วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2558

ไอลัน คูร์ดี เทวดาน้อยผู้ช่วยหลายชีวิตในซีเรีย


ไอลัน คูร์ดี เทวดาน้อยผู้ช่วยหลายชีวิตในซีเรีย
ภาพร่างไร้วิญญาณของไอลัน คูร์ดี (Aylan Kurdi) เด็กชายชาวซีเรียวัย 3 ขวบที่จมน้ำเสียชีวิตถูกคลื่นซัดนอนคว่ำหน้าบนชายหาดตุรกี หากดูเผินๆ เหมือนหนูน้อยกำลังนอนหลับซึ่งเด็กส่วนใหญ่มักนอนและหลับในท่านี้ แต่เบื้องหลังของภาพนี้ได้เปิดเผยให้ทราบถึงชะตาชีวิตของ “ครอบครัวคูร์ดี” ซึ่งมีอับดุลเลาะห์ หัวหน้าครอบครัวที่ดิ้นรนพาครอบครัว ประกอบด้วยนางเรฮานา ภรรยาพร้อมบุตรชายสองคนคือ ไอลัน วัย 3 ขวบกับกาลิบ พี่ชายวัย 5 ขวบ อพยพหนีภัยสงครามจากซีเรียเพื่อความปลอดภัย แต่เขาต้องมาสูญเสียภรรยาและลูกชายทั้งสองในคราวเดียวกัน
เช้าตรู่วันที่ 2 กันยายน 2015 ครอบครัวคูร์ดีได้นั่งเรือพลาสติกขนาดเล็กเพื่อไปขึ้นฝั่งที่เกาะกอสประเทศกรีซ พร้อมกับชาวซีเรียรวม 16 คนขณะที่เรือถูกออกแบบสำหรับบรรทุกได้แค่ 8 คน อับดุลเลาะห์เล่าถึงเหตุการณ์เศร้าสลดที่เกิดขึ้นกับสำนักข่าวบีบีซีว่า หลังจากเรือแล่นออกจากฝั่งตุรกีได้เพียง 5 นาที เรือได้กระแทกกับคลื่นลูกใหญ่จนเรือคว่ำ เขาพยายามว่ายน้ำไปช่วยลูกชาย 2 คน ไอลันและกาหลิบ รวมถึงภรรยา แต่สุดท้ายไม่อาจช่วยใครได้ ทำให้เขาต้องสูญเสียภรรยาและลูกชายทั้งสอง พร้อมกับเพื่อนร่วมชาติที่เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้รวม 12 คน
ร่างที่ไร้ลมหายใจของหนูน้อยไอลัน ได้ถูกคลื่นซัดมาเกยชายหาดใกล้เมืองโบดรุมของตุรกี ชาวพื้นเมืองได้พบร่างของไอลันและเด็กคนอื่นๆ จึงนำร่างของไอลันขึ้นมาวางบนทรายในลักษณะนอนคว่ำหน้า ซึ่งนักข่าวจากหนังสือพิมพ์เตอร์กิสชื่อ Nilüfer Demir ได้ถ่ายภาพนี้ไว้และนำเผยแพร่ จนชาวโลกได้เห็นภาพสุดสะเทือนใจในชะตากรรมอันโหดร้ายของหนูน้อย และผู้ลี้ภัยจำนวนมากที่ยอมเสี่ยงตายเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเล เพื่อหวังพบชีวิตที่ปลอดภัยกว่าการอยู่ในประเทศบ้านเกิดที่มีแต่การสู้รบและเหตุรุนแรง
ภาพของหนูน้อยไอลัน คูร์ดี ที่เสียชีวิตนอนคว่ำหน้าที่หาดโบดรุม เป็นภาพน่าสลดใจอย่างยิ่ง ซึ่งได้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งโศกนาฏกรรมของผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย ที่หนีภัยสงครามจากกลุ่มมุสลิมติดอาวุธหัวรุนแรง “ไอซิส” ยอมทิ้งบ้านเกิดเมืองนอนและทุกอย่างไว้เบื้องหลัง เพื่อเดินทางสู่ทวีปยุโรปที่คิดว่าปลอดภัยสำหรับตนเองและครอบครัว อีกทั้งได้ก่อให้เกิดความสนใจอย่างมากจากนานาชาติ และเตือนใจทุกคนถึงความรับผิดชอบร่วมกันต่อวิกฤตผู้ลี้ภัยในฐานะเป็น “หายนะของมนุษยชาติ” โดยเฉพาะจากผู้นำประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรป ที่ได้ตอบสนองด้วยการเปิดประเทศรับผู้อพยพจากซีเรียแบบทันที
สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงขอให้วัด อาราม และคณะนักบวชทุกแห่งในยุโรป เปิดประตูต้อนรับผู้ลี้ภัยสงคราม และทรงย้ำว่า การให้ที่พักพิงผู้ลี้ภัยคือการแสดงออกที่จับต้องได้ในการเตรียมตัวสู่ปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม “พวกเราทุกคนได้เห็นโศกนาฏกรรมที่ผู้ลี้ภัยนับหมื่นนับแสนคนที่หนีตายจากความขัดแย้งและความอดอยาก พวกเขาอยู่บนการเดินทางของความหวัง พระวรสารได้เรียกร้องเราให้ใกล้ชิดกับผู้ที่ต่ำต้อยที่สุดและผู้ที่ถูกทอดทิ้ง นอกจากนี้ โอกาสปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม พ่อขอย้ำว่า การให้ที่พักพิงแก่ผู้ที่ตกทุกข์ได้ยากคือการกระทำที่เป็นรูปธรรมในการเตรียมตัวสำหรับปีศักดิ์สิทธิ์ เฉพาะอย่างยิ่งบรรดาพระสังฆราชในยุโรป...”
ความตายของหนูน้อย ไอลัน คูร์ดี จึงเป็นดังเทวดาน้อยที่ช่วยให้อีกหลายชีวิตในซีเรียได้รอด ทำให้เกิดความช่วยเหลือและร่วมมือกันของทุกฝ่ายจากทั่วโลก ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หลายประเทศในยุโรปและทั่วโลกได้เปิดประเทศให้ที่พักพิงและอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ผู้ลี้ภัยไปยังประเทศเป้าหมาย ผู้คนในชาตินำอาหาร ของเล่น และสิ่งจำเป็นพื้นฐานมาให้ บ้างถือป้ายพร้อมข้อความ “ยินดีต้อนรับ” เมื่อผู้ลี้ภัยเดินทางมาถึง
นี่คือ ความงดงามแห่งธารน้ำใจและเมตตาธรรม ท่ามกลางทุกข์เวทนาใหญ่หลวงอันเนื่องมาจากความสูญเสีย พลัดพราก และการสูญสิ้นทุกอย่าง โลกของเรายังมีอาหารเพียงพอสำหรับคนอดอยาก หากเรารู้จักแบ่งปันกัน ผืนดินบนโลกนี้ยังกว้างใหญ่ไพศาลสำหรับเป็นที่พักพิงของคนไร้ที่อยู่ หากเรามีใจกว้างและคิดถึงเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน สังคมของเรายังคงน่าอยู่และสงบสุข หากเรารู้จักให้อภัยและละความเห็นแก่ตัว ขอบคุณเทวดาน้อย ไอลัน ที่ช่วยให้โลกได้ตระหนักถึงสิ่งเหล่านี้
Don Daniele
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
10 กันยายน 2015

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น