทางมุ่งหน้าสู่ชานกรุงมาดริด ภายหลังจากที่โรงเรียนสอนฟุตบอลแห่งหนึ่งในสเปนได้เสนอให้เขาได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ที่นั่นในฐานะโค้ชฟุตบอล นี่คือ ฟ้างามยามหลังฝนสำหรับโมห์เซน ภายหลังที่ต้องพบกับมรสุมชีวิตลูกใหญ่
เหตุการณ์ที่โมห์เซนถูกเตะตัดขาจนล้มกลิ้งพร้อมลูกชาย ทำให้เขาเป็นที่สนใจของสื่อมวลชนเมื่อเดินทางถึงปลายทางคือประเทศเยอรมนี และได้รับการเปิดเผยว่าแท้จริงแล้วเขาเป็นโค้ชฟุตบอลในซีเรีย โรงเรียนสอนฟุตบอลในสเปนจึงยื่นข้อเสนอให้งานใหม่แก่เขาพร้อมที่พักที่เกตาเฟ อีกทั้งอำนวยความสะดวกให้เขาได้เรียนภาษาสเปนเนื่องจากเขาพูดภาษาอารบิกและสามารถพูดภาษาอังกฤษได้นิดหน่อย เพื่อว่าเขาจะสามารถทำหน้าที่ตรงนี้ได้
นี่ย่อมเป็นข่าวดีสำหรับโมห์เซนและซาอิดลูกชาย ภายหลังที่ต้องอพยพหนีภัยสงครามและเหตุรุนแรงในประเทศบ้านเกิดอย่างยากลำบาก ถือเป็นฟ้างามยามหลังฝนสำหรับเขาอย่างแท้จริง หลังจากที่ต้องเจ็บปวดจากการพลัดพราก การสูญเสีย และการถูกกระทำอย่างไร้มนุษยธรรม บางที เขาคงรู้สึกขอบคุณนักข่าวสาวคนนั้นที่ทำให้เขาเป็นที่สนใจและได้รับโอกาสอันดีงามนี้ บนโลกใบนี้และเราแต่ละคนต่างมีแง่มุมที่ดีและสวยงามเสมอ สุดแท้แต่ว่าเราจะเลือกมองมุมไหน เข้าทำนอง “ในชั่วมีดี ในดีมีชั่ว”
Don Daniele
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
17 กันยายน 2015

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น