วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2558

25 ปีชีวิตสงฆ์คุณพ่อสมบัติกับคุณพ่อประสิทธิ์


25 ปีชีวิตสงฆ์คุณพ่อสมบัติกับคุณพ่อประสิทธิ์

สกลนคร: อัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสงจัดงานฉลองครบรอบ 25 ปีชีวิตสงฆ์ให้กับคุณพ่อยอห์น บอสโก สมบัติ มังทะและคุณพ่อเปาโล ประสิทธิ์ เครือตาแก้ว เมื่อวันเสาร์ที่ 19 กันยายน 2015 ณ วัดพระหฤทัยฯสกลนคร โดยมีพระอัครสังฆราชหลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ เป็นประธานในพิธี พร้อมกับคณะพระสงฆ์และพี่น้องสัตบุรุษจากวัดต่างๆ ที่มาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก



พระคุณเจ้าจำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ได้กล่าวตอนหนึ่งในบทเทศน์ว่า “ขอบคุณคุณพ่อทั้งสองที่ได้ตอบรับการเรียกของพระเจ้า และเลือกติดตามพระเยซูเจ้าในฐานะสงฆ์มาเป็นเวลา 25 ปี... การเป็นพระสงฆ์และการทำหน้าที่สงฆ์ไม่ใช่เพียง 50 เปอร์เซ็นต์หรือ 90 เปอร์เซ็นต์ แต่จะต้องทุ่มเท เสียสละ และอุทิศตน 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อการรับใช้พระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง และขอคำภาวนาจากพี่น้องเพื่อบรรดาพระสงฆ์จะได้ซื่อสัตย์ต่อกระแสเรียกและเป็นพระสงฆ์ที่ศักดิ์สิทธิ์จนตลอดชีวิต”
คุณพ่อสมบัติ มังทะ ได้กล่าวหลังพิธีตอนหนึ่งว่า “พิธีกรให้กล่าวความในใจ แต่ผมไม่มีความในใจอะไรจะกล่าว เพราะไม่ชอบเก็บอะไรไว้ในใจ... กระนั้นก็ดี ขอขอบคุณพระเจ้าที่เรียกและเลือกผมให้เป็นพระสงฆ์ของพระองค์ ขอขอบคุณสังฆมณฑลและพระคุณเจ้าที่จัดงานให้ ขอขอบคุณพี่น้องสัตบุรุษที่คอยให้การสนับสนุนและกำลังใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคำภาวนา ขอพระเจ้าได้อวยพรและตอบแทนน้ำใจดีของพี่น้องทุกคน”



ส่วนคุณพ่อประสิทธิ์ เครือตาแก้ว ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า
“เป็นบุญที่พระเจ้าทรงประทานให้เรามีชีวิต
เป็นบุญที่พระเจ้าทรงประทานให้เราเป็นบุตรของพระองค์ โดยทางศีลล้างบาป
เป็นบุญที่พระเจ้าทรงเลี้ยงดูเราให้เติบโตทั้งกายและวิญญาณ
เป็นบุญที่พระเจ้าทรงเรียกให้ติดตามพระองค์ ในกระแสเรียกพิเศษแห่งการเป็นพระสงฆ์
เป็นบุญที่พระเจ้าทรงเลือกให้เป็นพระสงฆ์ ผู้รับใช้ของพระองค์
เป็นบุญที่พระเจ้าทรงประทานพระพร ให้ยืนหยัดมั่นคงในชีวิตสงฆ์มาได้ 25 ปี
เป็นบุญมากกว่าอีก หากว่าพระองค์ยังทรงประทานพระพรให้มั่นคงในชีวิตสงฆ์จนตลอดชีวิต
และเป็นบุญมากที่สุด หากว่าเมื่อได้ผ่านหนทางชีวิตในโลกนี้ไปแล้ว จะได้อยู่กับพระองค์ตลอดนิรันดร...”
ในตอนท้าย คุณสุรชัย เดชศิริอุดม เลขาธิการสภาอภิบาลวัดสกลนคร ได้เป็นตัวแทนสัตบุรุษในสังฆมณฑลกล่าวแสดงความยินดีกับคุณพ่อทั้งสอง  และคุณพ่อวัชรินทร์ ต้นปรึกษา เลขาธิการสภาสงฆ์ เป็นตัวแทนคณะสงฆ์กล่าวแสดงความยินดี อีกทั้งอวยพรให้คุณพ่อทั้งสองเป็นพระสงฆ์ที่ศักดิ์สิทธิ์ ในการทำงานรับใช้พระเจ้าและพี่น้องสัตบุรุษต่อไปจนถึงการฉลองครบรอบ 50 ปีชีวิตสงฆ์ ในอีก 25 ปีข้างหน้า



Don Daniele        ภาพ/รายงาน
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
19 กันยายน 2015

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น